10 lợi ích sức khỏe của củ dền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Củ dền có hàm lượng chất chống oxy hóa và chất phytochemical cao giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Màu hồng ngọc bên ngoài của loại củ này là nhờ sắc tố betacyanin, chất chống oxy hóa mạnh có khả năng giảm viêm và bảo vệ chống lại stress oxy hóa.

Củ dền cũng chứa anthocyanin - chất chống oxy hóa chỉ có trong trái cây và rau quả màu đỏ, tím và xanh lam - vốn có tác dụng bảo vệ và chống lại nhiều vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp, bệnh tim, ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Loại củ này có hàm lượng nitrat cao tự nhiên, được chuyển hóa thành oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric là một phân tử mà cơ thể sản xuất giúp các tế bào giao tiếp với nhau. Từ lớp nội mô của mạch máu, oxit nitric khuếch tán đến các cơ trơn bên dưới. Điều này làm cho thành mạch máu giãn ra, hoặc mở rộng, làm tăng lưu lượng máu qua mạch và giảm huyết áp.

Cả bột củ dền và nước củ dền đều chứa nhiều lợi ích về dinh dưỡng và dược liệu. Loại củ này cũng có sẵn ở dạng viên nang do có lợi cho sức khỏe với nồng độ nitrat cao.

Nghiên cứu cho thấy củ dền có khả năng cải thiện đáng kể sức khỏe theo nhiều cách. Dưới đây là 10 lợi ích của củ dền:

Mười tác dụng của củ dền với sức khỏe

1. Giảm huyết áp cao

Theo nghiên cứu từ Đại học Queen Mary (London), uống một cốc nước ép củ dền mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể huyết áp cao ở những người bị tăng huyết áp. Những người tham gia nghiên cứu bị tăng huyết áp uống 250ml nước ép củ dền hàng ngày đã thấy mức huyết áp của họ giảm xuống mức “bình thường” vào cuối cuộc nghiên cứu.

Theo cuốn sách Healing Foods của Nhà xuất bản DK, nước ép củ dền có thể hạ huyết áp trong vòng một giờ sau khi uống. Ngược lại, sử dụng thực phẩm bổ sung từ củ dền có thể kéo dài tới 6 giờ. Đơn giản hơn, bạn chỉ cần cho bột củ dền vào món salad cũng có tác dụng tăng cường lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt khi kết hợp với cà rốt.

2. Tăng sức chịu đựng thể chất

Nghiên cứu cho thấy, bổ sung bột hoặc nước ép củ dền có lợi cho hoạt động thể thao và tăng sức bền thể chất.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrients chỉ ra rằng, bổ sung nước ép củ dền có thể nâng cao hiệu suất thể thao bằng cách cải thiện sức bền của tim mạch và hô hấp. Sự gia tăng nồng độ oxit nitric đã được chứng minh có thể cải thiện lưu lượng máu, sinh học và hiệu quả của ty thể, trao đổi khí và tăng cường co cơ.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên International Journal of Sport Nutrition and Exercise Metabolism cho thấy, uống nước ép củ dền có thể nâng cao cả hiệu suất tập luyện sức bền cũng như hiệu suất chạy nước rút.

Một lợi ích tuyệt vời khác của củ dền là nó có thể tăng sản xuất cơ bắp, làm cho cơ bắp trông rõ ràng và nổi bật hơn do lưu lượng máu tăng lên.

3. Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng

Bột củ dền có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ lượng đường trong máu. Khi lượng đường trong máu ổn định, bạn dễ dàng kiểm soát cân nặng hơn.

Căng thẳng oxy hóa hoặc viêm cũng dẫn đến sự phát triển của bệnh béo phì. Một nghiên cứu chứng minh tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của củ dền lưu ý rằng, nó có thể là “một chất hỗ trợ quan trọng trong điều trị bệnh béo phì”.

4. Cải thiện chức năng não

Bột củ dền và nước ép củ dền có thể chống lại sự tiến triển của chứng sa sút trí tuệ bằng cách tăng lưu lượng máu và thúc đẩy tuần hoàn. Ngoài ra, nó có thể cải thiện nhận thức tinh thần ở bệnh nhân Alzheimer. Một dòng máu giàu oxy đều đặn đến não là rất quan trọng để có một bộ não khỏe mạnh khi con người già đi.

Ngoài việc tăng lưu lượng máu đến não, bột củ dền đã được chứng minh là cải thiện nhận thức và chức năng não.

5. Ngăn ngừa ung thư

Củ dền rất bổ dưỡng và giàu chất chống oxy hóa mạnh, các nhà nghiên cứu đã liên kết anthocyanin có trong củ dền với tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Nó hứa hẹn điều trị các bệnh lý lâm sàng liên quan đến stress oxy hóa và viêm nhiễm. Loại củ này đã được chứng minh trong nghiên cứu là một chất chống oxy hóa mạnh với các lợi ích chống viêm, chống khối u, chống đột biến và ngăn ngừa hóa trị, tất cả các yếu tố trong điều trị và phòng ngừa ung thư.

6. Cải thiện tiêu hóa

Củ cải đường có nhiều chất xơ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong ruột. Sự tồn tại của vi khuẩn tốt trong hệ thống tiêu hóa giúp chống lại bệnh tật và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Chất xơ cũng cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón. Một chén củ dền cung cấp 3.8g chất xơ, giúp phân di chuyển phân dọc theo đường tiêu hóa.

7. Giảm viêm

Viêm mãn tính đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng nguy cơ phát triển nhiều bệnh.

Củ dền chứa các hợp chất chống viêm mạnh được gọi là betalain, vốn được chứng minh là có tác dụng ức chế các yếu tố gây viêm nhiễm. Kết hợp chúng vào chế độ ăn uống là một cách tuyệt vời để giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tạp chí Nutrients báo cáo rằng các nghiên cứu khác nhau cho thấy củ dền thậm chí có thể có tác dụng tương tự như một số loại thuốc chống viêm không steroid.

8. Tăng cường khả năng miễn dịch

Ăn nhiều củ dền có thể tăng cường chức năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Bột củ dền chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm mangan, magie, sắt và folate. Nó cũng chứa hàm lượng vitamin C cao, một chất chống oxy hóa có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp bạn khỏe mạnh khi mùa lạnh và cảm cúm đến gần.

9. Giải độc và tăng cường chức năng gan

Khi gan bị quá tải hoặc hoạt động chậm chạp, toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Một lá gan hoạt động khỏe mạnh có thể làm tăng mức năng lượng và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Bột củ dền là một chất giải độc tự nhiên có thể tăng cường chức năng gan. Nó đã được chứng minh là làm tăng lưu thông, loại bỏ chất thải ra khỏi tế bào và đưa máu đã được oxy hóa đến các tế bào. Củ dền ảnh hưởng đến gan bằng cách giảm viêm và stress oxy hóa.

10. Có thể tăng tuổi thọ

Củ dền có tiềm năng to lớn để tăng tuổi thọ do có nhiều lợi ích sức khỏe đã được chứng minh liên quan đến đặc tính chống oxy hóa và oxit nitric cao.

Trong một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Nutrition, tăng sản xuất oxit nitric thông qua bổ sung nước ép củ dền giàu nitrat đã được chứng minh là giúp cải thiện chức năng tim mạch và nhận thức, cả hai yếu tố quan trọng giúp lão hóa khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Nhiều người sống hơn trăm tuổi cho hay, họ thường kết hợp củ dền vào chế độ ăn uống của bản thân.

Kết hợp củ dền trong chế độ ăn uống có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, từ đó nâng cao khả năng sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Các biện pháp phòng ngừa

Các sắc tố màu đỏ sẫm trong củ dền có thể khiến nước tiểu chuyển đỏ hoặc hồng ở khoảng 10%-14% số người. Chúng cũng có thể biến phân thành màu đỏ đen sẫm một hoặc hai ngày sau khi ăn chúng. Mặc dù có thể gây giật mình, nhưng điều này không có hại hoặc kéo dài vĩnh viễn.

Hãy nhớ rằng nếu bạn bị huyết áp thấp, uống nước ép củ dền hoặc ăn củ dền có thể khiến huyết áp tụt xuống thêm.

Nếu dễ bị sỏi thận canxi oxalat, bạn có thể tránh uống nước ép củ dền. Vì củ dền chứa nhiều oxalat, chất tự nhiên hình thành tinh thể trong nước tiểu, nên chúng có khả năng dẫn đến sỏi thận.

Tuy nhiên, thay vì loại bỏ tất cả các loại thực phẩm có oxalate khỏi chế độ ăn uống, Tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị nên ăn các loại thực phẩm giàu canxi và oxalate cùng nhau, điều này sẽ “giúp oxalate và canxi 'liên kết' với nhau trong dạ dày và ruột trước khi đến thận, giảm thiểu khả năng hình thành sỏi thận trong nước tiểu.

Theo Leslee Dru Browning từ The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch

Leslee Dru Browning là một nhà báo của The Epoch Times. Cô là một nhà thảo dược y học, đồng thời là một chuyên gia dinh dưỡng thế hệ thứ 6 từ dòng tổ tiên của nữ hộ sinh tiên phong kiêm nhà thảo mộc Patty Bartlett Sessions. Cô đã chữa bệnh bằng thảo dược và dinh dưỡng trong hơn 25 năm, cô cũng chuyên về sức khỏe ung thư cùng với bệnh mãn tính.



BÀI CHỌN LỌC

10 lợi ích sức khỏe của củ dền