10 triệu chứng cho thấy cơ thể bạn bị quá tải và sức khỏe giảm sút

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ thể khi chịu áp lực trong thời gian dài sẽ trở nên quá tải. Làm thế nào để nhận biết được các triệu chứng cho thấy tình trạng sức khỏe đang giảm sút?

10 triệu chứng cho thấy cơ thể bạn bị quá tải

- Triệu chứng 1: Rất nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn

Cơ thể con người chịu áp lực lâu sẽ khiến thần kinh căng thẳng, não bộ ở trạng thái tỉnh táo trong thời gian dài trở nên rất nhạy cảm với những thứ xung quanh, một khi có sự thay đổi về ánh sáng và âm thanh, não sẽ bắt đầu có phản ứng đặc biệt.

Biện pháp: Bạn hãy dành nửa giờ mỗi ngày để cơ thể được tĩnh lại. Cuối tuần và ngày lễ, bạn có thể rủ bạn bè đi dạo, picnic, tránh xa ồn ào, xả stress.

- Triệu chứng 2: Khó thở

Làm việc với cường độ cao trong thời gian dài sẽ tiêu hao nhiều năng lượng của cơ thể, gây đau nhức cơ, cột sống cổ và các bộ phận khác, đồng thời nhu cầu oxy của cơ thể tăng cao dẫn đến khó thở.

Biện pháp: Các bài tập thở sâu mỗi ngày có thể làm giảm căng thẳng và tăng hàm lượng oxy trong cơ thể.

- Triệu chứng 3: Tự nói chuyện với chính mình

Hoạt động với tải trọng cao trong thời gian dài sẽ khiến con người lo lắng, bất lực và sợ hãi, khiến họ đặc biệt chú ý đến suy nghĩ và ý kiến ​​của người khác, vì sợ rằng lời nói và việc làm của mình sẽ gây ra những rắc rối không đáng có.

Lúc này, con người sẽ theo đuổi sự an toàn trong tiềm thức. Đàn ông và phụ nữ cũng cư xử khác nhau. Đàn ông có xu hướng ở một mình để "tiêu hóa" căng thẳng.

Trong khi phụ nữ thể hiện cảm xúc của họ nhiều hơn, trở nên cằn nhằn, thậm chí có lúc họ tự nói chuyện một mình.

Biện pháp: Hãy tắt điện thoại di động và máy tính, thỉnh thoảng tránh xa những tác động bên ngoài và điều chỉnh những nhu cầu của bạn một cách hợp lý. Đây là cách hiệu quả để bạn tĩnh tâm và giảm bớt căng thẳng.

- Triệu chứng 4: Thích ăn đồ ngọt

Khi căng thẳng nhiều, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, do đó cảm giác "khát" năng lượng cũng tăng lên. Điều này sẽ khiến bạn trở nên thích đồ ngọt hơn. Thực tế, cảm giác hưng phấn do ăn ngọt mang lại có thể loại bỏ lo âu ở mức độ nhất định.

Biện pháp: Khi cảm giác thèm ăn ngọt tăng lên, bạn nên thay thế chúng bằng cách ăn một số đồ ăn nhẹ lành mạnh khác như trái cây và các loại hạt. Nói chung, hạn chế nạp đường vào cơ thể là một điều tốt.

- Triệu chứng 5: Hiệu suất công việc giảm sút

Dưới áp lực, khả năng quản lý và phân tích thông tin của con người sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này, công việc tưởng chừng như bình thường lại có thể khiến người ta cảm thấy bất lực.

Căng thẳng làm giảm sự tập trung và tốc độ phản ứng của con người, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Biện pháp: Trước công việc “khó nhằn”, bạn có thể làm từng bước, hạ thấp yêu cầu, giải quyết công việc hàng ngày trước. Nếu trường hợp này kéo dài, tốt nhất bạn nên cân nhắc nghỉ ngơi một thời gian ngắn để điều chỉnh kịp thời.

- Triệu chứng 6: Mất ngủ và buồn ngủ vào ban ngày

Căng thẳng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ, dẫn đến mất ngủ hoặc ngủ quá nông, ban ngày dễ cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Đồng thời, khi bạn bước sang tuổi 60, thời gian và chất lượng giấc ngủ cũng sẽ giảm dần.

Ở tuổi già, các chức năng khác nhau của cơ thể bước vào giai đoạn suy giảm, khiến con người có yêu cầu cao hơn đối với môi trường ngủ, do đó các yếu tố bên ngoài dễ dàng tác động khiến giấc ngủ kém đi.

Biện pháp: Đối với các vấn đề về giấc ngủ do căng thẳng, người trẻ tuổi có thể tự điều chỉnh bản thân, chẳng hạn như hít thở sâu trước khi ngủ, thiền, tắt các thiết bị điện tử để tạo không khí ngủ ngon.

Đồng thời, bạn nên tăng cường tập thể dục, chú ý đến chế độ ăn uống, cố gắng không ăn trước khi đi ngủ.

Người cao tuổi nên điều trị chứng mất ngủ bằng tâm thế thoải mái, đừng quá lo lắng không ngủ được, vận động vừa phải hàng ngày cũng có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

- Triệu chứng 7: Răng mọc dài hơn

Vào khoảng 30 tuổi, răng của con người bắt đầu đổi màu và men răng mỏng dần. Đến tuổi 40, răng của một số người bắt đầu "dài ra" do nướu co lại, chân răng lộ ra ngoài. Chiều dài của răng đôi khi tăng khoảng 6mm so với trước đó.

Ngoài ra, đau răng khi ăn cay, răng giòn, nứt, nướu sưng đỏ, kèm theo chảy máu, răng lung lay… đều là những dấu hiệu của lão hóa.

Biện pháp: Đánh răng cẩn thận và dùng chỉ nha khoa thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tụt nướu và duy trì hàm răng khỏe mạnh.

Răng miệng không chỉ liên quan đến toàn bộ hệ tiêu hóa, nếu tình trạng răng miệng kém thì khả năng gây các bệnh tim mạch, cao huyết áp cũng tăng cao.

- Triệu chứng 8: Đi tiểu thường xuyên

Không ít người cảm thấy muốn đi vệ sinh khi họ căng thẳng. Nhưng cũng có một tình trạng cần chú ý: Thường xuyên thức dậy về đêm và không thể nhịn tiểu có thể không chỉ do căng thẳng, mà còn là tín hiệu của sự lão hóa.

Biện pháp: Để ngăn ngừa lão hóa bàng quang, bạn cần tập thói quen không nhịn tiểu, không uống nước 2 giờ trước khi đi ngủ và không uống quá nhiều cà phê, trà và các đồ uống khác 4 giờ trước khi đi ngủ.

- Triệu chứng 9: Run tay

Chứng run tay có thể xảy ra ở những người trên 65 tuổi. Hầu hết chúng ta đều có các triệu chứng run nhẹ và không cần quá lo lắng, nhưng nếu nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, thì bạn nên cân nhắc điều trị.

Biện pháp: Run tay đôi khi có thể là tín hiệu của hội chứng Parkinson, cường giáp, đột quỵ và các bệnh khác. Vì vậy, tốt nhất bạn nên đi khám kịp thời để xác định nguyên nhân.

- Triệu chứng 10: Thay đổi giọng nói

Nam giới khoảng 70 tuổi, sụn của dây thanh bắt đầu mỏng đi, tính ổn định của dây thanh kém hơn, tần số phát âm cao hơn, giọng nói có thể trở nên sắc.

Ở phụ nữ sau mãn kinh, do thiếu hụt nội tiết tố estrogen, dây thanh quản có xu hướng sưng lên khiến giọng nói bị bóp nghẹt.

Biện pháp: Tránh lạm dụng giọng nói (như hát, nói quá to, quá nhiều), ăn ít đồ cay, uống nhiều nước để không làm tổn thương dây thanh.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

10 triệu chứng cho thấy cơ thể bạn bị quá tải và sức khỏe giảm sút