12 thức uống giúp giảm béo bụng và mỡ nội tạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỡ bụng luôn là nỗi ám ảnh của không chỉ phụ nữ, mà còn với cả đàn ông. Nó cũng là chỉ dấu báo hiệu các nguy cơ sức khỏe. Vậy bạn có thể làm gì để giảm chu vi vòng eo một cách hiệu quả ngoài việc vận động thường xuyên?

Vì sao mỡ bụng có hại?

Theo tiến sĩ James de Lemos, một chuyên gia về tim mạch tại bang Maryland (Hoa Kỳ), so với mỡ ở bắp tay, đùi hay mông - vốn chỉ tác động đến tính thẩm mỹ, thì mỡ bụng nguy hiểm nhất vì nó phát triển ở vùng bụng và bao quanh nội tạng.

Ông Lemos cho biết, loại chất béo này khiến con người có nguy cơ gặp vấn đề về sức khỏe; chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường, các vấn đề về gan, thậm chí một số bệnh ung thư và nguy cơ đột tử.

Thực tế, chất béo tích tụ ở hông và mông không chỉ ít gây hại hơn mà còn bảo vệ con người khỏi những vấn đề sức khỏe nói trên.

Nói cách khác, hai người có cân nặng như nhau nhưng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường có thể sẽ khác nhau đáng kể, tùy thuộc vào vị trí chất béo tích tụ trong cơ thể của họ.

1. Giảm mỡ thừa chỉ bằng cách tập bụng đã đủ chưa?

Theo New York Times, mỡ bụng càng nhiều thì lượng chất béo tích tụ xung quanh nội tạng càng lớn.

Chỉ cần tích mỡ thừa trong nội tạng, bạn thậm chí không cần thừa cân, béo phì để đối mặt với những hiểm họa sức khỏe nói trên. Ngay cả những người có cân nặng bình thường cũng có thể tích tụ một lượng mỡ ẩn có hại bên dưới thành bụng.

Hơn nữa, đây không phải là thứ chất béo mà bạn có thể giảm bớt chỉ đơn giản bằng cách tập bụng. Để đạt hiệu quả loại bỏ mỡ thừa, bạn cần kết hợp giữa một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Trên internet có rất nhiều quảng cáo về những cách giảm mỡ bụng nhanh chóng. Nhưng bạn nên nhớ rằng, chưa có một viên thuốc hay lọ thuốc nào được chứng minh một cách khoa học về khả năng làm tan mỡ bụng.

Nói thẳng ra, bạn phải bỏ công sức mới gặt hái được thành quả. Và điều đó có nghĩa là bạn phải tránh hoặc hạn chế đáng kể một số chất trong chế độ ăn uống của mình, kiểm soát lượng calo tổng thể và tập các bài đốt cháy calo.

2. Nguyên nhân làm tăng mỡ bụng

Đường có lẽ là "thủ phạm" lớn nhất gây ra hiện tượng mỡ bụng. Một trong những cách tốt nhất để giảm lượng đường của bạn là ngừng uống soda và đồ uống ngọt, bao gồm cả nước hoa quả.

Mặt khác, bạn nên hạn chế rượu, thứ có thể ngăn chặn quá trình đốt cháy chất béo và bổ sung calo rỗng về mặt dinh dưỡng. Đồng thời, sẽ tốt hơn nếu bạn cũng hạn chế các loại carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng và gạo trắng.

5 thức uống giúp đánh tan mỡ bụng và rửa sạch nội tạng

1. Nước chanh

Theo Health Line, nước chanh có thể thúc đẩy cảm giác no, hỗ trợ quá trình hydrat hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng hiệu quả giảm cân.

Tuy nhiên, nước chanh không tốt hơn nước thường khi giảm béo.

Nước chanh có chứa một số chất dinh dưỡng bổ sung từ quả chanh, chẳng hạn như vitamin C và chất chống oxy hóa, nhưng chúng không có tác dụng gì đối với cân nặng của bạn.

Mặc dù vậy, nhờ vị ngon, dễ làm, ít calo và có thể được sử dụng như một chất thay thế cho đồ uống nhiều calo hơn, nên bạn có thể tận dụng, từ đó thúc đẩy giảm cân và cải thiện sức khỏe.

2. Nước dưa chuột + bạc hà và chanh

Theo Pure Vege, giá trị dinh dưỡng của thức uống này tăng lên nhiều lần nhờ sự kết hợp của ba thành phần tuyệt vời trong cùng một công thức.

Đặc tính lợi tiểu của dưa chuột thúc đẩy khả năng tiểu tiện cao hơn để giúp thận đào thải lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể với sự trợ giúp của các hợp chất như silic, lưu huỳnh, v.v.

Các hợp chất gọi là cucurbitacins và lignans trong dưa chuột giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Bạc hà giúp giải phóng các enzym tiêu hóa trong cơ thể để cải thiện lưu lượng mật và tiêu hóa. Hơn nữa, nó còn giúp giảm cân bằng cách ngăn chặn sự thèm ăn một cách tự nhiên và bằng cách đó, bạn có thể giảm lượng calo tiêu thụ.

Chanh được biết đến với công dụng giảm cân vì chất xơ pectin làm giảm sự thèm ăn và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

3. Nước ép lựu

Theo Health Shots, polyphenol và axit linolenic liên hợp trong lựu có thể đốt cháy chất béo và tăng cường trao đổi chất.

Lựu là một nguồn giàu chất chống viêm, chất chống oxy hóa và chất xơ. Sự kết hợp của các chất dinh dưỡng có thể giúp liên kết chất béo và cholesterol thừa ra khỏi cơ thể.

Komal Malik, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Max (Saket, Ấn Độ), nói với HealthShots: “Vì vậy, lựu không chỉ có thể giúp giảm cân mà còn có thể ngăn ngừa tăng cân".

4. Nước dừa + chanh và bạc hà

Các lợi ích của bạc hà và chanh trong việc giảm cân đã được nhắc đến trong công thức nước giải độc kết hợp giữa dưa chuột, bạc hà và chanh. Ở phần này, chúng ta đề cập tới công dụng hỗ trợ giảm cân của nước dừa.

Nước cốt dừa rất ít calo, với thành phần tới 94% là nước nên chúng có cực ít chất béo. Cũng chính vì có nhiều nước, nên khi uống, bạn sẽ cảm thấy ngang bụng và không còn cảm giác đói hay thèm ngọt, hạn chế khả năng ăn nhiều hơn.

Mặt khác, kali trong nước dừa giúp cơ thể tối ưu các hoạt động của hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và hệ miễn dịch. Nó cũng hỗ trợ hấp thụ và chuyển hóa các chất trong cơ thể như cholesterol, giúp ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Ngoài ra, nước dừa còn giúp cơ thể cải thiện độ nhạy với insulin. Khi bạn càng nhạy cảm với insulin, thì cơ thể càng giảm cân nhanh và hạn chế được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

5. Trà quế

Theo NDTV, trà quế với thành phần dinh dưỡng cao, có thể thúc đẩy sự trao đổi chất, giữ mức cholesterol và lượng đường trong máu ở mức kiểm soát.

Đặc tính chống viêm của nó giúp tránh đầy hơi chướng bụng. Loại đồ uống này cũng được biết là có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, từ đó góp phần làm mất thêm calo.

Tiến sĩ Anju Sood, nhà dinh dưỡng học tại Bengaluru cho biết:

"Quế có thể thúc đẩy tốc độ trao đổi chất. Thông thường, khi cơ thể kháng insulin, đường sẽ không được chuyển hóa và nó chuyển hóa thành chất béo. Quế có thể giúp kích thích insulin và chuyển hóa đường từ thực phẩm ăn vào."

6. Nước đỗ đen

Theo Clean Eating Mag, đậu đen rất giàu chất xơ, một chén đậu đen nấu chín cung cấp 15g chất xơ. Hàm lượng chất xơ cao có thể giúp bạn giảm cân vì nó khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

Ăn đậu đen có thể hạn chế cảm giác thèm ăn của bạn, cung cấp cho bạn nhiều chất xơ giữa các bữa ăn. Điều đó có thể giúp bạn duy trì cân nặng hoặc giảm cân.

Ngoài ra, chất xơ đóng một vai trò khác trong việc giảm cân. Chất xơ hoạt động như một tác nhân tích tụ trong hệ tiêu hóa của bạn, có nghĩa là nó liên kết với chất béo và kéo nhiều chất béo hơn vào chất thải của bạn.

Theo nghĩa đen, nó “làm tăng” chất thải và giúp loại bỏ nhiều chất béo hơn khi cơ thể tiêu hóa thức ăn. Đổi lại, điều này có thể làm giảm mức tiêu thụ calo tổng thể của bạn, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân.

7. Trà xanh

Theo Eat This, để giảm béo bụng, bạn nên uống trà xanh, có chứa caffeine và catechin, các hợp chất thực vật hoạt tính sinh học.

Rachel Dyckman, chuyên gia dinh dưỡng tại New York với bằng thạc sĩ về dinh dưỡng lâm sàng thuộc Đại học New York, cho biết:

“Hai thành phần này (caffeine và catechin) giúp tăng cường quá trình oxy hóa hoặc khả năng đốt cháy chất béo. Uống nhiều trà xanh, không có nghĩa là bạn sẽ làm tan hết mỡ bụng một cách kỳ diệu, nhưng nó sẽ giúp một chút".

8. Trà đen không đường

Nếu bạn không thích vị đắng của trà xanh, bạn có một lựa chọn lành mạnh khác: trà đen. Giàu chất flavonoid tự nhiên, trà đen được coi là một loại đồ uống tốt cho tim mạch, thậm chí có thể giúp giảm huyết áp.

Flavonoid có thể đóng một vai trò hữu ích trong việc giảm mỡ bụng.

Một nghiên cứu năm 2014 trên tạp chí Food & Function đã so sánh việc uống trà đen với một loại đồ uống có chứa caffein khác và phát hiện ra rằng, những người uống ba tách trà đen không đường mỗi ngày trong 3 tháng sẽ giảm được nhiều inch vòng eo hơn so với những người uống đồ uống khác.

9. Cà phê

Uống đồ uống có chứa caffein như cà phê đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự thèm ăn ở một số người, có thể dẫn đến giảm lượng calo và có thể giảm mỡ bụng.

Và một số nghiên cứu chứng minh rằng "caffeine kích thích quá trình sinh nhiệt, về cơ bản khiến cơ thể chúng ta tạo ra nhiều nhiệt hơn và đốt cháy thêm calo và năng lượng," chuyên gia Rachel Dyckman nói thêm.

10. Thức uống giàu protein

Theo HealthLine, đồ uống giàu protein có thể kiềm chế cơn đói, giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy cảm giác no, điều này rất quan trọng khi cố gắng giảm cân.

Protein làm tăng mức độ hormone giảm đói như GLP-1 trong khi làm giảm ghrelin, một loại hormone thúc đẩy cảm giác thèm ăn.

Một nghiên cứu ở 90 người trưởng thành thừa cân cho thấy những người tiêu thụ 56 gam whey protein hàng ngày trong 23 tuần giảm được 2.3 kg chất béo so với nhóm đối chứng không tiêu thụ whey protein nhưng có cùng số lượng calo.

11. Giấm táo

Giấm táo có chứa axit axetic, một hợp chất có thể kích thích giảm cân bằng cách giảm mức insulin, cải thiện sự trao đổi chất, ngăn chặn sự thèm ăn và đốt cháy chất béo.

Nó cũng làm chậm quá trình rỗng của dạ dày, giúp bạn no lâu hơn và có thể giảm ăn quá nhiều.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng uống đồ uống có tính axit như giấm táo có thể làm mòn răng, đó là lý do tại sao nên uống ít và luôn rửa sạch bằng nước.

12. Nước

Tất cả những phương pháp trên đều hỗ trợ giảm cân hiệu quả, nhưng đơn giản nhất, tiết kiệm nhất và tiện dụng nhất vẫn là nước lọc mà bạn đang uống hàng ngày.

Theo Medical News Today, uống nhiều nước giúp bạn ngăn chặn cảm giác thèm ăn do nó chiếm không gian trong dạ dày, khiến dạ dày cảm nhận được nó đã đầy, từ đó gửi tín hiệu đến não để ngừng ăn.

Nước cũng góp phần đốt cháy calo, đặc biệt khi bạn uống nước lạnh (không phải nước đá). Vì cơ thể cần tiêu hao năng lượng để làm nóng nước trong quá trình tiêu hóa.

Hơn nữa, uống đủ nước cũng giúp loại bỏ chất thải hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng giữ lại chất thải trong cơ thể, khiến trọng lượng tăng thêm vài cân và chu vi vòng eo cũng tăng lên.

Nếu không có nước, cơ thể không thể chuyển hóa chất béo hoặc carbohydrate dự trữ một cách thích hợp. Uống đủ nước là điều cần thiết để đốt cháy chất béo từ thức ăn và đồ uống, cũng như chất béo dự trữ.

Hoàng Tuấn (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

12 thức uống giúp giảm béo bụng và mỡ nội tạng