2 loại thảo dược giảm béo và chống lão hóa hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, hai dược thảo này đang trở thành một loại thực phẩm chức năng phổ biến ở Nhật Bản.

Đỗ trọng (tên khoa học là Eucommia ulmoides) là một loại thảo mộc truyền thống được đánh giá cao ở Trung Quốc. Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe làm từ Đỗ trọng như trà Đỗ trọng và tinh dầu Đỗ trọng - Tam thất (tên khoa học là Radix notoginseng Tianqi) rất phổ biến ở Nhật Bản.

Nhiều nghiên cứu đã chứng nhận hiệu quả của lá Đỗ trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo. Đặc biệt là trong việc giảm mỡ nội tạng và chất béo bao quanh các cơ quan nội tạng. Người ta cũng phát hiện rằng khi kết hợp Đỗ trọng trộn với Tam thất thì có thể tăng cường bảo vệ gan và thận, đồng thời trì hoãn quá trình lão hóa.

Theo cuốn Thảo dược Thần Nông của Trung Y, Đỗ trọng có tác dụng tích cực trong việc điều trị chứng đau thắt lưng và hỗ trợ cơ xương. Nó giúp duy trì sự dẻo dai của cơ thể nhờ cải thiện sự nhanh nhẹn và trì hoãn sự khởi đầu của lão hóa.

Đỗ trọng được chế biến từ vỏ khô lấy từ cây. Vỏ cây sau đó được chế biến làm thuốc. Lá cây thì có thể dùng để pha trà và các loại đồ uống khác.

Tinh dầu từ lá Đỗ trọng làm giảm mỡ nội tạng và mỡ dưới da

Nhà nghiên cứu Tetsuya Hirata, Viện Nghiên cứu Trung tâm của Công ty TNHH Dược phẩm Kobayashi, đã trình bày một báo cáo tại cuộc họp thường niên của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Đỗ trọng Nhật Bản. Ông chỉ ra rằng chiết xuất từ lá Đỗ trọng có thể làm giảm mỡ nội tạng và mỡ dưới da trong cơ thể con người.

Các nhà nghiên cứu thực hiện trên nhóm đối tượng gồm 27 người với diện tích mỡ bên trong hơn 15,5 inch vuông (khoảng 99,99 cm2). Nhóm người này được chia thành 2 nhóm: 1 nhóm chính gồm 15 người và nhóm đối chứng là 12 người còn lại.

Nhóm chính dùng các thức ăn có chiết xuất từ lá đỗ trọng, còn nhóm đối chứng thì không. Sau 2 tháng, họ sẽ được đo các chỉ số về trọng lượng cơ thể, mỡ nội tạng ở phần eo để đánh giá sự thay đổi.

Kết quả cho thấy trọng lượng cơ thể trung bình của nhóm chính thấp hơn khoảng 2,4 kg so với nhóm đối chứng. Diện tích mỡ nội tạng khu vực được đo cũng giảm khoảng 5,5 inch vuông (35,5 cm2).

Trong một nghiên cứu khác, 16 người béo phì (có chỉ số BMI từ 25 đến 30) được chia đều thành 2 nhóm: Nhóm chính dùng chiết xuất lá đỗ trọng và nhóm đối chứng thì không.

Sau 4 tuần, người ta thấy rằng so với nhóm đối chứng, tốc độ trao đổi chất cơ bản của nhóm thử nghiệm tăng lên. Trong khi đó, trọng lượng cơ thể, mỡ nội tạng và mỡ dưới da đều giảm xuống.

Hirata cho rằng trà Đỗ trọng có chứa cartilin giúp làm tăng chuyển hóa lipid và thúc đẩy quá trình tiêu hao mỡ trong cơ thể.

Lợi ích với gan, thận và tác dụng chống lão hóa

Bác sĩ Trung Y Ke Xia tại Nhật Bản trả lời trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times rằng, hiệu quả của Đỗ trọng đã được người dân Nhật Bản đánh giá cao. Ngày nay, đỗ trọng không chỉ được sử dụng trong các đơn thuốc Trung y mà còn được đưa vào các sản phẩm y tế. Do đó, cả các công ty dược phẩm và các viện Đông y khác nhau đều chiết xuất các thành phần hoạt chất của Đỗ trọng để tạo ra các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Chúng được bán trên thị trường dưới nhãn hiệu “Tinh chất Đỗ trọng - Tam Thất”. Các sản phẩm này rất tiện lợi để mang theo và dùng khi cần thiết.

Tam Thất là một thảo dược phổ biến khác của Trung Quốc. Nó được dùng làm thuốc giúp lưu thông máu và cầm máu. Ngoài việc điều trị vết thương, nó còn có thể dùng cho các bệnh tim mạch. Các nghiên cứu gần đây cũng phát hiện ra rằng các hoạt chất trong Tam thất có thể điều trị gan nhiễm mỡ.

Masayoshi Harada - Chủ tịch danh dự của Bệnh viện Harada, cho biết trên trang web Trị liệu DTA rằng, “Tinh chất Đỗ Trọng - Tam Thất" có ba chức năng hữu hiệu chính:

  1. Tăng cường và bảo vệ chức năng thận: Tinh chất này giúp tăng tốc độ lọc cầu thận (GFR) và cải thiện toàn diện chức năng thận bằng cách tăng nồng độ creatinine huyết tương. Đồng thời nó giúp cải thiện tốc độ dòng chảy của huyết tương và nước tiểu ở thận.
  2. Giảm tác dụng phụ độc hại của thuốc với cơ thể: Gần như các loại thuốc đều có tác dụng phụ ở mức độ khác nhau và đặc biệt gây hại cho gan. Tinh chất Đỗ trọng Tam thất có thể sửa chữa tế bào gan và cải thiện hiệu quả chức năng gan. Điều này làm giảm tác dụng phụ của thuốc với gan và giúp gan phân hủy chất độc hiệu quả hơn. Do đó, cơ thể cũng giảm được tác dụng phụ từ thuốc.
  3. Tinh chất Đỗ trọng - Tam thất có tác dụng chống oxy hóa nhờ cải thiện chức năng gan thận. Do đó trì hoãn sự khởi đầu của quá trình lão hóa.

Bác sĩ Ke Xia cũng cho biết, dù sản phẩm tốt đến đâu thì việc sử dụng cũng phải đúng liều lượng. Người dùng cần thận trọng, tránh tiêu thụ quá nhiều Đỗ trọng. Nếu dùng quá mức cho phép sẽ gây ra chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh và hôn mê.

Theo Epoch Times tiếng Anh
Cát Mộc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

2 loại thảo dược giảm béo và chống lão hóa hiệu quả