10 cách để làm chậm lão hóa đầu gối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu gối là khớp chính của cơ thể. Chúng được coi là bộ phận giảm xóc cho cơ thể. Với mỗi bước chân, chúng hấp thụ 1.5 lần trọng lượng của cơ thể, trong khi bạn vận động mạnh như chạy hoặc nhảy, chúng hấp thụ nhiều áp lực từ trọng lượng hơn.

Khi bạn già đi, đầu gối có thể là vấn đề liên quan đến khớp đầu tiên mà bạn phải gánh chịu. Tuy nhiên, đau khớp gối không nhất định là điều mà mỗi người phải trải qua trong cuộc sống sau này. Nói cách khác, đây là bệnh có thể phòng tránh và hạn chế.

Dưới đây là một số cách để bảo vệ đầu gối, giúp làm chậm quá trình lão hóa khớp gối của bạn.

10 cách để làm chậm lão hóa đầu gối

1. Vận động thường xuyên

Tập thể dục giúp tăng cường các cơ hỗ trợ đầu gối, giữ cho chúng được thư giãn và linh hoạt.

2. Duy trì cân nặng hợp lý

Tăng thêm khoảng 9kg trở lên sẽ gây nhiều áp lực lên đầu gối của bạn. Nếu bạn đang thừa cân, hãy biết rằng giảm cân nhẹ cũng sẽ giúp ích cho sức khỏe và chức năng của đầu gối.

3. Đừng xem nhẹ những thứ mà đôi chân của bạn mang theo

Những đôi giày ổn định, vừa vặn và hỗ trợ tốt là những gì đầu gối cần. Dép xỏ ngón không có đệm xốp giảm va đập có thể là nguyên nhân trực tiếp khiến bạn bị đau đầu gối.

Đối với phái nữ, giày cao gót đã làm thay đổi rất nhiều cơ chế sinh học của cơ thể, đặc biệt là đầu gối và chân.

4. Tăng cường các cơ hỗ trợ đầu gối

Cơ chéo ở phía trước đùi và gân kheo ở phía sau tham gia vào quá trình uốn cong và duỗi thẳng đầu gối. Các cơ này kéo dài từ xương chậu đến dưới đầu gối. Viẹc tăng cường các cơ này đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa đau đầu gối.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng cơ hỗ trợ đầu gối có thể có hiệu quả tương tự như phẫu thuật đối với một số cơn đau khớp gối.

Bạn có thể nhờ sự trợ giúp của chuyên gia vật lý trị liệu hoặc huấn luyện viên thể thao để tìm ra kế hoạch tập luyện chuyên sâu phù hợp.

5. Phối hợp các bài tập cường độ cao và cường độ thấp

Mặc dù tập thể dục giúp đầu gối khỏe mạnh nhưng tập thể dục cường độ cao sẽ làm mòn sụn, vốn là một loại mô liên kết dạng sợi đóng vai trò đệm giữa các xương.

Tập thể dục cường độ cao, chẳng hạn như quần vợt, bóng rổ, chạy, nhảy và một số lớp tập thể dục nhịp điệu có thể giúp giữ cho xương của bạn chắc khỏe, nhưng chúng cũng có thể khiến đầu gối của bạn bị lão hóa sớm.

Trên thực tế, bạn có thể kết hợp một số bài tập có tác động mạnh mà ít gây tổn hại đến xương, chẳng hạn như đạp xe, đi bộ hoặc bơi lội, để giữ cho đầu gối vận động và cơ bắp khỏe mạnh mà không làm tăng sự hao mòn và rách sụn không cần thiết.

6. Duy trì phạm vi hoạt động của đầu gối

Điều này có nghĩa là đầu gối của bạn hoàn toàn có thể duỗi thẳng và uốn cong. Việc vận động thường xuyên giúp khớp gối của bạn không bị cứng và mất tính linh hoạt khi về già.

7. Nếu cần quỳ, bạn có thể quỳ trên bề mặt mềm hoặc đệm

Quỳ trên mặt đất cứng trong thời gian dài có thể gây kích ứng hoặc làm hỏng bao Fabricius. Đây là một miếng đệm bảo vệ chứa đầy gel ở đầu gối.

8. Tránh đứng trên nền đất cứng hoặc ngồi xổm trong thời gian dài

Cả hai điều này đều có thể gây ra đau đầu gối và chấn thương.

9. Giữ cho đầu gối của bạn khỏe mạnh thông qua chế độ ăn uống

Ăn nhiều protein nhẹ như rau, ngũ cốc nguyên hạt và cá, đồng thời tránh thực phẩm chế biến sẵn và chất béo bão hòa để giúp ngăn ngừa viêm nhiễm.

10. Đừng bỏ qua cơn đau đầu gối

Khi đầu gối bị đau, hãy cân nhắc đến phương pháp châm cứu hoặc vật lý trị liệu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng châm cứu có thể điều trị hiệu quả nhiều loại đau đầu gối. Cơ chế hoạt động của nó là giảm sưng viêm tại chỗ, tăng tuần hoàn máu, giảm đau. Nếu đầu gối của bạn bị thương, châm cứu cũng có thể giúp tăng tốc độ chữa bệnh.

Vật lý trị liệu là một cách tuyệt vời để tăng cường sức mạnh cho đôi chân, nó có thể tăng tính linh hoạt và giữ cho đầu gối vận hành trơn tru.

Quan trọng nhất là đầu gối sẽ bị lão hóa theo tuổi tác. Tuy nhiên, thông qua một số biện pháp chăm sóc và vận động nhẹ nhàng, đầu gối của bạn có thể duy trì sức khoẻ và ổn định chức năng khi về già.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

10 cách để làm chậm lão hóa đầu gối