12 lợi ích sức khỏe của dầu dừa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù đã có hơn 2.000 nghiên cứu chứng minh lợi ích của dầu dừa trên phạm vi rộng, nhưng vẫn còn rất nhiều thành kiến ​​và quan niệm sai lầm về nó. Điều này chủ yếu là do 90% chất béo trong dầu dừa là chất béo bão hòa.

Tuy nhiên, chất béo bão hòa, đặc biệt trong dầu dừa, là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của con người.

Nếu bạn từng nghe các phương tiện truyền thông nói rằng chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, thì bạn nên xem xét lại.

Các sản phẩm từ dừa, đặc biệt là dầu dừa, đã được một số tộc người sử dụng trong hàng nghìn năm. Khi dầu dừa trở thành một phần trong chế độ ăn uống tiêu chuẩn, họ dường như rất khỏe mạnh.

Lấy ví dụ đối với người Polynesia gồm Pukapuka và Tokelau, những người có chế độ ăn uống giàu dừa và các chất béo bão hòa khác, cũng như rất ít cholesterol và đường.

"Bệnh liên quan đến mạch máu không phổ biến ở cả hai nhóm. Không có bằng chứng về tác hại của việc tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa," một nghiên cứu năm 1981 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho biết.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Nội khoa, tập trung vào người Kitawa ở Papua New Guinea. Bên cạnh việc ăn nhiều cá, trái cây và củ thì dừa cũng là một trong những thực phẩm chính của họ.

Tuy nhiên, không có thổ dân nào trong nghiên cứu bị đột quỵ, đột tử, đau ngực, hoặc khó chịu vì bệnh tim mạch. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu kết luận, đột quỵ và bệnh tim mạch vành dường như không xuất hiện ở nhóm dân số này.

Ngoài những lợi ích sức khỏe bên trong, dầu dừa còn có nhiều công dụng khác. Ví dụ, bạn có thể sử dụng nó để làm đẹp thay thế nhiều hóa chất khác, vốn có hại cho cơ thể.

Dầu dừa có những lợi ích gì?

Về mặt dinh dưỡng, chất béo lành mạnh trong dầu dừa có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe của bạn. Nghiên cứu cho thấy dầu dừa có khả năng:

1. Hỗ trợ chức năng tuyến giáp khỏe mạnh:

Không giống như dầu đậu nành và các loại dầu thực vật khác, dầu dừa không can thiệp vào chức năng tuyến giáp. Nó có đặc tính chống viêm, giúp giảm tình trạng viêm vốn có thể dẫn đến suy giáp và cường giáp.

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch:

Các nghiên cứu trên động vật và trên người từ các tổ chức như Đại học Cambridge (Anh) đã phát hiện rằng, dùng dầu dừa có thể điều chỉnh yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, chẳng hạn như LDL (lipoprotein tỷ trọng thấp) và HDL (lipoprotein tỷ trọng cao).

Đặc biệt, chất béo bão hòa trong dầu dừa có thể làm tăng "cholesterol tốt" HDL, đồng thời giúp chuyển hóa "cholesterol xấu" LDL thành một dạng ít có hại hơn.

3. Thúc đẩy chức năng não khỏe mạnh:

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, phân tử xeton trong dầu dừa có thể hoạt động như một nguồn năng lượng thay thế cho các tế bào não bị rối loạn chức năng, và nó có thể làm giảm các triệu chứng ở những người mắc bệnh Alzheimer.

4. Tăng cường chức năng miễn dịch:

Dầu dừa chứa axit lauric, lipid kháng khuẩn, axit capric và axit caprylic, được biết đến với đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn và kháng virus.

Sử dụng thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh / cúm và giảm các bệnh như viêm gan C, herpes và virus Epstein-Barr.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2021 cũng chỉ ra rằng, axit lauric trong dầu dừa phá vỡ màng virus của coronavirus mới, ức chế sự trưởng thành của virus và ngăn không cho các protein của virus liên kết với màng tế bào chủ.

5. Tăng cường năng lượng:

Các axit béo chuỗi trung bình trong dầu dừa, còn được gọi là chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs), được gan tiêu hóa nhanh chóng và chuyển hóa thành năng lượng.

6. Hỗ trợ quá trình trao đổi chất lành mạnh:

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy dầu dừa có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn.

7. Hỗ trợ giảm cân:

Dầu dừa cung cấp cho cơ thể một nguồn nhiên liệu tuyệt vời, kích thích quá trình trao đổi chất, giúp giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể.

8. Giúp tiêu hóa:

Dầu dừa dễ dàng kích thích hệ tiêu hóa và tránh tình trạng tăng đột biến insulin trong máu.

So với các axit béo chuỗi dài trong dầu thực vật không bão hòa đa, các axit béo chuỗi trung bình trong dầu dừa có thể dễ dàng hấp thụ trong đường tiêu hóa.

9. Kiểm soát bệnh Crohn:

Nghiên cứu cho thấy chất béo có nguồn gốc thực vật lành mạnh, chẳng hạn như dầu dừa, có thể mang lại những thay đổi tích cực đối với vi khuẩn đường ruột và giảm các triệu chứng của bệnh Crohn, một căn bệnh thường ảnh hưởng đến những người mắc bệnh suy nhược.

10. Giữ cho làn da khỏe mạnh:

Dầu dừa có lợi cho da và làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn cũng như đường nhăn, vì dầu giữ cho các mô liên kết mạnh mẽ và dẻo dai.

Bằng chứng hạn chế cũng cho thấy dầu dừa thúc đẩy sản xuất collagen, nhưng cơ chế hoạt động không rõ ràng.

11. Kiểm soát nấm Candida:

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí mSphere của Hiệp hội Vi sinh vật Hoa Kỳ cho thấy, sự xâm nhập của nấm men Candida albicans trong ruột của những con chuột được cho ăn dầu dừa giảm 10 lần so với những con chuột được cho ăn dầu đậu nành hoặc mỡ động vật.

12. Tăng cường sức khỏe răng miệng:

Một nghiên cứu khác cho thấy xoa bóp khoảng 10 phút bằng dầu dừa lên nướu răng hàng ngày trong ba tuần sẽ làm giảm đáng kể mảng bám và vi khuẩn Streptococcus mutans gây sâu răng.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

12 lợi ích sức khỏe của dầu dừa