10 lời khuyên từ các nhà thần kinh học để cơ thể khỏe mạnh trong những ngày làm việc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bloomberg đã tìm kiếm lời khuyên của nhiều nhà thần kinh học trong một bài báo gần đây.

Các nhà thần kinh học đã đưa ra giải pháp cho một ngày làm việc triền miên trước máy tính và vô số các cuộc họp liên tục tại bàn làm việc của bạn. Các giải pháp đó là gì?

Năng suất làm việc

Ông Paul Zak, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Thần kinh học tại Trường Đại học Claremont, cho biết: “Làm thế nào để tôi hoàn thành công việc được đây? Chà, tôi không tự hủy hoại chính mình, và tôi chắc chắn không làm việc 15 giờ mỗi ngày”.

Thay vì ép bản thân làm việc nhiều giờ không ngừng nghỉ, ví dụ như các buổi làm việc liên tục hay các cuộc họp trực tuyến dồn dập, chúng ta nên chia nhỏ một ngày của mình. Nhiều người đã kết hợp giữa làm việc chuyên môn sâu, các cuộc họp, những công việc nhẹ nhàng và các hoạt động chuyên biệt”.

Helen Fisher, nhà nhân chủng học sinh học tại Đại học Rutgers, cho biết: “Khi bạn có hàng triệu cuộc họp khác nhau, bạn có thể sẽ bị rơi vào trạng thái ngập lụt công việc và bị choáng ngợp”.

Khi bạn có hàng triệu cuộc họp khác nhau, bạn có thể sẽ bị rơi vào trạng thái ngập lụt công việc và bị choáng ngợp. (Ảnh: pexels.com)

Lịch họp của các giám đốc điều hành kinh doanh hàng đầu thường dày đặc, nhưng họ cũng là những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm được đào tạo lâu năm để xử lý khối lượng công việc khổng lồ. Còn những người khác có thể cần có thời gian học hỏi và thích nghi và nâng cấp bản thân để có thể đạt được mức độ cao như vậy.

Ông Michael Platt, một nhà thần kinh học tại Đại học Pennsylvania, cho biết: “Các nhà lãnh đạo thực sự, họ đã vận dụng bộ não xã hội của mình trong nhiều năm và có lẽ đang hoạt động với khả năng vượt xa người bình thường. Nếu bạn phải họp liên tục từ sáng đến 2 giờ chiều, có lẽ bộ não của bạn sẽ trở nên lộn xộn”.

Dưới đây là 10 bí quyết từ các nhà thần kinh học

  1. Tập thể dục buổi sáng. Ông Paul Zak dành 15 phút đi dạo buổi sáng với chú chó của mình trong khi nhâm nhi cà phê, với điện thoại luôn sẵn sàng để ghi chú. Máy chạy bộ hoặc bàn máy chạy bộ cũng có thể hữu ích.

Ông Zak nói: “Trong vòng 20 phút, tôi đã tập thể dục, uống cà phê và lên kế hoạch cho một ngày của mình. “Bạn cần để trái tim của mình đập thình thịch và não được truyền oxy tươi”.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền định không chỉ làm giảm căng thẳng và thay đổi hoạt động của não mà còn làm giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể. Trong ảnh là bài thiền định bài công Pháp thứ 5 của Pháp Luân Công. (Ảnh: ĐF)
  1. Ngồi thiền. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền định không chỉ làm giảm căng thẳng và thay đổi hoạt động của não mà còn làm giảm mức độ viêm nhiễm trong cơ thể. Ông Platt nói, “Chúng tôi chưa hiểu rõ về các cơ chế, nhưng nó sẽ tắt hệ thống kích thích của bạn, điều này khiến bạn ít có khả năng phạm sai lầm hoặc đưa ra quyết định hấp tấp. Không cần ngồi thiền lâu lắm đâu”.
  2. Bắt đầu ngày làm việc sớm. Bloomberg đưa tin rằng trong khi hầu hết người lao động cảm thấy minh mẫn trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 giờ sáng, thời gian thường bị lãng phí cho các thói quen buổi sáng và các cuộc họp ít quan trọng hơn. Ông Zak khuyên chúng ta nên dành 90 phút đầu tiên trong ngày để hoàn thành hai nhiệm vụ quan trọng nhất của mình.

Ông nói, "Tôi đến bàn làm việc trước khi gia đình tôi thức dậy, vì vậy tôi có vài giờ để tập trung cao độ".

Những nhiệm vụ quan trọng có thể được chuyển sang thời gian muộn hơn cho những người làm việc hiệu quả nhất vào buổi chiều hoặc ban đêm.

  1. Làm việc 20 phút một lần. Ông Zak cho biết mọi người thường phải xoay sở để đắm chìm trong các nhiệm vụ trong thời gian dài. Thay vào đó, ngoại trừ các hoạt động cần nhiều thời gian hơn như làm việc chuyên sâu, mọi người cần lên lịch cho các nhiệm vụ và cuộc họp trong khoảng 20 phút hoặc ngắn hơn.
  2. Tẩy não”. Ông Zak khuyên bạn nên “làm mới” bộ não bằng cách uống nước, đi bộ xung quanh và nhìn ra bên ngoài. Ông nói: “Chúng giúp bạn rửa sạch và loại bỏ tất cả những thứ mà bạn đang tập trung vào. Mười phút là tối ưu, nhưng ngắn hơn cũng tốt.

“Có hai hệ thống đối lập nhau trong não của bạn - một hệ thống hoàn thành công việc và một hệ thống hỗ trợ sự sáng tạo và khám phá,” ông Platt nói. Sự sáng tạo bị “triệt tiêu hoàn toàn” khi phần hoàn thành công việc chiếm cứ.

  1. Tổ chức các cuộc họp khi đang di chuyển. Các cuộc họp công việc có thể được tiến hành trong khi đi bộ, đứng hoặc thậm chí cắt tỉa cây ở sân sau của văn phòng làm việc. Ông Zak nói: “Bạn đang khiến nhịp tim tăng lên và sau một lúc, chân bạn bắt đầu đau, vì vậy mọi người hãy đi thẳng vào vấn đề và tiếp tục”. Ông Platt cũng là người yêu thích các cuộc họp khi đi bộ.

Cả hai nhà thần kinh học đều muốn tránh các hội nghị qua cầu truyền hình “nơi bộ não phải làm việc cật lực để nắm bắt được các biểu hiện nhỏ nhặt nhất, từ sự giãn nở của đồng tử đến ánh mắt của những người tham dự được “nén” vào màn hình”. Thay vào đó, mọi người có thể gọi điện thoại hoặc cuộc gọi video để các thành viên giới thiệu ngắn gọn trước khi tắt camera.

  1. Không trả lời email một cách dồn dập. Thay vì trả lời toàn bộ email của cả ngày khiến các nhiệm vụ khác bị phân tâm liên tục, bạn có thể xử lý email theo đợt từ 10 đến 30 phút trong ngày. Điều này giống như thời gian nghỉ giải lao giữa các cuộc họp.

“Chỉ cần xử lý email theo cách như thể là bạn đang loại bỏ dần danh sách những việc cần làm. Cố gắng làm việc hiệu quả với từng nhiệm vụ một. Nếu không, bạn sẽ bị choáng ngợp và quá tải với hộp thư đầy ắp thông tin”, ông Platt nói.

  1. Nghỉ trưa và tập thể dục trong ngày: Cảm thấy mệt mỏi sau bữa trưa là một hiện tượng phổ biến được gọi là buồn ngủ sau bữa ăn. Ông Zak gợi ý uống cà phê trước khi chợp mắt 20 phút. “Dựa vào nhịp nghỉ ngơi của chính cơ thể bạn sau khi ăn để tiêu hóa”. Ngoài ra, ông còn nói rằng “hoàn toàn tốt nếu uống một tách cà phê sau bữa trưa để chống lại [sự mệt mỏi]. Nó làm tăng nhịp tim của bạn”.

Mặc dù việc sắp xếp thời gian để tập thể dục có thể là một thách thức, nhưng ông Platt nói: “Vấn đề không phải là thời gian, mà là cường độ. Bảy phút luyện tập cường độ cao ngắt quãng là điều tuyệt vời, hoặc thậm chí chỉ là bài tập kháng lực đơn giản (chống đẩy, tập tạ…) - điều bạn có thể làm ngay trong văn phòng của mình”.

  1. Tương tác với đồng nghiệp. Các cuộc họp có thể được bắt đầu bằng các trò chơi ngắn hoặc lời nhắc để tạo điều kiện cho các cuộc trò chuyện sâu hơn và để mọi người có cùng tần suất. “Các tương tác xã hội tích cực thực sự quan trọng đối với cả hạnh phúc cá nhân và xây dựng văn hóa đồng cảm, tin tưởng và hợp tác. Chúng không tốn tiền hay công sức, nhưng tác động thực sự có thể cảm nhận được”, ông Platt nói.
  2. Sắp xếp thời gian cho bản thân. Mọi người thường quên tính đến thời gian dành cho bản thân trong lịch của họ. Điều này có thể khiến bạn làm việc liên tục không ngừng nghỉ, khiến bạn trở nên mệt mỏi. Đạp xe, đi bộ đường dài, gọi ai đó để bắt chuyện hoặc đơn giản là thư giãn tại nhà có thể giúp chúng ta nạp lại năng lượng. Ông Platt nói: “Hãy dành thời gian cho bản thân. Nhiều người trong chúng ta không làm tròn ‘nhiệm vụ quan trọng’ này”.

Bạch Dương

(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

10 lời khuyên từ các nhà thần kinh học để cơ thể khỏe mạnh trong những ngày làm việc