11 triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người phụ nữ (khoảng 50 tuổi) bị ù tai thường xuyên, bà nghĩ rằng đó là tình trạng suy giảm thính lực do tuổi già, nhưng tình trạng ù tai của bà ngày càng trở nên nghiêm trọng. Tại bệnh viện, bà được chẩn đoán bị tiểu đường. Tại sao bệnh tiểu đường lại gây ù tai? Bạn có biết, táo bón hoặc tiêu chảy cũng có thể là dấu hiệu của bệnh?

Ù tai cả hai bên

Thời kỳ mãn kinh và lão hóa khiến máu lưu thông kém, thoái hóa thần kinh, rối loạn hệ thần kinh tự chủ có thể gây ù cả hai bên tai.

Nhưng ù tai cũng có thể là do bệnh tăng huyết áp (20%), đường huyết trong máu (10%) cũng như tăng lipid máu (10%).

Táo bón, mệt mỏi, đi tiểu thường xuyên, sụt cân

Bệnh tiểu đường có thể nói là một bệnh lý về mạch máu và bệnh lý thần kinh, do lượng đường trong máu cao dẫn đến tuần hoàn ngoại vi kém ảnh hưởng đến ruột già và khó lấy được chất dinh dưỡng làm giảm khả năng nhu động ruột. Do đó, một trong những các triệu chứng của bệnh tiểu đường là táo bón.

Tiêu chảy mãn tính, mệt mỏi, đi tiểu thường xuyên, sụt cân

Tương tự như tình trạng táo bón, bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến mạch máu ngoại vi và dây thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng đường ruột, do đó ruột không thể hoạt động bình thường, thức ăn không thể hấp thụ hiệu quả và đào thải trực tiếp ra khỏi cơ thể, biểu hiện này sẽ chính nó ở dạng tiêu chảy.

Thường xuyên đi tiểu, chóng mặt hoặc khát nước

Bệnh tiểu đường khiến thận luôn muốn đào thải lượng đường trong máu nên sẽ đi tiểu nhiều, do đó người bệnh lúc nào cũng thấy khát, nếu thấy chóng mặt thì có thể nguy kịch hơn, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Đi tiểu đau, nước tiểu đục, đi tiểu nhiều lần

Rất có thể bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu, ngoài niệu đạo, nó có thể bao gồm cả bàng quang, đặc biệt, sự khác biệt về cấu tạo sinh lý khiến phụ nữ dễ mắc hơn. Bệnh nhân tiểu đường cũng có nhiều khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu, chủ yếu là do khả năng miễn dịch thấp hơn.

Đánh trống ngực, mệt mỏi, sụt cân, vết thương không lành dễ dàng

Là biểu hiện của tình trạng hạ đường huyết. Nếu không được điều trị kịp thời, lượng đường trong máu quá thấp có thể gây chết não, dẫn đến tử vong.

Đầy hơi

Bệnh nhân tiểu đường có thể bị đầy hơi do kháng insulin. Nếu bệnh liệt dạ dày phức tạp do tổn thương dây thần kinh dạ dày cũng xảy ra tình trạng tương tự. Một số loại thuốc hạ đường huyết cũng sẽ có tác dụng phụ là đầy hơi.

Đau âm ỉ ở các ngón tay và ngón chân, cảm giác nóng rát, nhạy cảm về xúc giác, mất thăng bằng, teo cơ

Dù là cảm giác đau ở tay hoặc chân, thì rất có thể các dây thần kinh ngoại biên đã bị tổn thương, kết quả là, thông tin dẫn truyền thần kinh liên quan đến cảm giác và vận động bị rối loạn. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, khát nước và đi tiểu quá nhiều, giảm thị lực, giảm cân… thì đó có thể là bệnh tiểu đường.

Ngứa hơn hai tuần

Đôi khi ngứa không phải là vấn đề lớn. Nhưng nếu ngứa liên tục hơn hai tuần, không có bất thường rõ ràng trên da hoặc không phải do dị ứng, thì có thể là bệnh tiểu đường. Đường huyết trong máu tăng cao sẽ kích thích các dây thần kinh cảm giác của da, từ đó sinh ra cảm giác ngứa ngáy liên tục, đặc biệt là xung quanh vùng kín hoặc hậu môn.

Móng tay dễ gãy, gãy

Móng tay trở nên mềm và dễ gãy, hầu hết đều liên quan đến việc “làm việc” quá nhiều và chăm sóc không đúng cách, chẳng hạn như "chấn thương nghề nghiệp" khi làm tóc, dọn dẹp và nội trợ, hoặc sử dụng quá nhiều sơn móng tay, nước tẩy rửa, dung môi hữu cơ hóa học v.v. Về bệnh tật, việc bị nhiễm nấm tương đối nhẹ hay hóa trị cũng có thể ảnh hưởng. Tuy nhiên, đó cũng có thể là bệnh tiểu đường khiến máu lưu thông kém, thiếu máu cục bộ tại các đầu ngón tay nên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của móng.

Hôi miệng

Ngoài mùi hôi đặc trưng của bệnh nha chu, hơi thở có mùi hôi còn có thể là bệnh viêm mũi, ung thư vòm họng, ung thư lưỡi. Nếu chúng ta phân biệt sơ bộ mùi hôi dựa trên mùi vị, vị trái cây bị thối có thể là bệnh tiểu đường.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

11 triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường