Nhật Bản nghi khinh khí cầu do thám Trung Quốc từng bay vào không phận 3 lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nghi ngờ rằng khinh khí cầu do thám Trung Quốc đã xâm phạm không phận nước này ít nhất 3 lần trong những năm gần đây.

Sau vụ Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu do thám Trung Quốc vào ngày 4/2, đã có rất nhiều quốc gia trên khắp thế giới báo cáo về việc phát hiện những vật thể có hình dạng tương tự như khinh khí cầu. Nhật Bản là một trong số đó.

Bộ Quốc phòng nước này cho biết họ "đặc biệt nghi ngờ" các khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đã xâm nhập vào lãnh thổ Nhật Bản ít nhất ba lần trong khoảng thời gian từ 2019 đến 2021.

Kể từ sau vụ bắn hạ của Mỹ, quốc gia Thái Bình Dương này đã lật lại các hồ sơ cũ để tìm bằng chứng về các vụ xâm nhập bằng khinh khí cầu do thám của Trung Quốc vào không phận nước này.

Phát biểu với báo giới, ông Hirokazu Matsuno, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, cho rằng, những hành vi vi phạm không phận như vậy là không thể chấp nhận được. Nhật Bản kiên quyết yêu cầu Trung Quốc xác minh vụ việc và đảm bảo sẽ không tái diễn, ông nói.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang cân nhắc nới lỏng quy định nhằm cho phép nước này dễ dàng bắn hạ các khinh khí cầu tương tự - những vật thể gây nguy hiểm cho giao thông hàng không dân dụng của nước này trong tương lai.

Ngày 8/2, chính quyền Nhật Bản tuyên bố nước này đang điều tra các sự cố trên không trong quá khứ. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Mỹ đang chia sẻ thông tin tình báo với hàng chục quốc gia sau khi phát hiện chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc nhắm vào ít nhất 40 quốc gia trên thế giới.

"Chúng tôi đã chia sẻ thông tin với hàng chục quốc gia trên thế giới”, ông Blinken cho biết vào thời điểm đó.

"Chúng tôi làm như vậy vì Hoa Kỳ không phải là mục tiêu duy nhất của chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc. Chương trình này đã vi phạm chủ quyền của các quốc gia trên khắp năm châu", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ngày 13/2, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết chương trình khinh khí cầu do thám có liên quan đến quân đội Trung Quốc và nhắm vào "các đồng minh và đối tác thân cận nhất" của Mỹ, trong đó điển hình là Nhật Bản.

Trong cuộc họp báo chung hôm 13/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori dường như thừa nhận rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản đang chia sẻ thông tin tình báo về vấn đề này.

"Chúng tôi sẽ giữ liên lạc và mong nhận được thêm thông tin về các vấn đề liên quan đến khinh khí cầu, và chúng tôi sẽ trao đổi thêm để hiểu sâu hơn về vấn đề này”, ông Mori cho biết.

Bất chấp thực tế là chính quyền Hoa Kỳ đã thu hồi được một lượng đáng kể các thiết bị điện tử nhạy cảm từ xác khí cầu do thám Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh vẫn từ chối thừa nhận mục đích của những khí cầu do thám kể trên. Trung Quốc vẫn khẳng định rằng vật thể bị bắn rơi trong không phận Hoa Kỳ là một khí cầu dân sự đang nghiên cứu thời tiết.

Trung Quốc đe dọa rằng họ sẽ thực hiện “các biện pháp đối phó với các thực thể có liên quan của Hoa Kỳ”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản nghi khinh khí cầu do thám Trung Quốc từng bay vào không phận 3 lần