10 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của đàn ông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thống kê, 4 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới liên quan đến chế độ ăn uống, bao gồm ung thư, bệnh tim, tiểu đường và bệnh mạch máu não.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của nam giới:

1. Đậu tương

Đậu nành, còn được gọi là "thịt thực vật", rất giàu protein chất lượng cao và không chứa cholesterol. Đậu nành rất giàu các nguyên tố vi lượng kali, canxi, phốt pho, cực kỳ hữu hiệu trong việc cải thiện tình trạng mất xương ở nam giới sau 60 tuổi.

Ăn nhiều đậu nành hơn có thể bổ sung lecithin. Lecithin đã được chứng minh là có liên quan đến trí nhớ ngắn hạn, từ đó tăng cường hiệu quả học tập.

2. Tỏi

Tỏi có khả năng diệt khuẩn mạnh, loại bỏ vi trùng xâm nhập cơ thể, đồng thời tăng cường quá trình hấp thụ vitamin B1, thúc đẩy chuyển hóa carbohydrate để tạo ra năng lượng, tiêu trừ mệt mỏi và nâng cao khả năng miễn dịch.

Chì selenua trong tỏi có tác dụng chống oxy hóa và được coi là thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa ung thư, ăn nhiều có thể nâng cao thể lực và bồi bổ cơ thể.

Sự kết hợp giữa các thành phần trong tỏi và protein có lợi cho quá trình hấp thụ chất đạm, giúp chống lão hóa, giảm lipid máu, đường huyết, ngăn ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim và xơ cứng động mạch vành.

3. Trà xanh

Trà xanh rất giàu vitamin C, là dưỡng chất không thể thiếu trong việc làm đẹp da, phòng chống cảm lạnh.

Nó cũng rất giàu axit glutamic - có tác dụng chống lão hóa, axit aspartic - tăng cường miễn dịch, cùng các axit amin giúp nuôi dưỡng và bồi bổ cơ thể.

Uống trà xanh thường xuyên cũng giúp lợi tiểu, giảm căng thẳng; ngoài ra còn có chất caffein tăng cường năng lượng và flavonoid giúp giảm huyết áp.

4. Hải sản

Nam giới cần bổ sung kẽm, vì vậy họ cũng có thể ăn một số loại hải sản thường xuyên. Trong số các loại hải sản, thì hàu, cua và tôm là những hải sản giàu kẽm nhất.

Một con hàu nhỏ có thể cung cấp 15mg kẽm, hàm lượng tương đương với nhu cầu tối thiểu trong ngày. Nó cũng rất giàu glycogen hoặc taurine, giúp bồi bổ cơ thể và cải thiện chức năng gan.

Mặc dù hải sản chứa nhiều đạm và khoáng chất, nhưng bạn vẫn không nên hấp thụ quá nhiều.

5. Cà chua

Cà chua là một loại trái cây nổi tiếng bổ dưỡng, vị chua của nó có thể thúc đẩy quá trình bài tiết dịch vị, giúp tiêu hóa chất đạm… Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C dồi dào trong loại quả này cũng không dễ bị phá hủy.

Lycopene là một chất chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ tiêu hóa, lợi tiểu và ngăn ngừa u xơ tuyến tiền liệt. Người bị gan kém nên ăn 2 quả cà chua mỗi ngày để tốt cho sức khỏe.

6. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô là nguồn cung cấp vitamin E tốt nhất giúp chống lại quá trình lão hóa.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc uống chiết xuất hạt bí ngô ở những bệnh nhân bị phì đại tuyến tiền liệt có thể làm giảm số lần đi tiểu, đồng thời cải thiện các triệu chứng khác.

7. Cà rốt

Cà rốt có tác dụng trấn tĩnh ngũ tạng, chữa tỳ vị hư yếu, ăn uống khó tiêu, vậy nên nó là một thực phẩm tốt cho sức khỏe.

B-caroten trong cà rốt khi vào cơ thể sẽ biến đổi thành vitamin A, có tác dụng nâng cao sức đề kháng, điều trị các khối u ác tính và các bệnh tim mạch.

Cà rốt cũng rất giàu kali, có thể giúp giảm huyết áp; ngoài ra, chất xơ trong cà rốt cũng hỗ trợ điều hòa ruột.

8. Cá biển

Axit béo omega-3 trong cá biển có thể ngăn ngừa quá trình đông máu, giảm co thắt mạch máu, hạ triglyceride… đặc biệt có lợi cho tim mạch.

Cá thu đao, cá mú, cá hồi… đều rất giàu axit béo omega 3, có thể ăn thay thế, tốt nhất nên ăn cá ít nhất 2 lần / tuần.

9. Bánh mì nguyên cám

Có tác dụng bổ sung vitamin B; bao gồm B1, B2, B6, B12, axit folic, niacin, v.v. tất cả đều có thể duy trì sự ổn định của hệ thần kinh, tăng cường chuyển hóa năng lượng và giúp chống lại căng thẳng.

Thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bánh mì nguyên cám, gạo mầm, gạo lứt… rất giàu vitamin B phức hợp; và bánh mì nguyên hạt là một loại carbohydrate phức hợp, có thể giải phóng năng lượng từ từ và làm dịu cơ thể.

10. Thực phẩm giàu vitamin C

Theo kết quả của Khoa Sản và Phụ khoa của Đại học Texas (Hoa Kỳ), nam giới uống 1.000mg vitamin C mỗi ngày trong 60 ngày liên tục có thể tăng số lượng tinh trùng lên 60%, khả năng di chuyển tăng 30% và tinh trùng bất thường cũng giảm xuống.

Ngoài ra, thiếu nước có thể khiến con người cảm thấy mệt mỏi và phản ứng chậm chạp hơn. Cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất nước là não, vì vậy việc cung cấp nước vừa phải cũng rất quan trọng.

Thông thường, bạn cần uống ít nhất khoảng 2000ml nước mỗi ngày. Bản thân việc ngồi lâu sẽ làm chậm quá trình lưu thông nước trong cơ thể và tăng áp lực cho thận; vì vậy, cách đơn giản để tăng cường chức năng thận là uống nước thường xuyên.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

10 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của đàn ông