2 điều cần lưu ý để tránh xuất huyết não ở người bệnh cao huyết áp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nghiên cứu của Anh đã phát hiện ra rằng, việc kiểm soát huyết áp kém có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, bệnh thận và bệnh võng mạc.

Cao huyết áp ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, nên rất khó để bệnh nhân phát hiện ra được cho đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng.

Huyết áp là áp lực lên thành động mạch do dòng chảy của máu tạo ra. Áp lực khi tim bơm máu đến động mạch tạo ra huyết áp tâm thu. Khi tim giãn ra, áp lực của máu trở lại là huyết áp tâm trương.

Hai yếu tố này đại diện cho áp lực lên các mạch máu khi tim giãn ra và co lại.

Các nghiên cứu của Anh đã phát hiện ra rằng, việc kiểm soát huyết áp kém có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, bệnh thận và bệnh võng mạc.

Nếu như bạn cho rằng cao huyết áp là bệnh của người già, thì bạn đã lầm! Do thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, ít vận động, cộng với áp lực cuộc sống nên tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

Xuất huyết não là một tình trạng khẩn cấp về thần kinh nghiêm trọng hơn so với nhồi máu não. Đây là bệnh chính về thần kinh có thể dẫn đến bại liệt, nằm liệt giường và tử vong.

Tăng huyết áp là nguyên nhân chính dẫn đến xuất huyết não. Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy ở tất cả bệnh nhân xuất huyết não, xuất huyết não nguyên phát chiếm từ 80% đến 85%.

Trong đó, khoảng 50% đến 60% bệnh nhân cao huyết áp bị xuất huyết não nguyên phát. Tỷ lệ này khá cao nên đối với bệnh nhân tăng huyết áp, việc phòng ngừa xuất huyết não là rất quan trọng.

Nguyên nhân khiến huyết áp cao dễ dẫn đến xuất huyết não là do huyết áp cao kéo dài làm cho mạch máu ở một số bộ phận của não ngày càng mỏng đi như một quả bóng được bơm căng.

Nếu gặp tình trạng huyết áp tăng đột ngột, mạch máu ở những vùng này dễ bị vỡ, đó là hiện tượng xuất huyết não.

Do đó, bất kỳ tình huống nào dẫn đến huyết áp tăng nặng đều có thể gây nên tình trạng xuất huyết não. Thông thường, trong sinh hoạt hàng ngày có hai nguyên nhân chính.

Hai lý do dẫn đến sự gia tăng đáng kể huyết áp

1. Cãi nhau

Tức giận và cãi vã có thể khiến tâm trạng thay đổi dữ dội.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi những người có huyết áp bình thường trở nên bực tức và xung đột, huyết áp của họ có thể tăng lên hơn 180. Ở những bệnh nhân cao huyết áp, huyết áp ước tính còn tăng cao hơn.

Tình hình thực tế cũng tương đối phù hợp, nhiều bệnh nhân xuất huyết não do tăng huyết áp xảy ra dưới trạng thái kích động tinh thần. Do đó, kiểm soát cảm xúc có thể ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của xuất huyết não.

2. Táo bón

Đại tiện khó, áp lực trong ổ bụng tăng mạnh và huyết áp tăng vọt sau đó, đặc biệt nguy hiểm đối với bệnh nhân cao huyết áp.

Vì vậy, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau lá xanh và ngũ cốc nguyên hạt là rất quan trọng để ngăn ngừa táo bón và ngăn ngừa xuất huyết não.

Ngoài hai khía cạnh trên, biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa xuất huyết não là chủ động kiểm soát huyết áp, nếu kiểm soát tốt thì hệ thống mạch máu não sẽ khó vỡ. Các mạch máu não được bảo vệ tốt thì khả năng xuất huyết não cũng ít.

Vì huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não như nhồi máu cơ tim, nhũn não, đồng thời ảnh hưởng đến thận và bệnh lý võng mạc, nên bệnh nhân cần kiểm soát huyết áp trong ngưỡng lý tưởng để tránh các biến chứng do cao huyết áp gây ra.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

2 điều cần lưu ý để tránh xuất huyết não ở người bệnh cao huyết áp