10 cách uống nước tốt cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có biết? Cứ 10 người trên thế giới thì có một người mắc bệnh thận mãn tính và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, và thói quen uống không phù hợp (không chỉ rượu bia) cũng là một trong số đó!

3 thói quen uống làm "hủy hoại thận"

1 - Uống khi bạn khát

Khi chúng ta khát, lượng nước mất đi trong cơ thể đã chiếm tới 1% trọng lượng, các chức năng của cơ thể bắt đầu bị ảnh hưởng, nếu để lâu sẽ không tốt cho thận.

2 - Uống đồ ngọt như nước

Uống nước giải khát như nước quanh năm, đường và phosphate trong đồ uống sẽ dẫn đến việc mất canxi trong cơ thể, từ đó làm lượng canxi trong nước tiểu sẽ tăng lên, gây ra nguy cơ sỏi thận. Ngoài ra, nó cũng có tác động nhất định đến môi trường thận ở mức vi quan.

3 - Uống trà đậm trong thời gian dài

Trà quá đậm không tốt cho cơ thể, không chỉ làm tổn thương dạ dày mà còn có hại cho sức khỏe của thận.

Uống nhiều đồ uống tương tự như trên trong thời gian dài, các chất đường, chất điện giải, chất màu, gia vị trong đồ uống sẽ gia tăng thêm gánh nặng lọc và giải độc của cầu thận, đồng thời làm tổn thương chức năng của thận.

Cách tốt nhất để uống nước là gì?

1 - 1500 ~ 1700ml nước mỗi ngày

Nói chung, một người trưởng thành khỏe mạnh sẽ bài tiết 2500ml nước mỗi ngày thông qua các hoạt động tiểu tiện, thở, đại tiện và bay hơi qua da.

Ngoài việc nạp khoảng 1000ml nước từ thức ăn, người lớn nên uống 1500-1700ml nước mỗi ngày, cốc trung bình khoảng 200-250ml, như vậy tương đương với khoảng 7 - 8 cốc nước.

Tuy nhiên, số lượng cốc chỉ mang tính chất tham khảo và điều cốt yếu là đáp ứng nhu cầu thể chất.

Trong nhiều trường hợp, uống 8 cốc không phải lúc nào cũng đủ. Ví dụ như đổ mồ hôi nhiều vào mùa hè hoặc môi trường nhiệt độ cao, thời tiết hanh khô mùa thu đông thì trước, trong và sau khi vận động nên uống thêm vài ly. Đừng cố định vào những con số.

Đối với một số bệnh nhân mắc bệnh thận, cần tuân theo lời khuyên của bác sĩ để kiểm soát lượng nước uống vào. Uống nhiều có thể gây phù nề và tăng huyết áp.

Đối với những bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu như viêm bể thận cấp, viêm bàng quang… thì việc uống nhiều nước và nhịn tiểu rất có lợi cho quá trình phục hồi của bệnh.

2 - Uống nước đúng cách

Uống một ngụm nước trước, ngậm cả miệng một lúc rồi nuốt, mỗi lần khoảng 200ml.

Bằng cách này, cơ chế phản hồi sinh học có thể được sử dụng để truyền tải đến trung tâm thần kinh tạo cảm giác khát, đồng thời cho các tế bào trong cơ thể biết rằng có nước đi vào và hấp thụ hoàn toàn.

3 - Tốt nhất là uống nước ấm

So với nước lạnh, nước ấm dịu hơn và không gây khó chịu cho cơ thể, và cơ thể sẽ hấp thụ và sử dụng tốt hơn.

10 cách uống nước tốt cho sức khỏe

1 - Giúp giảm huyết áp: Quả táo gai ngâm nước

Quả táo gai ngâm nước có thể giúp giảm béo, giảm cân, làm đẹp và hạ đường huyết. Bạn có thể dùng tươi hoặc khô.

2 - Bảo vệ gan: Ngũ vị tử ngâm nước

Ngũ vị tử có thể làm giảm sự gia tăng alanin aminotransferase huyết thanh do tổn thương gan. Ngâm trong nước giúp bảo vệ gan.

3 - Trị cảm lạnh: Giã quế ngâm nước

Quế có chức năng bổ hỏa, trợ dương, xua tan cảm lạnh, giảm đau, thông kinh lạc, có thể làm ấm cơ thể.

Xét trên góc độ lâm sàng, tác dụng tốt hơn đối với bệnh nhân bị chứng âm hư và dương hư.

4 - Chữa hôi chân: củ cải trắng ngâm nước

Củ cải trắng có chứa phenyl thiocyanate, có thể tiêu diệt vi khuẩn. Cắt nửa củ cải trắng thành lát mỏng cho vào nồi, đun sôi khoảng 3 phút ở lửa lớn và 5 phút ở lửa nhỏ, ngâm chân sau khi nguội, rửa chân nhiều lần để khử mùi hôi chân.

5 - Giảm đau đầu: ngâm mộc lan trắng

Nếu lấy một ít hoa mộc lan và một lượng lá vừng thích hợp, dùng nước sôi để pha trà uống có thể làm dịu cơn cảm lạnh và nhức đầu.

6 - Điều kinh và làm đẹp: ngâm nước hoa hồng

Phụ nữ trước kỳ kinh nguyệt có thể lấy 3 ~ 4 gam hoa hồng, ngâm nước sôi, 5 phút sau đậy nắp kín uống để điều hòa tình trạng cáu gắt.

Lưu ý: Phụ nữ kinh nguyệt ra nhiều, khí hư không nên dùng.

7 - Huyết áp thấp, chóng mặt, mệt mỏi: Nhân sâm Hoa Kỳ ngâm nước

Hạ huyết áp sinh lý thường gặp ở phụ nữ trẻ, nếu không có triệu chứng thì không cần dùng thuốc.

Uống nhân sâm Hoa Kỳ dạng nước không chỉ có thể điều hòa huyết áp theo cả hai chiều mà còn giúp tăng lượng nước.

8 - Chóng mặt: ngâm cây sói rừng trong nước

Ngâm sói rừng trong nước có thể hỗ trợ điều trị gan thận âm hư, hoa mắt, chóng mặt, da vàng sạm, râu khô héo, đau thắt lưng và đầu gối, gan nhiễm mỡ và các bệnh khác.

9 - Chữa ho: Vỏ cam khô ngâm nước

Cả quýt và cam đều có tác dụng bổ phổi, nhưng y học Trung Quốc cho rằng quýt có tính ấm, trong khi cam có tính mát.

Nếu là ho do lạnh có đờm trong và loãng, ho do phong hàn thì có thể ăn vài quả quýt; nếu đau họng, ho khạc đờm vàng là ho phong nhiệt, thì tốt hơn là nên ăn cam.

Nhưng lạnh và nóng đôi khi rất khó để kiểm soát và nhận biết, ngâm trong nước vỏ cam khô là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, rất thích hợp cho các chứng phong nhiệt, ho cảm.

10 - Khô và đau họng: La Hán quả ngâm nước

Những người thường hay nói nhiều có thể thử La Hán quả ngâm trong nước.

Ra hiệu thuốc mua La Hán quả, đụcmột lỗ nhỏ ở mỗi đầu, cho vào tách trà, tráng qua nước sôi.

Lưu ý: Khi mua La Hán quả, bạn nên chọn loại có màu nâu tròn, kích thước lớn, vân cứng, không rung lắc mới được coi là hàng cao cấp.

Thời điểm nên uống nước để tốt cho sức khoẻ

6h30: Sau một đêm ngủ dậy, cơ thể sẽ bắt đầu thiếu nước, bạn có thể uống một cốc nước nhỏ sau khi ngủ dậy để thúc đẩy quá trình đại tiện.

8h30: Buổi sáng nhìn chung quỹ thời gian eo hẹp, tâm trạng tương đối căng thẳng, bạn có thể uống một cốc nước lọc để giải tỏa nhằm tránh mất nước.

11h00: Sau một buổi sáng làm việc, lúc này bạn có thể dậy đi lại vận động và uống một cốc nước lọc để bổ sung lượng nước đã mất.

12h50: Nửa tiếng sau khi ăn trưa, bạn có thể uống một cốc nước lọc để tăng cường chức năng tiêu hóa cho cơ thể.

15h00: Sau một ngày học tập và làm việc, 3h chiều là khoảng thời gian dễ bị buồn ngủ, bạn có thể uống một cốc nước lọc để tinh thần sảng khoái, phục hồi tỉnh táo.

17h30: Uống một cốc nước trước khi tan sở để bổ sung nước, đồng thời có thể giải tỏa cơn đói, chờ bữa tối đến.

Trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng: Bạn có thể uống một ít nước nhưng không quá nhiều, để không thường xuyên thức đêm và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

10 cách uống nước tốt cho sức khỏe