10 lý do khiến tóc chuyển sang bạc trắng bất thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thời điểm tóc bạc bắt đầu xuất hiện, thậm chí mọc dài ra có thể không phải do lão hóa hay di truyền, mà có khả năng là tín hiệu cảnh báo bệnh tật của cơ thể.

10 lý do khiến tóc bạc trắng bất thường

Tóc bạc xuất hiện tự nhiên khi đến một độ tuổi nhất định, đây là một hiện tượng lão hóa phổ biến. Thời điểm này được xác định bởi gen.

Các gen kiểm soát thời điểm và tốc độ giảm melanin. Nếu không phải do lão hóa hoặc di truyền mà tóc bạc xuất hiện sớm, thì có lẽ cơ thể bạn đang phát tín hiệu cảnh báo.

Melanin làm đen tóc được các tế bào hắc tố trong nang tóc sản xuất.

Trương Hoành Gia, bác sĩ điều trị của Phòng khám Da liễu Peng Xianli, chỉ ra rằng bất kỳ yếu tố nào có thể gây giảm hoặc chết tế bào hắc tố đều có thể là nguyên nhân khiến tóc bạc trắng.

1. Bệnh bạch tạng

Bạch tạng là bệnh do các tế bào tự miễn dịch tấn công các tế bào hắc tố của da, gây ra các mảng trắng trên bề mặt cơ thể.

Khi các tế bào hắc tố của chân tóc bị tấn công, tóc sẽ chuyển sang màu trắng.

2. Rối loạn chức năng tuyến giáp

Rối loạn chức năng tuyến giáp cũng là một bệnh tự miễn. Cường giáp hoặc suy giáp có thể gây rụng tóc hoặc các nang tóc bất thường. Các tế bào miễn dịch cũng có thể tấn công các tế bào hắc tố trong nang tóc và gây ra tóc bạc.

3. Viêm não

Viêm não chủ yếu do não bị viêm cấp tính do virus xâm nhập, một số ít liên quan đến tự miễn dịch do nhiễm trùng. Tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến các tế bào hắc tố.

4. Bệnh lao

Bác sĩ Trương Hoành Gia giải thích rằng, theo quan sát lâm sàng, sự lây nhiễm bệnh lao không chỉ giới hạn ở phổi, vi khuẩn lao có thể được tìm thấy trong cơ và xương, và các nang lông cũng có thể lây lan.

5. Thiếu vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể gây bạc tóc. Mặc dù cơ thể con người hiếm khi thiếu, nhưng một số ít người bị chứng kém hấp thu bẩm sinh thì dù ăn nhiều cũng không thể bù đắp được.

Ngoài ra, những người bị tổn thương niêm mạc dạ dày, viêm teo dạ dày và những người đã phẫu thuật cắt dạ dày, thiếu các yếu tố bên trong dạ dày cũng có thể gây ra tình trạng kém hấp thu vitamin B12 và sắt.

6. Thiếu máu

Bệnh nhân thiếu máu nặng dễ bị tóc bạc do cơ thể không thể hấp thụ đủ vitamin B12.

7. Trầm cảm

Bệnh trầm cảm liên quan đến sự mất cân bằng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể, khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mạnh, nó có thể tấn công hoặc vô tình làm hỏng các tế bào hắc tố của chính bạn.

8. Sử dụng não bộ quá mức, căng thẳng, thay đổi cảm xúc lớn

Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu của da đầu, nếu nang tóc không được cung cấp dinh dưỡng thích hợp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tế bào hắc tố, tế bào sừng và gây ra tóc bạc.

9. Tác hại của gió, nắng và hóa chất

Kích ứng và tổn thương bên ngoài, chẳng hạn như cháy nắng nghiêm trọng, sử dụng dầu gội đầu không phù hợp, có thể làm hỏng các nang tóc, bao gồm cả các tế bào hắc tố trong nang tóc.

Mặc dù các loại hóa chất như dầu gội, thuốc nhuộm tóc đều được kiểm tra độ nhạy cảm đối với da đầu trước khi tung ra thị trường, nhưng vẫn có một số ít người bị dị ứng.

Nguyên nhân phổ biến nhất là viêm da tiếp xúc, gây ngứa và đau da đầu, làm tổn thương nang tóc trong trường hợp nghiêm trọng.

10. Mất cân bằng dinh dưỡng

Các phong cách ăn uống như kén ăn và ăn kiêng có thể gây ra tình trạng dinh dưỡng không cân đối. Nếu thiếu vitamin B12, đồng, kẽm, sắt, bạn sẽ bị tóc bạc sớm.

Đồng có thể duy trì màu sắc của tóc và da; kẽm giúp sản xuất các tế bào nang tóc; sắt là thành phần chính của Hemoglobin, có thể mang oxy đến cung cấp cho các tế bào khắp cơ thể, bao gồm cả các nang tóc.

Cải thiện chế độ ăn uống là điều cần thiết

Ngoài những bệnh khó kiểm soát, một số yếu tố có thể tự kiểm soát như học cách thư giãn, ăn uống điều độ, duy trì chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, giảm thiểu nắng gió, tổn thương do hóa chất, hạn chế sấy và uốn tóc ở nhiệt độ cao.

Khi tóc bạc mới xuất hiện, nếu chỉ thiếu hụt melanin thì tóc sẽ có cơ hội phục hồi trở lại bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và làm việc, nghỉ ngơi.

Nên bổ sung vitamin B12, đồng, kẽm, sắt và các chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn uống để giúp nuôi dưỡng tóc:

  • Sắt: gan heo, thịt đỏ, cá và động vật có vỏ.
  • Kẽm: hàu, cá, hải sản khác, nội tạng, thịt đỏ, trứng, hạt bí ngô, vừng, quả óc chó, đậu nành.
  • Đồng: giáp xác, động vật có vỏ, nội tạng, quả hạch.
  • Vitamin B12: sữa, trứng, gan, thịt, cá, trai, rong biển, tảo bẹ.

Tỷ lệ hấp thụ và sử dụng sắt từ thịt động vật của cơ thể người gấp 3 lần sắt từ thực vật. Đồng thời, ăn trái cây giàu vitamin C như ổi và kiwi có thể làm tăng tỷ lệ hấp thụ sắt của cơ thể.

Tảo bẹ không chỉ chứa vitamin B12, sắt mà còn rất giàu i-ốt, là nguyên liệu để tổng hợp hormone tuyến giáp trong cơ thể.

Vì sự phát triển của tóc có liên quan mật thiết đến tác dụng của thyroxine trong cơ thể, nên việc bổ sung i-ốt có thể giúp tóc phát triển khỏe mạnh.

Có nên nhổ tóc bạc không?

Khi những sợi tóc bạc nhú lên một cách lẻ tẻ, một số người sẽ chọn cách nhổ chúng ra. Nhưng sau khi nhổ, không những tóc bạc vẫn mọc ra mà nang tóc cũng bị tổn thương.

Bác sĩ Trương Hoành Gia có đề cập rằng, nếu nhổ tóc bạc trực tiếp sẽ làm các nang tóc bị tổn thương; không những khiến tóc mọc chậm hơn, mà còn có thể làm tóc không thể mọc lại được.

Ngoài ra, nhổ tóc cũng làm hư hại đến các nang tóc xung quanh. Bằng cách này, quá trình sản xuất melanin trên tóc sẽ bị chậm lại, có thể khiến các sợi tóc khác chuyển sang màu trắng hoặc kết cấu xấu đi.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

10 lý do khiến tóc chuyển sang bạc trắng bất thường