Theo các chuyên gia, bí quyết cho một ngày mới hạnh phúc hơn nằm ở những thói quen đơn giản bạn thực hiện vào ban đêm.

1. Đi dạo sau bữa tối

Hoạt động nhẹ nhàng ngoài trời sau bữa tối giúp giảm lượng đường trong máu và thư giãn cơ thể.

Chuyên gia tâm lý người Anh Lee Chambers chia sẻ rằng anh thường đi dạo mỗi tối để sắp xếp thông tin thu nạp trong ngày. Việc này giúp tâm trí bớt bận rộn và dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon hơn.

Nếu bạn quyết định đi dạo buổi tối, hãy đảm bảo an toàn bằng cách: mặc quần áo sáng màu hoặc đeo dây phản quang, chọn cung đường quen thuộc có đèn chiếu sáng, mang theo điện thoại phòng trường hợp cần thiết,...

2. Tắm nước ấm buổi tối

Cô Justine Grosso, một chuyên gia tâm lý đang làm việc tại New York, Hoa Kỳ, cô là người ủng hộ việc tắm buổi tối vì nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất, theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ngâm mình hoàn toàn trong bồn tắm có thể giúp những người mắc chứng trầm cảm cảm thấy vui vẻ hơn, giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ đối với những bệnh nhân mắc chứng mất ngủ, giúp tăng cường lưu thông máu, giảm huyết áp và cholesterol xấu, từ đó có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Ngay cả khi bạn không thể ngâm mình trong bồn tắm, tắm vòi hoa sen buổi tối cũng mang lại nhiều lợi ích. Theo chuyên gia tư vấn về giấc ngủ ông Robert Oexman đã chia sẻ với The Huffington Post rằng: "Việc tắm vòi hoa sen buổi tối có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể, đây là điều cần thiết để giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn."

Ngoài ra, Nước ấm có tác dụng thư giãn cơ bắp và tinh thần, giúp bạn giảm bớt căng thẳng và lo lắng trước khi ngủ.

Tắm vào ban đêm mang lại lợi ích cả về thể chất và tinh thần. (Fotolia)

3. Tránh xa thiết bị điện tử trước khi ngủ

Theo Giáo sư Tâm lý học Laurie Santos thuộc Đại học Yale, có rất nhiều bằng chứng khoa học cho thấy chất lượng giấc ngủ ban đêm ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng vào sáng hôm sau.

Giáo sư Santos khuyến nghị bạn nên ngừng sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử khác khoảng 30 phút trước khi ngủ. Hãy đặt những thiết bị này xa giường ngủ để tránh bị cám dỗ kiểm tra chúng vào ban đêm. Thay vì sử dụng điện thoại làm đồng hồ báo thức, hãy sử dụng đồng hồ báo thức truyền thống để tránh tiếp xúc với mạng xã hội hoặc email trước khi ngủ.

4. Thiền: Bí quyết thư giãn và dễ ngủ

Theo Tiến sĩ Cortland Dahl, nhà nghiên cứu khoa học tại Đại học Wisconsin-Madison, thiền quét cơ thể là một phương pháp hiệu quả để giải tỏa căng thẳng lâu dài và suy nghĩ lặp đi lặp lại. Bạn có thể thực hành thiền quét cơ thể ngay trên giường ngủ.

Cách thực hiện:

  1. Tập trung vào từng bộ phận trên cơ thể của bạn. Bắt đầu từ đầu, di chuyển dần xuống dưới cho đến khi đến ngón chân.
  2. Chú ý cảm giác của bạn khi bạn tập trung vào từng bộ phận cơ thể.
  3. Phương pháp này kích hoạt các mạng lưới não bộ quan trọng giúp cho sự tự kiểm soát và cân bằng nội tâm, đồng thời giúp giải tỏa căng thẳng tích tụ trong cuộc sống bận rộn.

Chuyên gia tâm lý Justine Grosso cũng khuyên bạn nên tập các bài tập giúp dưỡng sinh hoặc các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng như khí công thiền định. Những hoạt động này giúp cơ thể kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, đây là hệ thống chịu trách nhiệm cho các phản ứng điều tiết nghỉ ngơi và tiêu hóa của cơ thể.

Cô Grosso chia sẻ: "Phương pháp này giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn và dễ ngủ hơn. Nếu chúng ta thực hành thường xuyên, cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển sang trạng thái thư giãn sau khi trải qua căng thẳng."

Một người đàn ông đang ngủ. (Shutterstock)

5. Suy ngẫm về một ngày đã qua

Theo chuyên gia tâm lý Lee Chambers, việc dành thời gian để suy ngẫm, dù là ghi chép lại hay phản ánh trong suy nghĩ, có thể giúp bạn ghi nhớ những bước tiến bạn đã đạt được trong những mục tiêu, những thử thách bạn đã vượt qua hoặc những công việc bạn đã hoàn thành. Cảm giác tiến bộ này có thể tạo động lực cho bạn tiếp tục tiến bước vào ngày hôm sau.

Tiến sĩ Cortland Dahl cũng cho rằng, suy ngẫm tích cực là "cách tuyệt vời để kết thúc một ngày bận rộn". Ông khuyên bạn nên dành thời gian để suy nghĩ về những gì bạn đã học được trong ngày và cách bạn đã trưởng thành như thế nào. Việc này giúp bạn củng cố sự hiểu biết về bản thân và sẵn sàng đón nhận một ngày mới với tâm hồn rộng mở.

6. Kết thúc một ngày bằng lòng biết ơn

Theo Giáo sư Laurie Santos, việc ghi chép những điều bạn biết ơn trong ngày trước khi đi ngủ có thể giúp bạn cải thiện đáng kể mức độ hạnh phúc. Nghiên cứu của Tiến sĩ Robert Emmons, nhà tâm lý học tại Đại học California, Davis, cho thấy với hành động đơn giản là ghi chép lại những điều may mắn trong cuộc sống có thể giúp cải thiện đáng kể mức độ hạnh phúc.

Vì vậy, Giáo sư Santos nói, "Hãy tạo thói quen hàng ngày là viết danh sách điều bạn cảm thấy may mắn trong ngày với lòng biết ơn trước khi đi ngủ."

Theo Trần Tuấn Thôn - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch