3 dấu hiệu bất thường về đêm có thể liên quan đến ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cho thấy, sự xuất hiện của ung thư liên quan đến nhiều yếu tố, và trước khi nó xảy ra, cơ thể sẽ gửi cho bạn một số tín hiệu cảnh báo nhất định.

Trong y học, ung thư biểu mô dùng để chỉ các khối u ác tính có nguồn gốc từ tế bào biểu mô và là một trong những khối u ác tính phổ biến nhất.

Tương ứng, các khối u ác tính có nguồn gốc từ trung biểu mô được gọi chung là sarcoma. Một số ít khối u ác tính không được đặt tên theo các nguyên tắc trên, chẳng hạn như khối u Wilms, u quái, v.v.

Nói chung, ung thư là tất cả các khối u ác tính. Ung thư có các đặc điểm sinh học như biệt hóa và tăng sinh tế bào bất thường, tăng trưởng không kiểm soát, tính thấm và di căn.

Một số người nghĩ rằng ung thư xảy ra đột ngột, nhưng nghiên cứu cho thấy, sự xuất hiện của ung thư liên quan đến nhiều yếu tố, và trước khi nó xảy ra, cơ thể sẽ gửi cho bạn một số tín hiệu nhất định.

Đặc biệt, một số triệu chứng xuất hiện về đêm cũng phần nào giúp bạn nhận biết nguy cơ mắc ung thư.

Ba dấu hiệu bất thường về đêm có thể liên quan đến ung thư

1. Đau toàn thân không rõ nguyên nhân

Xương là một trong những vị trí di căn “ưa thích” của các khối u ác tính, khoảng 70% đến 80% bệnh nhân ung thư sẽ bị di căn sang xương.

Ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến giáp và các bệnh ung thư khác đều dễ di căn xương. Nhiều di căn xương xuất hiện trên cột sống, sau đó là xương sườn, xương chậu, xương đùi và xương bả vai.

Sau khi di căn sang xương, cảm giác đau nhức sẽ xuất hiện ở hơn 90% bệnh nhân. Lúc đầu, cơn đau thường không liên tục. Khi bệnh tiến triển, các cơn đau sẽ trở nên dai dẳng. Kể cả khi nghỉ ngơi hay ngủ về đêm cũng không có dấu hiệu thuyên giảm.

2. Trằn trọc về đêm, tình trạng mất ngủ càng trầm trọng hơn

Lu Yunhui, Giám đốc Trung tâm Y học tại Bệnh viện Nhân dân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chỉ ra rằng bệnh ung thư sẽ mang lại cho bệnh nhân sự tiêu hao thể chất rất lớn, gây ra các cơn đau, khó thở và sụt cân.

Khi những hiện tượng này xảy ra, nó có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melatonin. Lâu ngày sẽ khiến chất lượng giấc ngủ bị giảm sút nghiêm trọng, thậm chí cơ thể ngày càng yếu đi.

3. Sốt

Có ba lý do chính mà khối u có thể gây ra sốt:

- Khi khối u phát triển nhanh chóng trong cơ thể gây thiếu máu cục bộ, thiếu oxy, dẫn đến hoại tử mô. Trong quá trình điều trị, tế bào khối u ở một số bệnh nhân bị tổn thương và giải phóng các yếu tố hoại tử, khiến cơ thể nóng lên.

- Một số khối u giải phóng các chất kháng nguyên, kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch, làm tăng nhiệt độ cơ thể.

- Một số tế bào ung thư xâm nhập vào trung tâm điều hòa nhiệt và sau đó làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Về mặt lâm sàng, nếu cảm thấy khó chịu trong khi ngủ, bệnh nhân cần lưu ý rằng, khó chịu về đêm không nhất thiết là biểu hiện của ung thư. Hơn nữa, các triệu chứng thường sẽ không xuất hiện đơn lẻ, cũng không chỉ về đêm.

Vậy nên, bạn cần kiểm tra y tế cẩn thận trước khi đưa ra kết luận vội vàng.

Hai nguyên nhân gây ung thư: Ngoại sinh và Nội sinh

1. Các yếu tố ngoại sinh:

  • Các thói quen xấu như hút thuốc, có liên quan chặt chẽ đến sự xuất hiện của ung thư phổi.
  • Ô nhiễm môi trường và nghề nghiệp; chẳng hạn như ô nhiễm không khí, nước uống, thực phẩm, v.v.
  • Các yếu tố tự nhiên và sinh học như tia cực tím có thể gây ung thư da trong những điều kiện nhất định.
  • Bức xạ ion hóa và các yếu tố ăn mòn khác.

2. Yếu tố nội sinh:

  • Yếu tố di truyền;
  • Yếu tố miễn dịch, suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải dễ bị ung thư ác tính;
  • Yếu tố nội tiết, nồng độ hormone bất thường trong cơ thể cũng là một trong những yếu tố gây ra khối u.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

3 dấu hiệu bất thường về đêm có thể liên quan đến ung thư