10 bí quyết dùng trà của người xưa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, trà đã trở thành thức uống bổ dưỡng và phổ biến khắp nơi trên thế giới. Không chỉ có vậy, người xưa còn tìm thấy 10 cách sử dụng khác của trà mang lại lợi ích cho con người...

1.Tắm lá trà

Tắm trà đã không còn lạ gì đối với chúng ta, nhất là những ai đã có em bé, nhất là trẻ nhỏ mới sinh. Nước từ là trà thật sự rất tốt cho làn da, và đặc biệt có thể làm đẹp da ngay từ bé.

Tắm trà giúp làm da sạch triệt để, giúp máu được lưu thông. Chất trà trong nước lắm sẽ làm da mềm và mịn, đồng thời nó giúp tái tạo da, chống được lão hóa. Trong cái nắng gắt của mùa hè, tắm nước lá trà là cách hữu hiệu để hỗ trợ tim mạch và làm dịu những vùng da bị cháy nắng.

Đối với người già, tắm trà tốt hơn nên sử dụng trà đen. Còn đối với người trẻ, lá trà xanh sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Cách pha nước tắm bằng lá trà: đầu tiên cho khoảng hơn 2 lạng trà vào một ấm nước to. Đổ nước nóng vào rồi đợi trong 1 phút, sau đó rót nước trà vào bồn tắm, vẫn giữ lá trà ở trong bình. Tiếp theo, đổ thêm một lượt nước nóng vào ấm trà, lần này đợi khoảng 2 phút, rồi cho nước trà vào bồn tắm. Chúng ta có thể chế thêm một lượt nữa, cũng như lượt trước trong 2 phút, rồi đổ nước trà vào bồn tắm. Lúc này, nước đã sẵn sàng để tắm.

2. Làm sạch dầu mỡ

Nếu khi rửa chén bát, chúng ta lo lắng khó có thể rửa sạch được dầu mỡ thì hãy nhớ đến nước trà. Nó là một bí quyết giúp người xưa làm sạch bát đĩa hay bàn ăn - mà không cần dùng đến xà phòng. Bạn có thể sử dụng những nước trà dư sau bữa ăn.

3. Làm sạch đường tiêu hóa và nội tạng

Nếu tắm là để làm sạch phần bên ngoài của cơ thể, thì uống trà là cách người xưa dùng để làm sạch nội tạng và đường tiêu hóa. Họ thường uống trà sau bữa ăn, đặc biệt sau khi ăn thịt và đồ ăn nhiều dầu mỡ. Người ta thấy trà có tác dụng loại bớt dầu mỡ, đồng thời giúp tiêu hóa thức ăn.

4. Làm gối ngủ

Chúng ta có thể dùng những lá trà đã qua sử dụng, phơi khô, nhồi lại thành gối. Gối trà không chỉ có hương thơm dễ chịu mà còn có thể giúp chúng ta ổn định huyết áp và cải thiện thị lực.

5. Giúp thải độc

Tương truyền cách đây 5000 năm, Thần Nông là ông tổ của Trung Y đã từng nếm thử trăm loại thảo dược, mong tìm ra thuốc để con người trị bệnh. Trong một lần thử thuốc, Thần Nông đã bị ngộ độc, và tình cờ nước trên lá trà đã rơi vào miệng và giải độc cho ông. Từ đó, Thần Nông đã phát hiện ra lá trà có thể chống độc và bắt đầu dùng nó hàng ngày. Ngày nay, người Trung Quốc cũng như nhiều dân tộc khác cũng đều dùng trà như một loại đồ uống giúp giải khát và giải độc.

Nếu không may chúng ta hay trẻ em bị ngộ độc thực phẩm, thì trà có thể phần nào giúp làm ổn định dạ dày và thải độc. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý không nên uống trà cùng lúc với thuốc. Nó sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.

6. Khử mùi

Trà rất nhạy cảm với các loại mùi. Nó có thể hấp thụ mùi rất tốt. Đó là lý do tại sao bạn nên bảo quản trà tốt để nó khỏi mất mùi. Nếu bạn đặt xà phòng gần trà, thì nó sẽ hấp thụ mùi xà phòng. Tương tự, nếu đặt trà gần diêm thì nó sẽ có mùi diêm.

Chúng ta có thể bắt đầu làm những túi trà và đặt chúng trong giày, quần áo, lò vi sóng, tủ lạnh hoặc bất cứ chỗ nào cần khử mùi.

7. Làm sạch đồ nội thất

Nếu nhà bạn có nhiều đồ nội thất làm bằng gỗ, thì nước trà là một cách đơn giản và hữu hiệu để giúp chúng luôn sáng bóng như mới. Nó cũng có thể giúp đồ nội thất chống lại mạt và mối.

8. Dùng để nấu ăn

Một số người không thích chất béo ở trong thịt, vậy thì hãy cho thêm ít lá trà vào món ăn. Thêm một ít lá trà vào để nấu cùng thịt sẽ không chỉ làm cho hương vị của thịt ngon hơn mà còn khiến thịt có màu đẹp hơn, lại giảm bớt chất béo.

Có một món ăn nổi tiếng với tên gọi Dragon Well Tea Shrimp. Món này sử dụng lá trà xanh của đầu xuân để pha trà và nấu tôm ở trong nước trà. Nó sẽ khiến hương vị món ăn tươi mới như rau vào đầu xuân.

9. Giúp chăm sóc tóc, mắt, miệng và chân

Những người có tóc nhiều dầu có thể gội đầu bằng nước lá trà tươi. Nó không chỉ giúp cho tóc sạch dầu mà lại còn bóng mượt.

Đặt túi trà ấm lên vùng mắt là một cách làm dịu mắt và giảm hoa mắt.

Có những người thường nhai kẹo cao su để làm sạch răng miệng sau bữa ăn. Hãy thử nhai trà, nó có thể làm răng chắc khỏe, đồng thời cho hơi thở thơm tho, sạch sẽ - hơn hẳn so với nhai kẹo cao su.

Ngâm chân với nước trà mỗi ngày sẽ giúp chúng ta giảm căng thẳng và chữa lành những bệnh về chân.

10. Giúp bón cây

Đổ bã trà xung quanh gốc cây, cây sẽ sinh trưởng tốt hơn. Sử dụng nước trà để làm sạch lá cây sẽ giúp lá cây tươi mát hơn.

Hà Thành
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

10 bí quyết dùng trà của người xưa