11 lời khuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh ung thư vú

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Mỹ, ung thư vú là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, chỉ đứng sau ung thư da. Đây cũng là loại ung thư gây tử vong nhiều thứ hai ở phụ nữ, sau ung thư phổi.

Do tuyến vú chứa nhiều mạch máu, mạch bạch huyết, hạch bạch huyết nên rất dễ khiến tế bào ung thư di căn sang các cơ quan khác. Giáo sư King-Jen Chang từ Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan đã chia sẻ với the Epoch Times 11 lời khuyên giúp phụ nữ tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại bệnh ung thư vú trong cuộc sống hàng ngày.

Sơ đồ hệ bạch huyết

Mẹo 1: Thiết lập một lối sống điều độ

Sống có chừng mực nghĩa là phải có quy tắc. Đừng làm một con cú đêm; đừng biến ngày thành đêm đêm thành ngày.

Mẹo 2: Loại bỏ thực phẩm chiên, nhiều chất béo và nhiều calo

Ông Chang chia sẻ, cần tránh thức ăn chiên hoặc nướng có nhiều chất béo và calo được nấu ở nhiệt độ cao. Thực phẩm được nấu ở nhiệt độ cao rất giàu các gốc tự do có hại và cần tránh chúng càng nhiều càng tốt. Tốt nhất, bạn nên nấu chín thức ăn bằng cách luộc hoặc hấp thường xuyên hơn.

Mẹo 3: Ăn nhiều loại rau quả giàu chất xơ chống oxy hóa

Rau và trái cây rất giàu chất phytochemical, chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Ông Chang khuyến nghị Chế độ ăn Cầu vồng.

“Ví dụ, chọn các loại rau xanh nhạt và xanh đậm, ớt xanh, đỏ và vàng, thậm chí cả thanh long cũng có màu trắng và đỏ. Tức là ăn nhiều trái cây và rau củ có nhiều màu sắc khác nhau hơn”.

Mẹo 4: Ăn các sản phẩm dầu có axit béo bão hòa

Dầu ăn tốt nhất để sử dụng là dầu ô liu hoặc dầu trà đắng có axit béo bão hòa.

Mẹo 5: Rửa thật sạch trái cây và rau quả

Dư lượng thuốc trừ sâu hoặc các chất không sạch là yếu tố gây ung thư, vì vậy hãy đảm bảo rửa rau và chất đạm cẩn thận trước khi nấu và ăn.

Mẹo 6: Giảm lượng thức ăn, vì béo phì là nguyên nhân gây ung thư

Theo thống kê y tế, 13 loại ung thư, bao gồm cả ung thư vú, có liên quan đến béo phì. “Béo phì đã trở thành một yếu tố mới xuất hiện trong ung thư vú và các bệnh ung thư khác. Không nên ăn quá nhiều, điều này rất quan trọng”, ông Chang nhấn mạnh.

Mẹo số 7: Tránh các chất làm dẻo

Giảm tiếp xúc với các vật liệu có chứa chất hóa dẻo, một chất được thêm vào để làm cho vật liệu mềm và dẻo hơn. Ví dụ, tránh sử dụng hộp nhựa để đựng thức ăn nóng vì sức nóng của thức ăn sẽ làm trôi ra các chất hóa học từ nhựa.

Ông Chang cũng đưa ra lời khuyên, "một số loại nước trái cây [và] đồ uống có vẻ đẹp mắt, nhưng bên trong không phải là nước trái cây thật”.

Mẹo 8: Tập thể dục vừa phải để cải thiện tỷ lệ trao đổi chất cơ bản

Theo nhiều tạp chí y khoa của Mỹ, đi bộ ít nhất 7.500 bước mỗi ngày có thể cải thiện sự trao đổi chất cơ bản, đốt cháy calo và giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Cơ quan Quản lý Y tế Quốc gia của Đài Loan cũng ủng hộ: “Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày để duy trì sức khỏe tốt”.

Ông Chang cho biết đi bộ trong 15 phút sẽ kích hoạt chức năng tim-hô hấp và trở thành một bài tập aerobic đốt cháy chất béo.

Mẹo 9: Ngủ chất lượng để tăng cường khả năng miễn dịch

Nghiên cứu khẳng định rằng giấc ngủ và hệ thống miễn dịch ảnh hưởng lẫn nhau. Các nhà khoa học tin rằng tỷ lệ trao đổi chất của một người giảm khoảng 15 phần trăm trong khi ngủ. Nhưng nếu bạn không có giấc ngủ chất lượng, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ không chậm lại để truyền đủ năng lượng cho hệ thống miễn dịch của bạn. Vì vậy, giấc ngủ làm cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động hiệu quả hơn, và các tế bào miễn dịch thúc đẩy giấc ngủ.

Mẹo 10: Quản lý cảm xúc để giảm căng thẳng có hại

Một điểm quan trọng khác trong việc giảm thiểu ung thư là điều chỉnh cảm xúc, học cách điều chỉnh thái độ để có được cảm giác nhẹ nhõm và thư giãn về mặt tinh thần. Ông Chang đưa ra gợi ý về việc tham gia một tổ chức từ thiện hoặc đội nhóm.

“Những nhóm này sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức và các hoạt động phù hợp để giúp bạn giải tỏa cơ thể và tâm trí — chẳng hạn như vẽ tranh, ca hát hoặc nhảy dây”.

Mẹo 11: Thường xuyên kiểm tra để phát hiện và điều trị sớm

Lời khuyên cuối cùng, ông Chang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra vú thường xuyên:

“Theo thống kê, tầm soát thường xuyên có thể tăng 30% cơ hội phát hiện ung thư vú và giảm 40% tỷ lệ tử vong. Vì vậy, đừng tìm lý do để không đi khám chỉ vì bạn phải chụp X-quang tuyến vú và cảm giác đó rất đau".

Ông Chang cho biết 11 mẹo chăm sóc sức khỏe này sẽ cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể và cho phép mọi người chống lại các tế bào xấu hoặc ung thư sau khi chúng được phát hiện.

Ông nói: “Ngoài việc tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta thông qua chế độ ăn uống, quản lý cảm xúc và giảm căng thẳng, điều quan trọng là cần có một đội ngũ y tế để giúp bạn theo dõi và làm các xét nghiệm cần thiết”.

Thùy Minh
(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

11 lời khuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh ung thư vú