3 Cách hữu hiệu giúp bạn thay đổi quan niệm trong đại dịch và hơn thế nữa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bị cô lập và không thể đi đâu, hao mòn về tinh thần... nhưng chúng ta có thể khắc phục tình trạng này với một tư duy tích cực với những thay đổi mới...

Đại dịch COVID-19 đang thay đổi cuộc sống của tất cả chúng ta theo cả chiều hướng tốt và xấu. Hơn bao giờ hết, mọi người đang cần những giải pháp để cải thiện chất lượng sống của bản thân và gia đình.

Nếu có một điều mà bạn nên tập trung trong thời điểm thay đổi này, hãy tập trung bồi đắp một tư duy vững vàng và tích cực. Tư duy là bộ lọc, nơi mọi thứ được đánh giá, những góc nhìn và quan niệm sẽ quyết định thành bại của mỗi cá nhân. Dưới đây là một số cách đơn giản mà hữu hiệu để bạn có thể xây dựng một tư duy tích cực, dù đang phải đối mặt với bất kể khó khăn nào.

Tạo lập thói quen mới

Não bộ chúng ta yêu thích những gì nhất quán và theo thường lệ, hãy tận dụng cơ hội này để thiết lập một chuỗi hoạt động mới và có thêm những thói quen tốt cho cuộc sống.

Hãy thử làm điều gì đó đột phá, đừng giới hạn bản thân ở những điều bạn nghĩ mình nên làm. Bạn có thể thử hình thành thói quen uống trà buổi sáng dù trước đây chưa làm. Trà có những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe và giúp khơi dậy nguồn cảm hứng. Đây là một cách tuyệt vời giúp chăm sóc bản thân và tìm kiếm một khoảng lặng cho tâm hồn.

Thay đổi 'rượu vang'...(Nassima Rothacker)

Hãy lưu ý, tính nhất quán là mấu chốt để có thể giữ vững một thói quen mới. Chọn một hành động mới và cố gắng thực hiện nó vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Thời gian là cần thiết để một hành động trở thành thói quen. Tuy nhiên, việc tạo lập này được quyết định hầu hết bởi mức độ cảm xúc và nhận thức giác quan (khứu giác, vị giác, thị giác, xúc giác, thính giác) mà bạn kết nối với chúng.

Một nhà tâm lý trị liệu từng nói: “Các neuron thần kinh tạo nên những tác động khác nhau cho từng cảm xúc và dẫn đến các trải nghiệm cùng hành vi khác biệt. Khi thói quen tạo ra những tác động lặp đi lặp lại, chúng lúc này mới trở nên hữu hiệu”.

Về cơ bản, thì khi bạn có thể kết nối cảm quan nhận thức với một trải nghiệm, nó sẽ khắc sâu vào não bộ nhanh hơn, giúp bộ não tạo ra những kết nối neuron mới.

Tránh đồ tinh chế và thức ăn kiêng

Bạn hẳn đã biết rằng thứ mình ăn có thể cải thiện tâm trạng và sức khỏe, nhưng liệu bạn có biết tâm trạng và trí não có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực nếu tiêu thụ những đồ tinh chế và thức ăn kiêng?

Thay vì chọn soda không đường dành cho người ăn kiêng, hãy thử trà, nước trắng, hoặc cà phê. Thức ăn kiêng chứa những chất tạo ngọt như aspartame, chúng kích thích não bộ tiết ra dopamine, đánh lừa tâm trí để chúng ta nghĩ rằng mình sắp được hồi phục do vị ngọt. Thế nhưng, bộ não không những không được phục hồi, mà aspartame còn ngăn cản đường truyền của các neuron và hormon như serotonin. Điều này có thể gây hại cho cả cảm xúc và trí óc, tạo trạng thái thèm năng lượng (gây nghiện), khiến bạn cảm thấy lo lắng và chán nản.

Một chiếc bánh burger làm từ ngũ cốc tinh chế, kèm theo một ít sốt cà chua và một phần khoai tây chiên giòn là những thứ hoàn toàn không tốt cho tim mạch.
Một chiếc bánh burger làm từ ngũ cốc tinh chế, kèm theo một ít sốt cà chua và một phần khoai tây chiên giòn là những thứ hoàn toàn không tốt cho tim mạch... (Pexels)

Nhiều chất phụ gia hóa học, chất bảo quản, và tạo màu trong thực phẩm chế biến sẵn cũng gây tác động tương tự, góp phần dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như u bướu, tăng động, tăng cân, ung thư...

Liệu Pháp Hương Thơm và Không Gian Thoáng Mát

Khứu giác là một trong những giác quan mạnh mẽ và căn bản nhất của chúng ta. Mùi hương tác động đến khu vực limbic - vùng não mà theo các nhà khoa học là cốt yếu nhất của con người, liên kết chặt chẽ với ký ức, tâm trạng, cảm xúc và hành vi, cũng như những gì bản năng nhất. Hơn thế nữa, nếu không có khứu giác, bạn cũng không thể phân biệt được mùi vị.

Hãy thử đưa “hương liệu pháp” và tinh dầu vào cuộc sống của bạn. Chẳng hạn mùi oải hương thoang thoảng có tác dụng rất tốt trong việc giải tỏa căng thẳng, giúp bình tĩnh và làm thư giãn. Hoa hồng, hoa nhài và cam bergamot thì có thể giúp cải thiện tâm trạng. Bạn có thể thực hiện liệu pháp này với thiết bị xông tinh dầu, hoặc dùng trực tiếp lên da với các loại dầu thơm. Những chất xúc tác này sẽ giúp khơi dậy tâm trạng tốt, tác động tích cực đến tâm trí và hành vi của bạn.

“Càng thắm thì càng dễ phai, thoang thoảng hương nhài mà lại thơm lâu”.
“Càng thắm thì càng dễ phai, thoang thoảng hương nhài mà lại thơm lâu”... (Ảnh: Shutterstock)

Ai cũng sẽ muốn tránh mùi khó chịu, những mùi có thể xuất hiện từ chính ngôi nhà hay căn hộ bừa bộn của bạn, hoặc căn hộ có thể không bốc mùi nhưng thiếu thông thoáng, điều này góp phần sinh bệnh, hay nhìn chung cũng không tốt cho sức khỏe.

Hãy cố gắng mở cửa sổ để căn nhà được thông thoáng và tiếp nhận không khí trong lành, trong khi vẫn đảm bảo cách ly xã hội. Lúc này, bạn hẳn nhớ đến cảm giác được bước ra ngoài và hít thở bầu không khí trong lành. Càng tận dụng khả năng cảm nhận mùi hương, bạn sẽ thấy liệu pháp này càng hữu hiệu hơn.

Một mặt tích cực trong thời kỳ cách ly này là chúng ta có cơ hội để nhìn lại và đánh giá cuộc sống của cá nhân. Ai cũng có những sự thay đổi lớn, thậm chí có thể là vượt ngoài tầm kiểm soát cùng với những áp lực căng thẳng theo sau... Nhưng hãy thử thay đổi để chúng ta có thể có những bước tiến tuyệt vời trong lối sống.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

3 Cách hữu hiệu giúp bạn thay đổi quan niệm trong đại dịch và hơn thế nữa