10 loại thực phẩm giúp cải thiện cảm xúc và bổ sung vi khuẩn tốt cho đường ruột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảm xúc thiếu ổn định và thường xuyên cảm thấy khó chịu có thể liên quan đến vi khuẩn đường ruột và chế độ ăn uống. Dưới đây là 10 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng và hệ vi sinh đường ruột trong cơ thể.

Nếu bạn không ổn định về cảm xúc và thường xuyên cảm thấy khó chịu, có thể là vi khuẩn đường ruột đã bị suy giảm. Vì trạng thái thể chất và tinh thần có liên quan mật thiết đến vi khuẩn đường ruột và chế độ ăn uống.

Như vậy, để có một đường ruột khỏe mạnh, bạn không chỉ cần bổ sung men vi sinh mà khẩu phần ăn cũng đóng vai trò quan trọng.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm vừa giúp cải thiện trạng thái cảm xúc, vừa nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn:

10 loại thực phẩm giúp cải thiện trạng thái cảm xúc

Một số loại thực phẩm có thể khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ và ổn định về mặt cảm xúc. 10 loại thực phẩm sau đây luôn sẵn có trong cuộc sống, vì vậy rất dễ để bạn kết hợp chúng vào khẩu phần ăn hàng ngày:

1. Bột yến mạch

Bột yến mạch rất tiện lợi và bổ dưỡng, là lựa chọn tốt nhất cho bữa sáng.

Ấn tượng chung của nhiều người về bột yến mạch là hàm lượng chất xơ hòa tan có thể giúp giảm lượng cholesterol, nhưng phần đông không biết rằng bột yến mạch cũng có nhiều chất dinh dưỡng giúp dẫn truyền thần kinh trong não.

Ví dụ, bột yến mạch rất giàu vitamin B6, có thể tổng hợp hormone hạnh phúc serotonin, norepinephrine kích thích trạng thái hưng phấn, phenylethylamine khiến chúng ta cảm thấy yêu đời và các chất dẫn truyền thần kinh khác.

Chất xơ hòa tan trong bột yến mạch là một loại prebiotic giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt trong đường ruột.

2. Đậu nành

Đậu nành có thể được xay thành sữa hoặc dùng làm đậu phụ. Loại thực phẩm này được khuyến khích sử dụng nhiều hơn trong các bữa ăn.

Thực phẩm này không chỉ cung cấp lượng protein thực vật dồi dào mà còn rất giàu lecithin - một thành phần quan trọng của màng tế bào não, có thể chuyển hóa thành acetylcholine - là chất dẫn truyền thần kinh giúp suy nghĩ minh mẫn và tràn đầy năng lượng.

Ngoài ra, đậu nành rất giàu tryptophan, vitamin B6 và nicotin, đây là những thành phần quan trọng để tổng hợp hormone hạnh phúc serotonin.

Đậu nành cũng là một trong những thực phẩm tốt nhất có chứa glutamine, chất này có thể chuyển hóa thành axit γ-aminobutyric (GABA) trong cơ thể, khiến cơ thể cảm thấy thư thái và không lo lắng.

Nói chung, đậu nành là thực phẩm tốt giúp tinh thần vui vẻ, thoải mái, nếu có dịp thì bạn hãy uống thêm sữa đậu nành, ăn đậu phụ, hoặc dùng đậu nành sấy khô làm đồ ăn nhẹ.

3. Cá thu

Cá thu là loại cá biển giàu axit béo tốt omega-3, một khẩu phần cá thu có khoảng 0.59 gram DHA và 0.43 gram EPA. Đặc biệt DHA là nguyên liệu không thể thiếu để tổng hợp màng tế bào.

Loài cá này có các chất dinh dưỡng quan trọng để tổng hợp hormone hạnh phúc serotonin, chẳng hạn như tryptophan, vitamin B6 và nicotinine.

Ngoài ra, cá thu cũng là một nguồn prebiotics tuyệt vời, có thể nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt trong đường ruột.

4. Cá khô nhỏ

Cá khô là loại thực phẩm vừa rẻ lại vừa bổ dưỡng, dùng để hầm cháo, nấu canh, nấu rau dền, thậm chí là đồ ăn vặt.

Canxi trong cá khô góp phần vào hoạt động của hệ thống thần kinh, và là một chất dinh dưỡng không thể thiếu để giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh.

Cá khô cũng rất giàu arginine, magie và canxi, góp phần vào quá trình tổng hợp oxit nitric, giúp ích cho quá trình học tập và ghi nhớ.

Ngoài ra, cá khô rất giàu phenylalanin, đây là nguyên liệu quan trọng để tổng hợp dopamine, có thể khiến chúng ta cảm thấy yêu đời hơn.

5. Cải bó xôi (Rau chân vịt)

Theo nghiên cứu, nếu cơ thể thiếu axit folic thì bạn có thể bị trầm cảm. Thực chất điều này liên quan đến việc tổng hợp không đủ serotonin, dopamine và norepinephrine.

Vì 3 chất dẫn truyền thần kinh trên đều có tác động tích cực đến tâm trạng. Do đó, chúng ta nên ăn nhiều thực phẩm giàu axit folic hơn.

Rau chân vịt có nhiều axit folic, tuy cũng có nhiều axit oxalic nhưng sẽ ức chế sự hấp thu sắt. Do đó, đây không phải là loại rau tốt nhất để bổ sung sắt, nhưng lại là lựa chọn tốt để bổ sung axit folic.

Ngoài ra, rau chân vịt chứa nhiều xenlulo và chất phytochemical, có thể giúp phát triển các vi khuẩn tốt trong đường ruột.

6. Ổi

Vitamin C là một chất dinh dưỡng không thể thiếu để cơ thể tổng hợp dopamine, norepinephrine và các chất dẫn truyền thần kinh khác. Dopamine làm cho chúng ta cảm thấy tự tin và hạnh phúc; norepinephrine giúp chúng ta có động lực.

Ngoài ra, vitamin C trong ổi có thể làm giảm nồng độ của hormone căng thẳng cortisol.

Cơ thể có quá nhiều cortisol có thể khiến chúng ta cảm thấy lo lắng không thể giải thích được. Hơn nữa, cortisol còn là chất giết chết các tế bào não. Vì vậy bổ sung vitamin C có tác động tích cực đến tâm trạng.

Ổi là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào trong các loại trái cây, nó cũng là món ăn nhẹ tốt nhất khi bạn đói hoặc thèm ăn. Ăn nhiều ổi không chỉ tốt cho da mà còn giúp tinh thần sảng khoái.

7. Vừng đen

Hạt vừng đen rất thích hợp cho người ăn chay, bạn có thể muốn thêm hạt vừng đen khi uống sữa đậu nành. Vì lượng canxi trong sữa đậu nành ít hơn nhiều so với sữa thông thường, nên việc thêm hạt vừng đen có thể bù đắp lượng canxi.

Canxi là một chất dinh dưỡng không thể thiếu để giúp cơ thể thư giãn.

Hạt mè đen rất giàu chất dinh dưỡng tổng hợp norepinephrine như phenylalanine, folic acid, nicotine, đồng… Các chất dẫn truyền thần kinh này sẽ khiến chúng ta tràn đầy năng lượng và sảng khoái.

Bất kể nó được sử dụng như một món ăn nhẹ, thêm vào đồ uống hay món ăn, hạt mè đen đều có thể làm tăng hương vị và cải thiện tâm trạng cho con người.

8. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương có hàm lượng vitamin E cao nhất trong tất cả các loại hạt và rất được khuyến khích. Khả năng chống oxy hóa của vitamin E có thể bảo vệ các tế bào não của chúng ta.

Ngoài ra, hạt hướng dương cũng rất giàu magie, có thể giúp chuyển hóa hormone căng thẳng cortisol, khiến chúng ta bớt lo lắng.

Hạt hướng dương cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng tổng hợp hormone hạnh phúc serotonin, chẳng hạn như tryptophan, vitamin B6 và nicotine.

9. Mầm lúa mì

Mầm lúa mì chứa nhiều vitamin E, một chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo giúp bảo vệ màng tế bào não; mầm lúa mì cũng chứa tryptophan, có thể cung cấp các chất dinh dưỡng tổng hợp như melatonin và norepinephrine, là những chất dẫn truyền thần kinh giúp chúng ta có những cảm xúc tích cực.

Loại thực phẩm này thực chất là sự cô đặc dinh dưỡng khi hạt giống chưa nảy mầm, là nguồn năng lượng để một hạt giống nhỏ bé có thể vượt qua khó khăn và lớn lên thành cây non.

Vì vậy, chúng ta có thể ăn nhiều mầm lúa mì để bổ sung năng lượng cho cuộc sống.

10. Sữa chua

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người có nồng độ canxi thấp trong cơ thể thường dễ bị căng thẳng, lo lắng, cáu gắt. Do đó, bổ sung canxi không chỉ để ngăn ngừa loãng xương mà còn giúp tinh thần sảng khoái.

Các hướng dẫn chế độ ăn uống mới nhất khuyến nghị chúng ta nên tiêu thụ ít nhất 1.5 cốc sản phẩm từ sữa mỗi ngày, kết hợp bổ sung men vi sinh.

Đối với người uống sữa dễ bị tiêu chảy, bạn có thể cân nhắc uống sữa chua, tình trạng tiêu chảy sẽ thuyên giảm rất nhiều.

Sữa chua không đường cũng rất thích hợp để làm nước ép với trái cây, có thể uống chung probiotics và prebiotics, không chỉ bảo vệ đường ruột mà còn chăm sóc não bộ.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

10 loại thực phẩm giúp cải thiện cảm xúc và bổ sung vi khuẩn tốt cho đường ruột