10 bài tập giúp cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa các bệnh về não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vận động là cách tốt nhất cho não bộ, không chỉ có thể cung cấp nhu cầu dinh dưỡng cho tế bào não, cải thiện trí nhớ mà còn có tác dụng phòng chống nhiều loại bệnh về não. Sau đây là 10 bài tập hàng ngày tốt cho não, khi bạn cảm thấy mệt mỏi, hãy thử luyện tập, đây cũng là một kiểu nghỉ ngơi.

10 bài tập trí não hàng ngày tiện lợi

1. Đọc

Đọc sách có thể giảm 35% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Các học giả tại Đại học Stanford tin rằng việc đọc sách đòi hỏi nhiều chức năng nhận thức phức tạp phối hợp với nhau để tăng lưu lượng máu trong các khu vực cụ thể của não.

Các học giả Canada cho rằng đọc sách có thể tăng vốn từ vựng, mở rộng phạm vi kiến ​​thức, nâng cao khả năng suy luận trừu tượng.

Chơi trò chơi giải đố có thể cải thiện kỹ năng sử dụng các con số và khả năng suy luận.

2. Khiêu vũ

Khiêu vũ không chỉ giúp con người thông minh hơn mà còn có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khiêu vũ có thể làm giảm 76% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Điều này là do khiêu vũ có thể huy động đồng thời chức năng thần kinh của nhiều vùng trong não, giúp rèn luyện khả năng phối hợp tay mắt một cách hiệu quả.

3. Vỗ tay

Liệu pháp vỗ tay có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của não bộ. Âm thanh tạo ra khi bạn vỗ hai lòng bàn tay vào nhau sẽ được truyền đến não thông qua dây thần kinh thính giác, có tác dụng tăng cường chức năng của não. Nếu cảm thấy chóng mặt trong ngày, trí nhớ kém và mất tập trung, bạn có thể thử vỗ bàn tay.

Phương pháp tập này rất đơn giản, bạn có thể vươn tay lên vỗ vào lòng bàn tay 3 cái. Tiếp theo, đưa hai tay hướng lên trên ngực, vỗ thêm 3 lần nữa. Cần lưu ý là nên kéo căng cổ tay một cách mạnh mẽ, cố gắng để các ngón giữa của bàn tay trái và phải đối mặt với nhau.

4. Phương pháp vỗ hai tay vào nhau để tăng cường trí não

Vỗ cánh tay phải bằng tay trái cho đến khi bạn chạm đến vai, sau đó đổi tay phải và làm tương tự với cánh tay trái bằng tay phải. Mỗi tay làm khoảng chục lần.

5. Kéo tai để tăng cường trí não

Vòng tay qua đỉnh đầu bằng tay trái, nắm lấy vành tai phải và kéo nó lên hàng chục lần; đổi tay phải để kéo tai trái hàng chục lần theo cách tương tự.

6. Chơi trò chơi giải đố

Chơi trò chơi giải đố có thể cải thiện kỹ năng sử dụng số, kỹ năng suy luận, kỹ năng tư duy phán đoán và kỹ năng xã hội. Ngay cả một trò chơi Sudoku do một người chơi cũng có thể làm giảm nguy cơ bị sa sút trí tuệ, trong khi câu đố chữ có thể làm giảm nguy cơ này tới 47%.

7. Bóng bàn

Nghiên cứu khoa học cho thấy, chơi bóng bàn đòi hỏi não phải tư duy nhanh trong khi chịu áp lực căng thẳng, thúc đẩy tuần hoàn máu lên não, cung cấp đầy đủ năng lượng cho não, giúp não bộ hoạt động tốt.

8. Đi xe đạp

Đi xe đạp giúp bạn không chỉ chú ý đến tác động của môi trường xung quanh mà còn làm tốt công việc giữ thăng bằng giữa tay và chân, thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp não tiếp nhận nhiều oxy hơn. Vì vậy, mỗi khi bạn đi xe đạp, bạn có thể cảm thấy đầu óc tỉnh táo và suy nghĩ sáng suốt.

9. Bơi lội

Việc ngâm cơ thể trong nước có thể làm tăng lưu lượng máu từ tim lên não. Nhóm nghiên cứu Australia phát hiện ra rằng khi những người tham gia thí nghiệm ngâm mình trong nước, lưu lượng máu động mạch não giữa của họ tăng 14% và lưu lượng máu động mạch não sau tăng 9%.

10. Chơi nhạc cụ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người học nhạc khi còn trẻ có cuộc sống phong phú hơn và chất lượng cuộc sống cao hơn khi về già. Điều này là do chơi nhạc cụ có thể tăng cường chức năng ghi nhớ, cải thiện tính linh hoạt của các ngón tay, tăng độ dẻo dai của cơ bắp và kích hoạt các thay đổi cấu trúc trong não.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

10 bài tập giúp cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa các bệnh về não