18 lợi ích sức khỏe không ngờ của chuối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là loại trái cây quen thuộc, chuối rất bổ dưỡng và có những lợi ích sức khỏe vượt trội mà chưa hẳn bạn đã biết.

Là một nước nông nghiệp nhiệt đới, Việt Nam được thiên ưu đãi rất nhiều loại trái cây thơm ngon bổ dưỡng, trong có chuối - một loại trái cây được người Tây phương rất ưa chuộng. Nhưng bạn đã thực sự biết về rất nhiều những lợi ích sức khỏe mà trái cây này mang lại:

  1. Thư giãn và cải thiện tâm trạng: Chuối có chứa chất tryptophan, một loại axit amin để sản xuất ra chất serotonin và melatonin, giúp bạn thư giãn, cải thiện cảm xúc và khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.
  2. Chữa táo bón: Chuối có nhiều chất xơ, ăn chuối hằng ngày có thể giúp khôi phục hoạt động bình thường của ruột, loại bỏ những triệu chứng táo bón mà không cần đến thuốc nhuận tràng.
  3. Giảm cảm giác nôn nao: Hỗn hợp chuối và mật ong có thể giảm bớt cảm giác buồn nôn, vì chuối giúp dạ dày thư giãn, còn mật ong làm tăng lượng đường trong máu và xoa dịu tinh thần.
  4. Chữa đau thắt ngực: Chuối có tác dụng ức chế axit tự nhiên trong cơ thể và có tác dụng giảm đau.
  5. Tránh tình trạng hạ đường huyết: Khoảng thời gian giữa bữa sáng và bữa trưa, ăn một ít chuối có thể duy trì lượng đường trong máu.
  6. Tránh tình trạng thiếu máu: Chuối có hàm lượng sắt cao, có thể kích thích sản sinh huyết sắc tố (hemoglobin) trong máu.
  7. Tránh bị cao huyết áp: Chuối chứa lượng kali cao nhưng lại ít natri (muối), giúp bảo vệ hệ thống tim mạch, rất lý tưởng để giảm huyết áp cao và nguy cơ đột quỵ.
  8. Tăng cường trí não: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chuối giàu kali có thể cải thiện sự tập trung của học sinh, từ đó học tập hiệu quả hơn.
  9. Tốt cho hệ tiêu hóa: Chuối kích thích sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi trong ruột cũng như sản xuất các enzyme tiêu hóa để hỗ trợ hấp thụ các chất dinh dưỡng. Đối với những bệnh nhân bị bệnh dạ dày mãn tính, chuối là thực phẩm chưa nấu chín duy nhất có thể ăn được mà không có phản ứng phụ. Chuối cũng có thể trung hòa axit trong dạ dày và giảm đau.
  10. Trị các nốt sưng do muỗi đốt và côn trùng cắn: Dùng mặt trong của vỏ chuối chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị đốt, cắn để giảm sưng tấy và viêm nhiễm.
  11. Giảm căng thẳng: Khi bạn bị căng thẳng, quá trình trao đổi chất sẽ tăng, do đó làm giảm mức độ kali trong cơ thể. Kali có trong chuối sẽ điều chỉnh nhịp tim về trạng thái bình thường, từ đó cung cấp đầy đủ lượng oxy lên não cũng như điều chỉnh độ ẩm cho cơ thể. Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều vitamin B có tác dụng làm dịu hệ thần kinh.
  12. Kiểm soát nhiệt độ cơ thể: Ở một số quốc gia, khu vực, chuối được sử dụng như một loại trái cây “giải nhiệt”, có công dụng giảm nhiệt cho cơ thể.
  13. Giúp cai thuốc lá: Chuối chứa nhiều vitamin C, A1, B6, B12, kali và magiê giúp cơ thể phục hồi sau những ảnh hưởng của chất nicotin có trong thuốc lá.
  14. Giữ vóc dáng thon gọn: Một nghiên cứu gần đây cho thấy, phụ nữ ăn chuối hai lần mỗi ngày như một bữa ăn nhẹ trước bữa ăn trong 60 ngày sẽ giảm được 50% chứng đầy bụng! Chuối làm tăng vi khuẩn chống đầy hơi trong dạ dày, đồng thời kali trong chuối cũng có thể giúp giảm tích nước.
  15. Giảm cholesterol: Nếu bạn thường xuyên ăn thức ăn nhanh, bạn đã nạp vào cơ thể các chất béo chuyển hóa - thứ làm tăng mức cholesterol. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng, chuối chứa phytosterol, là hợp chất có tác dụng làm giảm cholesterol.
  16. Giữ xương chắc khỏe: Mặc dù chuối không chứa nhiều canxi nhưng có nhiều fructooligosaccharides. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, khi fructooligosaccharides lên men trong đường tiêu hóa, chúng tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.
  17. Giúp chống lại bệnh tật: Chuối chứa nhiều carotenoid (gồm provitamin A carotenoid, beta-carotene và alpha-carotene) mà cơ thể dùng để chuyển hóa thành vitamin A. Theo một bài báo trên Food and Nutrition Bulletin, thực phẩm có chứa hàm lượng cao carotenoid đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh mãn tính, bao gồm một số bệnh ung thư, tim mạch và tiểu đường.
  18. Giúp giải độc cơ thể: Pectin trong chuối là một chất giải độc hoàn toàn tự nhiên. Nó dính vào các hợp chất độc hại trong máu và thả ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Trên thực tế, pectin chiết xuất từ cam, quýt đã được chứng minh là làm tăng bài tiết thủy ngân trong nước tiểu lên 150% trong vòng 24 giờ sau khi bổ sung. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy chọn chuối chín thay vì chuối xanh, vì tỷ lệ pectin hòa tan trong nước tăng lên khi chuối có màu vàng.

Minh Nhật

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

18 lợi ích sức khỏe không ngờ của chuối