2 điều quan trọng trong bí quyết trường thọ của người Okinawa - Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản được mệnh danh là "đất nước có tuổi thọ cao nhất thế giới", hiếm có nơi nào người dân có tuổi thọ trung bình sống lâu như người Okinawa. Tuổi thọ trung bình của họ là 81,2 tuổi.

Đối với nữ tuổi thọ trung bình là 86 tuổi và nam là 75 tuổi. Do đó, Okinawa có số lượng người sống thọ cao nhất trên thế giới. Với tỷ lệ 100.000 người thì có 34 người từ một trăm tuổi trên, trong khi ở Hoa Kỳ 100.000 người thì chỉ có 10 người trên 100 tuổi.

Vậy tại sao người Okinawa lại có được tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới?

Tuổi thọ liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống

Hầu như người Okinawa rất ít mắc những căn bệnh nặng. Tỷ lệ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư ở Okinawa là thấp nhất trên thế giới. Nguy cơ tim mạch của họ thấp hơn 80% so với người Mỹ.

Các bác sĩ khám cho người dân Okinawa phát hiện ra rằng người dân ở đây thường có động mạch khỏe mạnh như những người trẻ và mức cholesterol cực thấp. Ung thư vú rất hiếm gặp, và hầu hết đàn ông lớn tuổi chưa bao giờ nghe nói về ung thư tiền liệt tuyến. Ngay cả khi người Okinawa bị ung thư, tỷ lệ sống sót sau ung thư của họ cao hơn gấp đôi so với các vùng khác.

Cuối cùng, các bác sĩ kết luận rằng "bí quyết kéo dài tuổi thọ" của người Okinawa có liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống, chẳng hạn như tập thể dục thường xuyên và một thái độ sống tích cực. Vậy, vũ khí ma thuật sức khỏe của họ là gì?

Chế độ ăn uống đơn giản và bổ dưỡng

Những người già sống lâu ở Okinawa không có những sản phẩm, thực phẩm bổ dưỡng thượng hạng cho sức khỏe như: yến sào, nhân sâm, vây cá mập đắt tiền… Họ ăn một số loại thức ăn đơn điệu trong nhiều thập kỷ. Đây có phải là bí quyết trường thọ?

Thực đơn bữa ăn đơn giản, rất ít chất béo động vật. (Ảnh: pixabay.com)

Trong gian bếp của bà lão 104 tuổi Okumura, thực đơn bữa trưa của bà đơn giản là: cơm, đậu hũ ky (váng đậu) và canh giá đỗ, da heo xào mướp đắng, cá luộc chấm muối và cá khô kho rau. Có rất ít chất béo (mỡ động vật) trong số đó. Đừng coi thường những món ăn khiêm tốn này. Rau rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng được kết hợp với protein tuyệt vời trong cá, đậu phụ và da lợn. Tuy giản dị nhưng chúng đầy đủ dinh dưỡng.

Các chuyên gia y tế cho rằng cuộc khủng hoảng gây ra lão hóa hiện đại không phải là suy dinh dưỡng, mà là mất cân bằng dinh dưỡng. Quá nhiều mỡ động vật, đường và muối, nhưng không cung cấp đủ chất xơ, vitamin và khoáng chất đã góp phần làm giảm liên tục các bệnh mãn tính ở lứa tuổi trẻ.

Những người già ở Okinawa đều là nông dân và ngư dân. Họ ăn cá tươi đánh bắt từ vùng biển sạch 2-3 lần một tuần. Người dân ở đây rất thích ăn thức ăn từ rong biển.

Người dân địa phương thường uống khoảng 3 tách trà xanh mỗi ngày. (Ảnh: pixabay.com)

Người dân địa phương thường uống một loại rượu gạo nấu tại nhà và uống khoảng 3 tách trà xanh mỗi ngày. Họ ăn sáu hoặc bảy phần thực phẩm ngũ cốc, bao gồm gạo trắng, lúa mì, kiều mạch, v.v. Các sản phẩm từ đậu nành cũng là một yêu thích của người già, chủ yếu là đậu Nhật và đậu phụ.

Khoai lang đã không rời khỏi bàn ăn của người Okinawa kể từ khi được giới thiệu vào thế kỷ 17. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khoai lang rất giàu carotene chống oxy hóa chống ung thư, cũng như canxi, magie, kali, axit folic, vitamin C, vitamin E và lycopene.

Người già ở Okinawa cũng có cách nấu thịt lợn đặc biệt. Họ thường loại bỏ chất béo sau đó nấu và bảo quản, do đó làm giảm lượng chất béo ăn vào.

Tập thể dục và yêu lao động

Điều kiện sống năng động như làm việc đồng áng có tác dụng quan trọng trong việc giảm tốc độ lão hóa của cơ thể.

Hầu hết người dân Okinawa kiếm sống bằng nghề đánh cá và trồng trọt. Họ làm việc không mệt mỏi mỗi ngày, vận động nhiều và hít thở không khí trong lành. Họ cũng thường xuyên tập thể dục nhịp điệu, bao gồm võ thuật và khiêu vũ truyền thống, cũng như làm vườn và đi bộ.

Tập thể dục ngoài trời thúc đẩy cơ thể con người sản xuất vitamin D dưới tác động của ánh sáng mặt trời, đây là một yếu tố thúc đẩy hệ xương phát triển vững chắc. Đi bộ còn có thể duy trì mật độ xương, đây là một trong những lý do tại sao người Okinawa ít bị loãng xương hơn.

Họ cũng thích chơi croquet(1) vài lần một tuần, một môn thể thao tương tự như bowling. Các bác sĩ địa phương tin rằng môn thể thao này sẽ cho phép họ ra khỏi nhà, tắm nắng và giải tỏa căng thẳng. Người Okinawa có cơ thể mềm dẻo và linh hoạt, nhiều người sống thọ trăm tuổi có thể ngồi xếp bằng trên sàn trong một thời gian dài.

Ngay cả khi đã 90 hoặc thậm chí 100 tuổi, người già ở Okinawa vẫn không nghỉ hưu. (Ảnh: pixabay.com)

Ngay cả khi đã 90 hoặc thậm chí 100 tuổi, người già ở Okinawa vẫn không nghỉ hưu. Họ làm vườn, giao lưu, làm ruộng hoặc làm đồ thủ công trong các xưởng sản xuất nhỏ ở thị trấn. Lối sống năng động này có tác động lớn đến việc giảm tốc độ lão hóa của cơ thể. Công việc thủ công phức tạp, như dệt vải, kích thích não bộ và giữ cho não bộ luôn tươi mới.

Những người già sống lâu ở Okinawa thường xuyên giao tiếp xã hội. Họ đến quán trà vào mỗi buổi sáng và tối để uống trà, trò chuyện với bạn bè và thường tham gia các dịch vụ thiện nguyện. Các nhà nghiên cứu Centenarian đã phát hiện ra rằng hỗ trợ lẫn nhau có thể kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa bệnh tật và ở một mức độ nào đó, tăng cường khả năng miễn dịch.

(1): Croquet - thuật ngữ chuyên môn quốc tế, tiếng Việt gọi là môn “bóng cửa” nó lai giữa môn thể thao Golf và Billiard.

Mạn Nhu

(Theo secretchina.com)



BÀI CHỌN LỌC

2 điều quan trọng trong bí quyết trường thọ của người Okinawa - Nhật Bản