10 thói quen để sống trường thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để sống lâu, ngoài yếu tố di truyền, thói quen sinh hoạt tốt có được cũng là một yếu tố rất quan trọng.

Mười thói quen tốt để sống trường thọ

1. Đi bộ

Đi bộ là bài tập tốt nhất giúp kích hoạt 50% lưu lượng máu của cơ thể và vận động ít nhất 50% các cơ.

Đi bộ một giờ mỗi ngày có thể khai thông mạch máu, kinh mạch, tăng cường sức mạnh cơ bắp. Nó cũng có thể cải thiện khả năng miễn dịch, giúp ổn định tâm trạng và kéo dài tuổi thọ một cách tự nhiên.

2. Ăn cá

Cá rất giàu axit béo không no và axit amin, không chỉ giúp bảo vệ thị lực mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu và tăng huyết áp.

Loại thực phẩm này cũng chứa nhiều lecithin, có thể tăng cường trí nhớ và cải thiện tư duy, đồng thời có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer một cách hiệu quả.

3. Ăn ít thịt đỏ

Thịt đỏ thường dùng để chỉ thịt bò, thịt cừu, thịt lợn và thịt lừa. Thịt đỏ hầu hết là axit béo bão hòa, nếu ăn quá nhiều trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tuần hoàn của tim.

Nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ suy thận cao hơn 40% so với những người ăn ít nhất, cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột và ung thư.

Thay vì ăn thịt đỏ, bạn có thể lựa chọn ăn thịt trắng (chẳng hạn như thịt gia cầm hoặc cá), cũng có thể giúp duy trì sức khỏe.

4. Ăn nhiều rau hơn

Sự kết hợp lành mạnh của rau và thịt là tốt cho sức khỏe nhất. Rau không chỉ bổ sung vitamin C, khoáng chất mà còn có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, tăng tốc độ trao đổi chất.

Rau cũng giúp làm đẹp da và ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của các bệnh như tăng lipid máu, tăng huyết áp và tăng đường huyết.

5. Chợp mắt một chút

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghỉ trưa có thể phục hồi sức khỏe, giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ và tăng năng suất làm việc. Nghỉ trưa đều đặn nửa tiếng mỗi ngày cũng có thể làm dịu hệ thống tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

6. Thử sức với các trò chơi trí óc

Chơi nhiều trò chơi đòi hỏi vận động trí nhớ và não bộ hơn, chẳng hạn như đố chữ, chơi cờ vua… có thể khiến não nhận được nhiều máu và dinh dưỡng hơn, đồng thời trì hoãn sự lão hóa của não.

7. Làm việc nhà

Làm nhiều việc nhà hơn không chỉ có thể rèn luyện cơ thể mà còn giúp ích cho tâm trạng của bạn. Giữ cho căn phòng của bạn sạch sẽ và gọn gàng có thể giúp ích cho não bộ, suy nghĩ cũng sẽ mạch lạc hơn.

8. Ăn một số loại hạt

Các loại hạt, chủ yếu là thực phẩm từ hạt, các loại hạt phổ biến là quả óc chó, đậu phộng, hạt dẻ cười, v.v.

Các loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, axit béo, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Ăn thường xuyên có thể duy trì sức khỏe và sức sống của các tế bào, do đó trì hoãn sự lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Vitamin chống oxy hóa có trong các loại hạt cũng có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa và chống ung thư.

9. Nói chuyện nhiều hơn

Những người lầm lì, ít nói có nhiều khả năng mắc các bệnh tâm thần như tự kỷ và trầm cảm.

Nói chuyện với bạn bè khi có thời gian có thể cải thiện tâm trạng, mở mang đầu óc, tăng cường hệ miễn dịch và rất có lợi cho sức khỏe.

10. Tắm nắng

Y học cổ truyền tin rằng: “Mặt trời có ba vị bổ, nhất bổ xương cốt, nhị bổ dương khí, tam bổ chính khí”.

Ánh nắng mặt trời bổ sung vitamin D, giúp chống loãng xương, cảm lạnh và các bệnh đường hô hấp thông thường.

Nó cũng có thể thúc đẩy sản xuất dopamine, tăng nồng độ hormone trong cơ thể, giảm chứng mất ngủ, cáu kỉnh... Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có tác dụng khử trùng, và là một phương thuốc tự nhiên để chăm sóc da.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

10 thói quen để sống trường thọ