1 gram chất độc nghi can dùng để ám sát TT Trump có thể giết chết hơn 750 người trưởng thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liều gây tử vong trung bình của Ricin là khoảng 22 µg mỗi kg trọng lượng cơ thể. Như vậy, nếu mỗi người trưởng thành nặng 60kg, thì 1 gam Ricin có thể giết chết 758 người...

Ngày 7/7/1987, khi đang đi bộ đến ga tàu điện ngầm thì nhà văn Georgi Markov bỗng thấy chân phải đau dữ dội. Ông ngoảnh lại nhìn thấy một chàng trai trẻ chọc mũi dù vào chân ông. Nhà văn đã bỏ đi sau khi cậu thanh niên xin lỗi, nhưng bốn ngày sau thì ông chết. Người ta sau đó đã tìm thấy một quả cầu kim loại rỗng có chứa Ricin ở chân của Markov.

Lúc đầu, người ta cho rằng Markov bị cảnh sát mật Bulgari ám sát, bởi nhà văn Bulgari này đã sang Anh, rời khỏi Bulgari đang dưới chế độ cộng sản, sau đó viết sách lật tẩy chế độ này. Tuy nhiên, 2 sĩ quan cao cấp đã ly khai KGB cho biết cảnh sát mật Liên Xô có tham dự vào vụ án này.

Chất độc Ricin

Ricin được tạo ra từ chất thải trong quá trình chế biến thầu dầu. Theo Mayo Clinic, chỉ cần nuốt phải 5-10 hạt thầu dầu là đã có thể dẫn đến các triệu chứng cấp tính ở người như: thổ huyết, hoại tử xuất huyết ở một số cơ quan, suy thận, trụy tim mạch...

Theo Cục An toàn Thực phẩm châu Âu, liều gây tử vong trung bình của Ricin là khoảng 22 microgram mỗi kilogram trọng lượng cơ thể. Như vậy, giả định cân nặng một người trưởng thành là 60kg, thì 1 gam Ricin có thể giết chết 758 người. Nếu phơi nhiễm Ricin theo đường hô hấp, con số này có thể sẽ còn lớn hơn.

Sau khi đi vào cơ thể, Ricin sẽ ức chế sinh tổng hợp protein, hay ngăn tế bào sản xuất thêm protein cho cơ thể. Không có protein, các tế bào sẽ chết, cuối cùng gây tử vong. Tuy nhiên, đáng sợ là những triệu chứng trúng độc Ricin thường không xuất hiện trong 15 giờ đầu tiên - trừ sung huyết võng mạc. Thông thường, cái chết sẽ đến chỉ sau từ 3 đến 8 ngày.

Vũ khí sinh học và các vụ ám sát

Trong Thế chiến thứ Nhất, Mỹ đã nghiên cứu Ricin để phục vụ cho quân sự. Chất độc này khi đó đã được cân nhắc để sử dụng như bụi độc hoặc phủ trên đạn và đạn bi. Tuy nhiên, Mỹ đã không áp dụng ý tưởng này vì nó vi phạm công ước Den Haag 1899 và 1907, khi Hoa Kỳ thông qua việc “nghiêm cấm sử dụng chất độc hoặc vũ khí tẩm độc”.

Đến Thế chiến thứ Hai, Ricin một lần nữa được Mỹ và Canada cân nhắc trong chế tạo vũ khí. Tuy nhiên, cũng một lần nữa Ricin bị cho “ra rìa”, nhưng với lý do kinh tế chứ không phải vì nó không đủ độc tố.

Tuy nhiên, chất độc hạt thầu dầu vẫn được sử dụng trong ám sát. Ngày 29/5/2013, tỷ phú Michael Bloomberg đã từng nhận được hai lá thư nặc danh có dấu vết của Ricin. Tổng thống Barack Obama cũng đã từng được nhận lá thư Ricin trong năm đó.

Năm 2018, một cựu binh hải quân đã bị bắt và thú nhận gửi thư Ricin cho Tổng thống Trump và các thành viên trong chính phủ của ông - Bộ trưởng Quốc phòng lúc bấy giờ James Mattis; Giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA) Gina Haspel; và giám đốc FBI Christopher Wray.

Năm nay cũng đánh dấu sự xuất hiện của “Bức thư Ricin”, được gửi đương kim Tổng thống Donald Trump. Hiện không có thông tin chi tiết về kẻ đã gửi phong bì thư chứa chất độc. Chỉ biết rằng, nghi phạm đã bị các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ bắt giữ, theo FoxNews.

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau sự ra đi của bà Ruth Bader Ginsburg, thẩm phán Tối cao Pháp viện, ở thời điểm chưa đầy 2 tháng trước cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Vũ Phong



BÀI CHỌN LỌC

1 gram chất độc nghi can dùng để ám sát TT Trump có thể giết chết hơn 750 người trưởng thành