10 biện pháp ngăn ngừa nguy cơ đuối nước ở trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng năm, tình trạng đuối nước ở trẻ em vẫn luôn là một vấn đề nhức nhối. Người lớn cần được nhắc nhở về những biện pháp tốt nhất giúp cho hoạt động bơi lội của trẻ trở nên an toàn và lành mạnh. Theo số liệu thống kê, hầu hết trẻ nhỏ bị chết đuối trong hồ bơi được nhìn thấy lần cuối trong nhà chưa đầy năm phút trước khi xảy ra vụ đuối nước.

Theo Jennifer Rubin, điều phối viên của Liên minh Safe Kids Greater Sacramento và chuyên gia phòng chống thương tích tại Đại học California Davis Health, không gì có thể thay thế được sự chú ý mọi lúc của cha mẹ.

Bà Rubin khuyến nghị: “Hãy tìm và chọn một người lớn biết bơi để trông lũ trẻ khi chúng ở trong [hoặc xung quanh] hồ bơi”.

“Khi xuống nước, trẻ dưới năm tuổi nên có người lớn trong tầm tay với”.

Trong số các thương tích có thể phòng ngừa được, đuối nước vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Hơn 1/5 nạn nhân chết đuối do đuối nước là trẻ em từ 14 tuổi trở xuống. Cứ mỗi trẻ em chết đuối thì có 5 trẻ khác được chăm sóc tại khoa cấp cứu do suýt chết đuối.

Thanh thiếu niên lớn hơn, đặc biệt là nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 19, cũng có nguy cơ cao bị đuối nước. Thông thường, những tai nạn này là kết quả của hành vi nguy cơ cao, ma túy hoặc rượu.

UC Davis Health đã chia sẻ những cách sau đây để cứu trẻ nhỏ khỏi thảm kịch này:

Mười mẹo phòng ngừa đuối nước cho trẻ

1. Theo dõi chặt chẽ trẻ nhỏ không chỉ ở hồ bơi mà còn ở trong nhà. Trẻ em dưới một tuổi có nhiều khả năng bị chết đuối trong bồn tắm hoặc xô.

2. Không được thay áo phao (thiết bị nổi cá nhân) bằng các đồ chơi bằng xốp mềm hoặc chứa đầy không khí, chẳng hạn như băng đeo tay bơm hơi (water wing), phao bơi xốp ống (noodle) hoặc ống bơm hơi (inner tube). Những đồ chơi này không được thiết kế để giữ an toàn cho người bơi.

“Khi xuống nước, trẻ dưới năm tuổi nên có người lớn trong tầm tay với”.
“Khi xuống nước, trẻ dưới năm tuổi nên có người lớn trong tầm tay với”. (Pexels)

3. Trẻ em phải luôn mặc áo phao khi ở gần các vùng nước tự nhiên bao gồm sông, hồ hoặc đại dương. Cha mẹ và những người trưởng thành khác cần nêu gương tốt bằng cách tự họ cũng mặc cho mình.

Bà Rubin nói: “Ngay cả những người bơi giỏi nhất cũng cần có áo phao khi trên sông”.

4. Hãy nhận biết các tình huống chỉ xảy ra ở vùng nước mở (ví dụ như sông, biển, hồ…), chẳng hạn như tầm nhìn hạn chế, độ sâu, bề mặt không bằng phẳng, dòng chảy và nước ngầm.

5. Biết cách bơi ra khỏi dòng chảy xa bờ, hiện vẫn là mối nguy hiểm chết người nhất trên các bãi biển. Chúng là những dòng nước mạnh, có kênh chảy ra khỏi bờ, nhanh chóng kéo người bơi ra biển và chiếm hơn 80% trường hợp giải cứu.

6. Nói chuyện với thanh thiếu niên về sự nguy hiểm của việc lặn xuống sông từ mỏm đá hoặc cầu. Giải thích tại sao uống rượu và sử dụng ma túy lại càng dễ xảy ra chết đuối.

Lời khuyên khác cho trẻ em nếu bạn có một hồ bơi ở nhà:

7. Giữ cho khu vực hồ bơi được bao bọc hoàn toàn bằng hàng rào cao ít nhất 1.52 mét (5 feet). Nên sử dụng hàng rào sắt có các thanh dọc cách nhau khoảng 7,6cm (3 inch) và các thanh ngang cách nhau không quá 11,3cm (4,5 inch).

8. Tấm phủ và hệ thống báo động hồ bơi có thể hữu ích nhưng không thể thay thế cho một hàng rào tốt. Trẻ em có thể bị mắc kẹt dưới các tấm phủ mềm và dễ bị chết đuối.

9. Tất cả các cổng xung quanh hồ bơi phải là loại tự đóng, tự chốt. Chốt phải ở gần đầu hàng rào.

10. Cuối cùng, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị nên học CPR (hồi sức tim phổi) cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn.

Theo Jessie Zhang từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Jessie Zhang là một phóng viên có trụ sở tại Sydney đưa tin về Úc, tập trung vào sức khỏe và môi trường.



BÀI CHỌN LỌC

10 biện pháp ngăn ngừa nguy cơ đuối nước ở trẻ