10 chuyên gia y tế Trung Quốc qua đời trong những tuần gần đây giữa lúc COVID bùng phát trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc chỉ đưa tin họ qua đời do “bệnh tật”, mà không cung cấp thêm thông tin, khiến cư dân mạng Trung Quốc suy đoán.

Mười chuyên gia y tế nổi tiếng của Trung Quốc đã qua đời vào tháng 12/2022 trong bối cảnh dịch Covid bùng phát trên khắp cả nước sau khi Bắc Kinh đột ngột dỡ bỏ các biện pháp zero Covid mà không có kế hoạch rút lui chính sách có tính toán. Hầu hết trong số họ là Đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), và hai người bị cáo buộc tham gia vào việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm.

Những cái chết 'kỳ lạ'

Nan Dengkun, một đảng viên ĐCSTQ được biết đến như một trong những người tiên phong của y học phục hồi chức năng hiện đại của Trung Quốc, đã qua đời vì bệnh tật ở Vũ Hán ở tuổi 96 vào ngày 21/12. Ông là một nhà giáo y khoa phục hồi chức năng nổi tiếng quốc tế và là cựu giám đốc của Bệnh viện Đồng Tế trực thuộc Đại học Y Đồng Tế.

Sun Zengzheng, đảng viên ĐCSTQ, bác sĩ da liễu nổi tiếng và là một trong những người sáng lập Khoa Da liễu của Bệnh viện số 1 Vũ Hán, đã qua đời vì bệnh tật ở Vũ Hán ở tuổi 94 vào ngày 20/12. Trước khi qua đời, ông Sun đã nhận được một Huân chương đặc biệt từ Hội đồng Nhà nước dành cho chuyên gia cấp cao.

Cùng ngày, Cao Laiying, Đảng viên ĐCSTQ và là một chuyên gia nổi tiếng về sản phụ khoa tại Bệnh viện Nhân dân của Đại học Vũ Hán, đã qua đời vì một căn bệnh đột ngột ở Vũ Hán, hưởng thọ 69 tuổi.

Wei Shuli, một đảng viên ĐCSTQ và là một dược sĩ nổi tiếng, đã qua đời vì bệnh ở Bắc Kinh ở tuổi 88 vào ngày 19/12. Bà Wei là trưởng khoa Dược của Đại học Y khoa Bắc Kinh và là thành viên của Ủy ban giải quyết các vấn đề của trường. Bà cũng có hơn 40 năm gắn bó với Khoa Y của trường và chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu khoa học lớn cấp quốc gia.

Cùng ngày, Dong Yuming, một đảng viên ĐCSTQ và là giáo sư tại Trường Dược của Đại học Lan Châu, qua đời vì bệnh tật ở tuổi 51. Dong cũng là giám đốc Văn phòng Phân tích, Giảng dạy và Nghiên cứu Thuốc của Đại học Lan Châu , đồng thời là chủ tịch Ủy ban Chuyên môn Phân tích Thuốc của Hiệp hội Dược phẩm Cam Túc.

Jiang Ming, Đảng viên ĐCSTQ, bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh, đồng thời là người tiên phong trong lĩnh vực bệnh thấp khớp và miễn dịch học, đã qua đời vì một cơn đau tim ở tuổi 92 vào ngày 18/12. Nghiên cứu về bệnh thấp khớp của bà đã giành giải ba trong cuộc thi Tiến bộ Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia. Bà cũng là biên tập viên cho chuyên khảo toàn diện đầu tiên của Trung Quốc, “Bệnh thấp khớp”.

Theo một báo cáo năm 2006 của Minghui.org, một trang web chuyên ghi lại và đưa tin về cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc bà Jiang bị cáo buộc có liên quan đến việc thu hoạch nội tạng sống của các học viên Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện tinh thần bao gồm các bài tập thiền định và các nguyên tắc dựa trên nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn. Pháp Luân Công đã thu hút khoảng 70 triệu đến 100 triệu học viên ở Trung Quốc vào năm 1999, bị ĐCSTQ coi là mối đe dọa đối với sự kiểm soát độc tài của nó đối với xã hội. Vào tháng 7/1999, ĐCSTQ đã phát động một chiến dịch bức hại Pháp Luân Công. Hàng triệu học viên đã bị giam giữ trong các nhà tù, trung tâm giam giữ, trại lao động và các cơ sở khác trên khắp đất nước, nơi họ bị tra tấn, lao động nô lệ, nhồi sọ và cưỡng bức thu hoạch nội tạng.

Các học viên Pháp Luân Công tham gia lễ diễu hành đánh dấu 22 năm cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc, tại Brooklyn, N.Y., vào ngày 18/7/2021. (Chung I Ho/The Epoch Times)

Wang Bangkang, Đảng viên ĐCSTQ và là giáo viên y khoa nha khoa nổi tiếng, đã qua đời vì bệnh ở Bắc Kinh ở tuổi 85 vào ngày 17/12. Ông đã nhận được Giải thưởng Đóng góp Xuất sắc cho giáo dục nha khoa Trung Quốc và là một trong những người sáng lập sớm nhất ngành chỉnh nha cố định ở Trung Quốc.

Li Zejian, một bác sĩ phẫu thuật tim mạch lồng ngực nổi tiếng và là cựu giám đốc phẫu thuật tim mạch tại Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh, đã qua đời vì bệnh tật ở tuổi 88 vào ngày 16/12. Ông Li là thành viên của Ủy ban thường vụ và là Tổng thư ký của Khoa Phẫu thuật Lồng ngực và Tim mạch thuộc Hiệp hội Y khoa Trung Quốc trong ba nhiệm kỳ liên tiếp.

Theo Minghui.org, ông Li bị cáo buộc tham gia mổ cướp nội tạng sống tại Bệnh viện Đại học Y Liên minh Bắc Kinh.

Chen Dechang, Đảng viên ĐCSTQ và là người sáng lập ngành chăm sóc đặc biệt, đã qua đời vì bệnh ở tuổi 90 vào ngày 10/12. Năm 1982, ông thành lập đơn vị ICU đầu tiên của Trung Quốc. Ông cũng chủ trì việc thành lập Ủy ban Chuyên môn Y học Chăm sóc Đặc biệt của Hiệp hội Sinh lý bệnh Trung Quốc.

Cùng ngày, Jiang Zhiqiang, Đảng viên ĐCSTQ và là Phó Giáo sư tại Trường Y khoa Trung Sơn thuộc Đại học Tôn Trung Sơn, qua đời ở Thâm Quyến ở tuổi 40 do đột ngột lâm bệnh.

Peng Baogang, Đảng viên ĐCSTQ, một chuyên gia phẫu thuật gan mật nổi tiếng, đồng thời là cựu giám đốc phẫu thuật tổng quát tại Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học Tôn Trung Sơn, đã qua đời vì bệnh tật ở Quảng Châu ở tuổi 59 vào ngày 30/11.

Theo Tổ chức Thế giới Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công (WOIPFG), Bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Đại học Tôn Trung Sơn bị nghi ngờ tham gia mổ cướp nội tạng sống. Bệnh viện này có một trung tâm chết não bị nghi ngờ chính là ngân hàng hiến tạng sống.

Li Guozhen, Đảng viên ĐCSTQ và là một nhà khoa học hình ảnh y tế nổi tiếng, đã qua đời vì bệnh tật vào ngày 27/11 ở tuổi 107. Bà là cựu giám đốc Khoa X quang tại Bệnh viện Bắc Kinh và là thành viên của Ủy ban Quốc gia khóa 4 đến khóa 7 Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Một cư dân mạng Trung Quốc nhận xét: “Thực sự hơi kỳ lạ khi họ lần lượt qua đời vào tháng 12 — đặc biệt là vào ngày 16, 17, 18 và 19”.

Một người khác nói: “Tất cả họ đều chết vì 'bệnh tật' mà không có lý do cụ thể. Thật khó mà không đặt câu hỏi tại sao”.

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Nhật Tâm biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

10 chuyên gia y tế Trung Quốc qua đời trong những tuần gần đây giữa lúc COVID bùng phát trở lại