2 triệu chứng báo hiệu bệnh ung thư cổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng cao và trẻ hoá. Nhiều người bỏ bê sức khỏe của bản thân do bận rộn với công việc dẫn đến mắc nhiều bệnh khác nhau. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải để ý đến những biểu hiện bất thường khác nhau của cơ thể để kịp thời phòng tránh. Hầu hết các bệnh ung thư sẽ có một số triệu chứng trong giai đoạn đầu, nếu cổ có hai biểu hiện sau thì bạn phải hết sức cảnh giác.

Có 2 loại triệu chứng ở cổ cần cảnh giác

1. Sưng hạch bạch huyết

Hệ thống bạch huyết trải khắp cơ thể, bao gồm các cơ quan và các hạch bạch huyết. Khi hệ thống bạch huyết của con người bị nhiễm trùng, viêm nhiễm, hoặc ung thư sẽ ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết trên toàn cơ thể, biểu hiện là các hạch bạch huyết sưng to. Do đó, các tế bào ung thư hoạt động trong cơ thể người có thể làm to hạch bạch huyết, nhưng không chỉ có khối u hạch bạch huyết mà hai lý do sau đây cũng có thể khiến hạch to ra.

  • Nhiễm trùng

Các bệnh nhiễm trùng mãn tính thông thường có thể gây sưng bạch huyết trong cơ thể người và ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi các hạch bạch huyết sưng lên, chúng mềm khi chạm vào và có thể duy trì các hoạt động cơ bản. Tuy nhiên, khi bị nhiễm trùng cấp tính, người bệnh sẽ có biểu hiện sưng tấy, đau nhức và thậm chí là sốt rõ rệt.

  • Tăng sản bất thường

Các biểu hiện tập trung là tăng sinh bất thường hoặc tăng sinh phản ứng khác nhau, bao gồm thấp khớp, nhiễm trùng huyết dị ứng, ban đỏ hệ thống, nổi hạch hoại tử, v.v.

Ngay khi phát hiện cổ sưng to bất thường, bạn nên đến bệnh viện khám để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

2. Màu cổ bất thường

Trên cổ xuất hiện những mảng màu đen là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư. Sạm da do ung thư rất khác với sạm da nói chung, nó liên quan đến sự lắng đọng melanin, có thể do sự chuyển hóa bất thường trong cơ thể và ung thư các cơ quan nội tạng.

Nếu phát hiện trên cổ có vệt đen trong thời gian ngắn thì nên đến bệnh viện để khám và điều trị.

Cải thiện 4 thói quen trong cuộc sống để ngăn ngừa ung thư

1. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc không tốt cho cơ thể con người, hút thuốc thường xuyên có thể làm suy yếu khả năng miễn dịch và gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho các cơ quan và mô. Thuốc lá có chứa một lượng lớn nicotin và nhiều hợp chất khác nhau, các chất có hại đi vào mạch máu tham gia vào quá trình tuần hoàn và cũng có thể sinh ra các khối u ác tính.

2. Tập thể dục đầy đủ

Thông thường chúng ta có thể duy trì trạng thái khỏe mạnh thông qua tập thể dục. Tập thể dục có thể giúp giảm mệt mỏi và giảm áp lực công việc. Nên chọn các bài tập cường độ thấp như đi bộ, chạy bộ, Thái cực quyền, thể dục nhịp điệu… hạn chế các bài tập cường độ quá mạnh.

3. Duy trì cân nặng

Nhiều bệnh ung thư có liên quan mật thiết đến bệnh béo phì. Người béo phì có xu hướng thích thực phẩm giàu calo, chất béo và chất đạm cao, nhưng lượng chất xơ và vitamin trong thực phẩm lại thiếu nghiêm trọng. Thói quen ăn uống không cân bằng có thể dẫn đến chuyển hóa bất thường. Sự tích tụ mỡ bụng cũng có thể gây ra nhiều loại ung thư, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, ung thư trực tràng, ung thư dạ dày và các bệnh khác và béo phì có liên quan trực tiếp.

4. Bỏ thói quen xấu

Trong xã hội ngày nay, nhiều người thích thức khuya để giải trí, làm việc và chơi game, thức khuya sẽ làm tăng gánh nặng cho các cơ quan khác nhau của cơ thể và gây suy giảm khả năng miễn dịch, đồng thời kéo theo tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan, ung thư phổi, ung thư hạch và các bệnh ung thư khác cũng sẽ gia tăng.

Bảo Vy
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

2 triệu chứng báo hiệu bệnh ung thư cổ