2 loại trái cây giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu từ Đại học Alabama ở Birmingham (Hoa Kỳ) cho thấy, tiêu thụ đủ kali - một khoáng chất thiết yếu - thực sự có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, chúng ta đã biết (từ các nghiên cứu khác) rằng kali có thể cải thiện sức khỏe của thận, chức năng não, điều chỉnh lượng đường trong máu và sức mạnh cơ bắp.

Rất may, hầu hết mọi người đều dễ dàng tiếp cận hai loại thực phẩm tươi ngon, bổ dưỡng và chứa nhiều kali này, chúng bao gồm quả chuối hoặc quả bơ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sự thiếu hụt kali trong chế độ ăn uống dẫn đến hiện tượng cứng động mạch chủ và vôi hóa động mạch.

Tuy nhiên, mức kali lý tưởng có thể cải thiện các dấu hiệu liên quan đến sức khỏe tim mạch, đồng thời góp phần bảo vệ chống lại bệnh tim.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách cải thiện sức khỏe động mạch

Các nhà nghiên cứu cũng đã hiểu rõ hơn về các cơ chế phân tử, từ đó làm cơ sở để đánh giá mức độ kali trong cơ thể cao hoặc thấp ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta như thế nào.

Hy vọng rằng thông tin này sẽ châm ngòi cho sự phát triển của các liệu pháp dinh dưỡng không độc hại trong tương lai, có thể giải quyết hiệu quả tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu đã tiếp cận nghiên cứu từ ba khía cạnh:

  • Cho những con chuột tiêu thụ các mức kali khác nhau trong chế độ ăn hàng ngày của chúng;
  • Xem xét các mặt cắt ngang của động mạch chuột;
  • Kiểm tra các tế bào cơ trơn mạch máu ở những con chuột tiếp xúc với các mức kali khác nhau.

Bằng cách xem xét cả chuột sống và các quá trình phân tử trong môi trường nuôi cấy, các nhà nghiên cứu có thể tìm ra mối liên hệ nhân quả giữa chế độ ăn ít kali, bệnh tim và cơ chế gây bệnh tiềm ẩn.

Thực phẩm giàu kali giúp duy trì cân bằng huyết áp và điện giải lý tưởng

Không thể phủ nhận nồng độ kali thấp có liên quan đến tình trạng gia tăng vôi hóa mạch máu. Những con chuột có lượng kali thấp cũng cho thấy độ cứng động mạch chủ tăng lên.

Ngược lại, lượng kali cao hơn sẽ cải thiện sức khỏe ở những khu vực này cũng như sức khỏe tim mạch tổng thể. Những kết quả này cũng được phản ánh ở cấp độ phân tử.

Kali là chất điện giải bù đắp tác dụng của natri trong cơ thể, giúp điều hòa huyết áp. Kali cũng giúp duy trì sự cân bằng axit và bazơ lý tưởng trong cơ thể.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng, lượng kali thấp có liên quan đến bệnh tim mạch và huyết áp cao.

Tất nhiên, một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch khác là thói quen tiêu thụ quá nhiều natri đã qua chế biến (tức là muối ăn). Nghiên cứu này chỉ đơn giản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp đủ kali hàng ngày.

Ưu tiên thực phẩm giàu kali để bảo vệ chống lại bệnh tim

Một nghiên cứu năm 2011 do Tiến sĩ Quanhe Yang dẫn đầu, được công bố trên JAMA cho thấy, những người tiêu thụ khoảng 4.069mg kali mỗi ngày giảm gần 5% nguy cơ tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ so với những người tiêu thụ 1.000mg kali mỗi ngày.

Một số triệu chứng của mức kali thấp bao gồm mệt mỏi, yếu cơ, chuột rút cơ, ngứa ran, tê, buồn nôn / nôn, táo bón, tim đập nhanh và khát nước không nguôi.

Vì chúng ta biết rằng chuối và bơ rất giàu kali, nên ăn những loại trái cây này thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch (đầy mảng bám, cứng động mạch) và các yếu tố khác góp phần gây ra bệnh tim.

Nhân tiện, các loại thực phẩm giàu kali khác còn có: đậu, cà chua, khoai tây và rau lá xanh đậm.

Bạn có thể thưởng thức riêng những thực phẩm này hoặc trộn lẫn chúng với nhau và xay thành sinh tố, ngũ cốc ăn sáng hoặc salad. Vì vậy, hãy tận hưởng lối sống lành mạnh cho trái tim của bạn, tốt hơn hết là bắt đầu từ hôm nay.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

2 loại trái cây giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch