10 lợi ích của sữa chua đối với cơ thể con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Probiotics tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm, trong đó phổ biến nhất là sữa chua. Dưới đây sẽ liệt kê 10 lợi ích của sữa chua với sức khỏe của cơ thể người.

Có hàng ngàn loại vi khuẩn trong đường ruột của con người, thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột khác nhau ở mỗi từng cá thể. Một số tốt cho sức khỏe, một số không hiệu quả và một số có thể có vấn đề.

Khi sự cân bằng giữa vi khuẩn "tốt" và "xấu" bị xáo trộn, mọi thứ từ hệ thống miễn dịch, tiêu hóa đến sức khỏe tâm thần đều có thể gặp trục trặc.

Thuốc kháng sinh, căng thẳng, dư thừa rượu, clo và các chất độc khác có thể quét sạch vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn, tạo điều kiện cho vi khuẩn xấu phát triển.

Lúc này, việc phát triển các vi khuẩn tốt hoặc men vi sinh là cần thiết để cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột.

Probiotics tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm sữa chua.

Mặc dù sữa chua không dành cho tất cả mọi người, nhưng các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa lên men dường như làm giảm đáng kể chất gây dị ứng tiềm ẩn, đồng thời phần nào mang lại lợi ích sức khỏe.

Ngoài ra, sữa chua làm từ sữa dê có thể là một chất thay thế tuyệt vời cho các sản phẩm từ sữa bò, nó thậm chí còn được coi là sản phẩm thay thế tiêu chuẩn lý tưởng nhất nhờ hàm lượng dinh dưỡng rất gần với sữa mẹ.

10 lợi ích của sữa chua

Dưới đây là 10 lợi ích tăng cường sức khỏe đã được chứng minh của sữa chua:

1. Giảm tỷ lệ tử vong

Một nghiên cứu lớn của Đại học Thành phố New York cho thấy, những người đàn ông và phụ nữ ăn khoảng hai hộp sữa chua hoặc sữa lên men mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp hơn những người ăn ít hoặc không ăn sữa chua.

Bên cạnh đó, người ta cũng nhận thấy việc ăn sữa chua cũng có khả năng thuyên giảm bệnh tim và nguy cơ tử vong do ung thư.

2. Xương chắc khỏe là lợi ích của sữa chua

Nghiên cứu tương tự từ Đại học Thành phố New York cũng cho thấy, phụ nữ ăn sữa chua có tỷ lệ gãy xương hông thấp hơn từ 30% đến 51% so với người không ăn thường xuyên.

Tương tự, đàn ông ăn sữa chua nhiều sẽ có nguy cơ gãy xương hông thấp hơn 25% so với người ít hoặc không ăn.

Một nghiên cứu khác của Thụy Điển đã theo dõi 60.000 phụ nữ trong 20 năm. Nghiên cứu cho thấy, đối với mỗi khẩu phần sữa lên men (kefir hoặc kem chua) phụ nữ ăn mỗi ngày, họ giảm nguy cơ gãy xương hông từ 10 đến 15%.

3. Tránh bệnh tiểu đường

Một nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard phát hiện ra rằng, những người ăn sữa chua mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp kết quả của ba nghiên cứu lâm sàng thuộc giai đoạn tiềm năng, theo dõi lịch sử y tế và thói quen sống của một nhóm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Họ phát hiện ra rằng ăn một khẩu phần chỉ 28 gramsữa chua mỗi ngày có thể làm giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

4. Hạ huyết áp là lợi ích của sữa chua

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ăn nhiều sữa chua có thể giúp giảm nguy cơ huyết áp cao mà không làm tăng tổng lượng calo.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi trong hơn 15 năm đối với khoảng 2.000 người có huyết áp bình thường.

Họ phát hiện rằng, nếu ít nhất 2% lượng calo của bạn đến từ sữa chua, thì nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp giảm hơn 31%.

5. Kiểm soát cân nặng là lợi ích của sữa chua

Một phân tích tổng hợp trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy những người thường xuyên ăn sữa chua có thể giảm cân theo thời gian.

Kết luận này xuất phát từ một nghiên cứu về chế độ ăn kiêng hạn chế calo trên 34 người béo phì.

Theo đó, một nửa số người tham gia được chỉ định ăn 170g sữa chua ba lần một ngày. So với nhóm đối chứng, nhóm ăn sữa chua giảm 33% trọng lượng cơ thể, lượng mỡ trong cơ thể giảm 60%, và giảm 31% khối lượng nạc.

Một nghiên cứu của Harvard đăng trên Tạp chí Y học New England cho thấy, ăn thêm một cốc sữa chua mỗi ngày trong khoảng thời gian 4 năm giúp giảm mức tăng cân trung bình 0.82 pound (xấp xỉ 0.4kg).

6. Giảm sâu răng là lợi ích của sữa chua

Trong một nghiên cứu của Nhật Bản trên 2.058 trẻ 3 tuổi, những trẻ ăn sữa chua bốn lần hoặc nhiều hơn một tuần có tỷ lệ sâu răng thấp hơn 22% so với trẻ ăn sữa chua ít hơn một lần một tuần.

7. Giúp duy trì sức khỏe đường ruột

Trong một nghiên cứu kéo dài 28 ngày đối với những phụ nữ bị táo bón, các nhà nghiên cứu Argentina phát hiện rằng, ăn sữa chua hai lần một ngày giúp tăng nhu động ruột; đồng thời giảm căng thẳng và đau đớn.

Một nghiên cứu ở Brazil trên 154 trẻ sơ sinh từ 1 đến 30 tháng tuổi bị tiêu chảy kéo dài cho thấy, sữa công thức làm từ sữa chua làm giảm đáng kể lượng phân và thời gian tiêu chảy.

8. Ngăn ngừa cảm lạnh

Trong hai nghiên cứu riêng biệt, những người lớn tuổi khỏe mạnh được chia thành hai nhóm.

Một nhóm ăn 90g sữa chua mỗi ngày và nhóm còn lại uống 100ml sữa trong 8 hoặc 12 tuần.

Nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh thông thường ở nhóm sữa chua thấp hơn khoảng 2.6 lần so với nhóm sữa. Ngoài ra, hoạt động tế bào tiêu diệt tự nhiên trong nhóm sữa chua cao hơn đáng kể so với nhóm sữa.

9. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Trong một thử nghiệm mù đôi, có đối chứng với giả dược, 70 công nhân hóa dầu được chia ngẫu nhiên thành ba nhóm.

  • Một nhóm ăn 100g sữa chua probiotic hàng ngày và uống một viên giả dược.
  • Nhóm thứ hai nhận được viên nang probiotic và 100g sữa chua không chứa probiotic.
  • Nhóm thứ ba nhận 100g sữa chua không chứa probiotic và viên nang giả dược.

Sau sáu tuần, những công nhân ăn sữa chua probiotic hoặc uống viên nang probiotic đã cải thiện đáng kể sức khỏe tâm thần tổng thể, cũng như mức độ trầm cảm, lo lắng và căng thẳng.

10. Chống lại các chất độc từ môi trường

Một nghiên cứu ở Tanzania cho thấy, sữa chua có chứa một loại lợi khuẩn nhất định giúp trẻ em và phụ nữ mang thai tránh nguy cơ nhiễm kim loại nặng.

Hồ Victoria ở Tanzania được biết đến là nơi bị ô nhiễm thuốc trừ sâu và các kim loại độc hại bao gồm cả thủy ngân.

Các nhà nghiên cứu đã sản xuất một loại sữa chua mới có chứa vi khuẩn Lactobacillus rhamnosus. Họ phân phát sữa chua cho một nhóm phụ nữ mang thai.

Kết quả cho thấy, men vi sinh có tác dụng bảo vệ đáng kể ở phụ nữ mang thai trong việc chống lại thủy ngân và asen.

Cách tìm đúng sữa chua

Khi mua sữa chua, hãy tìm sản phẩm có ghi "còn men sống" trên nhãn, ngoài ra còn có sữa chua hữu cơ.

Thật không may, hầu hết các sản phẩm sữa chua thương mại hiện nay chỉ đồ ăn vặt. Chúng chứa một lượng đáng kể đường bổ sung, chất tạo hương, chất bảo quản và chất làm đặc.

Thành phần của sữa chua thật sự chỉ nên có sữa và vi khuẩn - vậy thôi.

Tất nhiên bạn cũng có thể làm sữa chua tại nhà. Quá trình này rất đơn giản và dễ học.

Ban đầu làm nóng sữa, sau đó để nguội, thêm một ít sữa chua và để lên men qua đêm ở nơi ấm áp. Rất dễ dàng để tìm thấy cách làm nó trên Internet.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

10 lợi ích của sữa chua đối với cơ thể con người