10 hành vi giúp ‘trì hoãn sự lão hóa’, chải đầu đứng thứ 8, ngâm chân đứng thứ 6, ngoài ra còn có gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ai cũng không muốn ngày càng trở nên già đi, nhưng đây là quy luật của tự nhiên. Sự khắc nghiệt của thời gian khiến cơ thể dần lão hoá và suy giảm các chức năng. Mặc dù không thể tránh khỏi nhưng vẫn có nhiều cách để giúp bạn kéo dài thanh xuân, trong đó việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, bỏ những thói quen xấu đóng vai trò then chốt.

Dưới đây là top 10 thói quen giúp trì hoãn sự già đi của cơ thể, bạn có được bao nhiêu trong số này?

1. Thể dục

Sự sống đến từ các bài tập thể dục Các bài tập thể dục có thể đẩy nhanh hệ thống tuần hoàn máu của cơ thể, giúp thải các chất độc hại, cải thiện quá trình trao đổi chất cơ bản, nâng cao khả năng làm việc của mỗi cơ quan bên trong và làm chậm quá trình lão hóa.

Vì vậy, nên thực hiện ít nhất 30 phút các bài tập thể dục cường độ vừa phải mỗi ngày, kiên trì tập 4 đến 5 lần mỗi tuần, không nên tập các bài thể dục có độ dẻo dai cao, quá sức.

2. Tránh các sản phẩm điện tử

Điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính đã trở thành những sản phẩm điện tử không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, mặc dù chúng có thể làm phong phú thêm cuộc sống sau giờ làm việc căng thẳng, nhưng việc sử dụng các sản phẩm điện tử trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến thị lực và gây cận thị. Đặc biệt, sử dụng đồ điện tử về đêm cộng với thức khuya sẽ khiến làn da ngày càng xấu đi, xáo trộn thời gian ngủ nghỉ, đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

3. Tránh thuốc lá và khói thuốc

Các chất gây bệnh trong thuốc lá vượt xa những gì mọi người mong đợi, chẳng hạn như nhựa thuốc lá, carbon monoxide và nicotine.

Các chất hóa học trên đồng thời có thể tác động lên hệ hô hấp khiến bạn không được hít thở không khí trong lành, đồng thời làm tiêu hao collagen trong da và đẩy nhanh tốc độ lão hóa, do đó, cần tránh hút thuốc và cần tránh hít phải khói thuốc một cách thụ động (tức ngồi cạnh người hút thuốc và hít khói thuốc do họ nhả ra).

4. Ăn 2 ~ 3 tép tỏi

Tỏi chứa một chất allicin độc đáo, có thể làm giảm sưng tấy và khử trùng, duy trì sức khỏe của máu, cải thiện độ dẻo dai của mao mạch, thúc đẩy quá trình bài tiết chất thải và độc tố, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa. Do đó, bạn có thể ăn 2 đến 3 tép tỏi mỗi ngày, sau khi xay nhuyễn tỏi, hãy để từ 10 đến 15 phút để phát huy hết tác dụng của nó.

5. Bổ sung các yếu tố dinh dưỡng

Cơ thể thiếu vitamin cũng sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa, vì vậy bạn nên ăn nhiều rau quả tươi và ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều loại vitamin khác nhau, bổ sung dưỡng chất khi cần thiết.

Nếu cơ thể thiếu vitamin không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe thể chất và tinh thần, giảm khả năng miễn dịch và sức đề kháng mà còn gây ra hàng loạt vấn đề như viêm lưỡi, sưng nướu và mờ mắt.

6. Ngâm chân bằng nước ấm

Ngâm chân bằng nước ấm 40°C trước khi đi ngủ, có thể giảm mệt mỏi suốt cả ngày, thúc đẩy hệ tuần hoàn máu của bàn chân, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngủ đủ giấc có thể cải thiện khả năng giải độc và bài tiết của gan, thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc ra ngoài, do đó làm giảm bớt sự lão hóa.

7. Ăn thịt trắng

Cá, ức gà và ngỗng được coi là thịt trắng, chúng chứa thực phẩm giàu protein, vitamin, chất béo không bão hòa và collagen, có thể làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện kết cấu da.

8. Chải tóc trước khi đi ngủ

Trên tóc có nhiều huyệt đạo chính, chải đầu nhẹ nhàng bằng ngón tay hoặc lược sừng trước khi đi ngủ có thể làm cho các huyệt đạo trên tóc được xoa bóp tốt, thúc đẩy hệ tuần hoàn máu, có tác dụng dưỡng thần, và cũng có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

9. Ăn nhiều thực phẩm bổ thận

Chức năng thận có tác dụng giúp cơ thể giải độc, một khi chức năng thận bị suy giảm sẽ không thể thải các chất cặn bã, độc tố do quá trình trao đổi chất của cơ thể tạo ra, từ đó dẫn tới quá trình lắng đọng các chất độc và chất cặn bã trong cơ thể, khiến da không mịn màng và xỉn màu. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều thực phẩm bổ thận như dâu tằm đen, đậu đen hạt to.

10. Làm tốt công việc vệ sinh

Bạn nên chú ý vệ sinh da mặt và vệ sinh không gia sinh hoạt thường xuyên, giặt quần áo cá nhân thường xuyên, tắm 1 đến 2 lần mỗi ngày vào mùa hè. Đảm bảo tẩy trang hoàn toàn trước khi đi ngủ và ít trang điểm đậm.

Kết luận:

Ngoài những khía cạnh trên, cũng cần đảm bảo chất lượng giấc ngủ đầy đủ, bạn phải ngủ trước 23h, ngủ đủ 6 đến 7 tiếng mỗi đêm và ngủ trưa từ 30 đến 60 phút vào ban ngày. Ngoài ra, chúng ta cũng cần giữ thái độ chủ động, lạc quan, làm tốt công việc điều chỉnh bản thân, loại bỏ ngay những cảm xúc tiêu cực.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

10 hành vi giúp ‘trì hoãn sự lão hóa’, chải đầu đứng thứ 8, ngâm chân đứng thứ 6, ngoài ra còn có gì?