14 tác hại của thiếu vitamin D đối với sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vitamin D điều chỉnh sự biểu hiện của hàng trăm gen, và là một phần không thể thiếu ảnh hưởng đến mọi chức năng sinh học trong cơ thể. Không đủ hoặc thiếu vitamin D có thể gây ra một số triệu chứng toàn thân hoặc nguy cơ sức khỏe khác.

Vitamin D còn được gọi là "vitamin mặt trời". Sở dĩ có tên gọi này là bởi khi da tiếp xúc với tia cực tím của ánh nắng, vitamin D sẽ được tạo ra.

Vitamin D thực hiện nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm duy trì đầy đủ mức canxi và phốt phát, những chất cần thiết cho quá trình khoáng hóa xương bình thường.

Nó cũng giúp giảm viêm, cần thiết để điều chỉnh sự phát triển của tế bào và chức năng miễn dịch. Vitamin D còn ảnh hưởng đến các gen, giúp điều chỉnh sự biệt hóa tế bào và quá trình apoptosis (tế bào chết thường xuyên).

Mặc dù có các phương pháp kiểm tra chính xác, nhưng thực tế, vẫn có nhiều dấu hiệu phản ánh ra trên cơ thể, giúp bạn biết được tình trạng thừa thiếu vitamin D của mình.

14 dấu hiệu thiếu vitamin D

Trong mùa đông giá lạnh và dễ xuất hiện cảm cúm, đặc biệt khi đại dịch COVID- 19 đang hoành hành, thì việc duy trì mức vitamin D ổn định là điều cần thiết. Nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh do virus và vi khuẩn.

Xét nghiệm máu là cách tốt nhất để xác định nồng độ vitamin D, nhưng dưới đây là một số triệu chứng có thể cho thấy nồng độ vitamin D của bạn đang ở mức thấp.

1. Đau nhức cơ bắp

Gần một nửa số người trưởng thành bị các cơn đau cơ ảnh hưởng. Các nhà nghiên cứu tin rằng hầu hết họ đều thiếu vitamin D.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hệ thống thần kinh có các thụ thể vitamin D ảnh hưởng đến khả năng cảm nhận cơn đau.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy, chế độ ăn uống thiếu vitamin D có thể gây ra các phản ứng quá mẫn ở cơ sâu mà không liên quan gì đến lượng canxi thấp.

2. Đau xương

Vitamin D điều chỉnh mức độ canxi trong cơ thể, cần thiết để bảo vệ sức khỏe của xương. Thiếu vitamin D có thể gây ra hiện tượng mềm xương, một tình trạng gọi là nhuyễn xương. Đây có thể là dấu hiệu báo trước của chứng loãng xương.

3. Mệt mỏi

Đây là một triệu chứng phổ biến của các tình trạng sức khỏe khác nhau, bao gồm cả thiếu ngủ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, bổ sung vitamin D có thể cải thiện các triệu chứng mệt mỏi ở bệnh nhân ung thư.

Trong một nghiên cứu trên 174 người trưởng thành bị mệt mỏi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 77.2% trong số họ thiếu vitamin D.

Sau khi bình thường hóa mức độ vitamin D trong cơ thể của những người này, các triệu chứng mệt mỏi được cải thiện đáng kể.

4. Giảm hiệu suất cơ bắp

Tình trạng thiếu hụt vitamin D còn phổ biến ở những vận động viên cũng như những người không phải là vận động viên. Vitamin D cần thiết cho sự phát triển cơ bắp, sức mạnh và hiệu suất.

Người cao tuổi bổ sung vitamin D có thể giảm nguy cơ té ngã và cải thiện hoạt động của cơ bắp.

Việc điều chỉnh lượng vitamin D thông qua đường uống (các chất bổ sung) hoặc phơi nắng hợp lý có thể làm giảm các triệu chứng gãy xương do căng thẳng, đau cơ xương và các bệnh khác.

Vitamin D cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cơ bắp. Trong một bài báo trên Tạp chí của Học viện Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ, tác giả đã viết:

"Nồng độ vitamin D trong huyết thanh cao hơn có liên quan đến tỷ lệ chấn thương thấp hơn và cải thiện thành tích thể thao. Ở một số người, vitamin D dường như đóng một vai trò trong sức mạnh cơ bắp, ngăn ngừa chấn thương và hoạt động thể thao".

5. Sức khỏe não bộ giảm sút

Vitamin D cũng rất cần thiết cho sức khỏe của não. Các triệu chứng do thiếu hụt có thể bao gồm chứng mất trí do sự gia tăng beta-amyloid hòa tan và không hòa tan, là một yếu tố gây ra bệnh Alzheimer.

Thiếu vitamin D ở phụ nữ mang thai làm tăng nguy cơ trẻ sơ sinh mắc bệnh tự kỷ và các bệnh giống như tâm thần phân liệt.

Một nghiên cứu trên bệnh nhân đau cơ xơ hóa cho thấy, tình trạng thiếu vitamin D phổ biến hơn ở bệnh nhân lo âu và trầm cảm.

Một nghiên cứu khác xem xét tình trạng thiếu vitamin D ở những đối tượng béo phì, và phát hiện ra mối liên hệ giữa mức độ vitamin D thấp và chứng trầm cảm.

6. Ngủ kém

Mối liên hệ giữa vitamin D và chất lượng giấc ngủ kém vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người có lượng vitamin D thấp có chất lượng giấc ngủ kém và có nguy cơ cao bị rối loạn giấc ngủ.

7. Đầu đổ mồ hôi nhiều

Đổ mồ hôi quá nhiều, đặc biệt là đổ mồ hôi đầu, hoặc thay đổi kiểu đổ mồ hôi, có thể cho thấy thiếu vitamin D.

8. Rụng tóc

Vitamin D cần thiết cho sự tăng sinh của tế bào sừng và đóng một vai trò quan trọng trong chu kỳ tóc. Các thụ thể vitamin D dường như đóng một vai trò trong giai đoạn anagen của sự phát triển tóc.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dermatology Online vào năm 2010, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, “liệu ​​pháp điều chỉnh các thụ thể vitamin D có thể điều trị thành công các bệnh về tóc và có tiềm năng để nghiên cứu thêm.”

9. Chậm lành vết thương

Vết thương mãn tính là một thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Tại Hoa Kỳ, 2% dân số bị ảnh hưởng bởi các vết thương mãn tính, ước tính chiếm 5.5% chi phí chăm sóc sức khỏe của Dịch vụ Y tế Quốc gia.

Vitamin D thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và sản xuất peptit kháng khuẩn (cathelicidin) để giúp chống nhiễm trùng vết thương.

10. Chóng mặt

Bằng chứng từ các mô hình động vật chỉ ra rằng, vitamin D cần thiết cho sự phát triển của tai trong. Tai trong ảnh hưởng đến sự cân bằng và phối hợp.

Một phân tích trên những bệnh nhân bị viêm dây thần kinh tiền đình (đặc trưng bởi chóng mặt) cho thấy, nồng độ vitamin D trong huyết thanh của họ thấp hơn so với những người không bị viêm dây thần kinh tiền đình.

11. Các vấn đề về tim

Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng vitamin D3 có thể cải thiện lưu thông máu và giúp cải thiện huyết áp cao.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện vitamin D3 cũng có ảnh hưởng đáng kể đến các tế bào nội mô của hệ thống tim mạch. Họ phát hiện ra rằng nó giúp cân bằng nồng độ oxit nitric và peroxynitrit, do đó cải thiện chức năng nội mô.

12. Thừa cân

Vitamin D ảnh hưởng đến bệnh béo phì như thế nào vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy những người béo phì có khả năng bị thiếu vitamin D.

13. Nhiễm trùng lặp đi lặp lại

Có nhiều nghiên cứu dịch tễ học chỉ ra rằng thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và tăng mức độ nghiêm trọng, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị bệnh nặng.

14. Suy giảm chức năng nhận thức

Dữ liệu cho thấy thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ và tăng nguy cơ suy giảm chức năng nhận thức.

Coronavirus và thiếu vitamin D

Khoảng 80% bệnh nhân Covid-19 thiếu vitamin D. Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và mức độ nghiêm trọng của nhiều bệnh.

Đây là lý do tại sao kể từ khi bắt đầu đại dịch viêm phổi Vũ Hán, tôi (Tiến sĩ Joseph Mercola) tin rằng, việc tối ưu hóa mức vitamin D sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm trùng và tỷ lệ tử vong trong dân số nói chung.

Kể từ đó, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy điều này thực sự đúng như vậy, vì các nhà nghiên cứu đã nhiều lần phát hiện ra rằng hàm lượng vitamin D cao hơn làm giảm tỷ lệ xét nghiệm dương tính, tỷ lệ nhập viện và tử vong do nhiễm Covid-19.

Một nghiên cứu được công bố vào cuối năm 2020 đã kiểm tra nồng độ 25-hydroxyvitamin D (25OHD) trong huyết thanh của những bệnh nhân nhập viện do Covid-19, từ đó tìm hiểu tác động của nó đối với mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, 82.2% bệnh nhân Covid-19 thiếu vitamin D (mức dưới 20 ng / mL).

Điều thú vị là họ cũng phát hiện những người thiếu vitamin D có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao và thời gian nằm viện lâu hơn.

Gần đây, dữ liệu cho thấy những người được bổ sung vitamin D3 trong quá trình nhập viện COVID-19 đã giảm 82% tỷ lệ nhập viện ICU (đơn vị chăm sóc đặc biệt), đồng thời giảm 64% tỷ lệ tử vong.

Thông tin này khiến Nghị sĩ Anh David Davis đã kêu gọi các khuyến nghị chính thức về việc đánh giá lại khả năng hỗ trợ điều trị và tăng cường sức đề kháng của vitamin D.

Ông viết trên Twitter: "Nghiên cứu lớn và xuất sắc này đưa tới một kết quả, đó chính là liệu pháp vitamin D sẽ được áp dụng cho các bệnh nhân Covid-19 tại mọi bệnh viện ở vùng ôn đới".

Ông nói thêm rằng, “mối quan hệ rõ ràng giữa vitamin D và tỷ lệ tử vong do Covid-19 là nhân quả” (không chỉ là mối tương quan), và chính phủ của ông nên tăng cường cung cấp các chất bổ sung vitamin D miễn phí cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Các chuyên gia khác cũng đã kêu gọi các khuyến nghị chính thức về vitamin D.

Điều quan trọng cần nhớ là rất lâu trước đại dịch COVID-19, đã có dữ liệu cho thấy những người thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều tranh cãi xung quanh quan điểm cho rằng việc bổ sung vitamin D có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Magiê và vitamin K2 có thể tối ưu hóa việc bổ sung vitamin D3

Cả vitamin K2, MK-7 và magie đều đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể cũng như tính khả dụng sinh học và ứng dụng của vitamin D trong cơ thể.

Một nghiên cứu từ Viện Sức khỏe và Dinh dưỡng Dân sự trong dự án "D*Action" cho thấy, nếu bạn không sử dụng magie và vitamin K2, bạn có thể cần lượng vitamin D gấp gần 2.5 lần.

Kể từ khi bắt đầu nghiên cứu dinh dưỡng trên quy mô lớn vào năm 2007, hơn 10.000 người đã cung cấp thông tin về việc sử dụng thực phẩm bổ sung và sức khỏe tổng thể cho Viện Sức khỏe và Dinh dưỡng Dân sự.

Dựa trên thông tin này, Viện Sức khỏe và Dinh dưỡng Dân sự khuyến nghị: Mức vitamin D trong máu từ 40 ng / ml đến 60 ng / ml (100 nmol / L đến 150 nmol / L) là an toàn, hiệu quả và giảm tổng thể tỷ lệ mắc bệnh và chi phí chăm sóc y tế.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là nếu bạn bổ sung vitamin K2 và magie trong khi đang dùng vitamin D, bạn chỉ cần ít vitamin D hơn để đạt mức khỏe mạnh.

Giới thiệu về tác giả:

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Là một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, tác giả sách bán chạy nhất và từng đoạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Mong muốn chính của ông là giúp mọi người kiểm soát sức khỏe bằng cách cung cấp các nguồn lực quý giá để giúp họ thay đổi mô hình y tế hiện đại. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên Mercola.com.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

14 tác hại của thiếu vitamin D đối với sức khỏe