3 loại thực phẩm cung cấp nhiều canxi hơn so với sữa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Canxi không chỉ liên quan đến sức khỏe của xương, mà còn là nhân tố tham gia vào các hoạt động sống khác nhau như dẫn truyền thần kinh, co cơ, đông máu, giải phóng hormone… Nói đến bổ sung canxi, hầu hết chúng ta đều nghĩ đến việc uống sữa, nhưng để hấp thụ canxi từ sữa, cơ thể cần nhiều hơn thế.

Thông thường, uống một ly sữa bạn có thể nhận được 275ml canxi, tương đương 34% nhu cầu hàng ngày.

Nếu chỉ thuần dựa trên số liệu này thì uống sữa quả thực là một nguồn cung cấp canxi dồi dào. Nhưng đây chỉ là số liệu lý thuyết, vì sau khi uống sữa cơ thể con người không thể hấp thụ hết được.

Nếu bạn muốn canxi được cơ thể hấp thụ và sử dụng đầy đủ, thì cần có vitamin D tham gia vào quá trình hấp thụ, vitamin C thúc đẩy sự tổng hợp collagen, và vitamin K giúp canxi lắng đọng trên collagen, từ đó làm xương cứng cáp hơn.

Chưa nói đến việc các loại vitamin này trong cơ thể có bị thiếu hay không, trong điều kiện không dung nạp được đường lactose, thì các chất dinh dưỡng trong sữa uống vào cũng không thể hấp thụ được.

Nhiều người cao tuổi bị suy giảm chức năng tiêu hóa, nên hoàn toàn không có cách nào để hấp thụ các chất dinh dưỡng trong sữa, thậm chí còn bị tiêu chảy.

Vậy thay vì sữa, nếu muốn bổ sung canxi bằng thực phẩm thì nên lựa chọn loại nào?

3 loại thực phẩm thực sự bổ sung canxi

Sốt mè

Với 25g hạt mè có thể cung cấp tới 200ml canxi. Đó là lý do vì sao hạt mè được xem là nhà vô địch về bổ sung canxi trong tất cả các loại thực phẩm.

Hạt mè sau khi được xay thành bột và chế biến thành sốt mè, cơ thể con người sẽ dễ dàng tiêu hóa và sử dụng.

Mặt khác, trong sốt mè cũng rất giàu protein, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nên song song với việc bổ sung lượng canxi dồi dào, đây cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Cải dầu

Có khoảng 104mg canxi trong 100g sữa và 153mg canxi trong 100g cải dầu.

Mặc dù so với sữa, hàm lượng canxi trong cải dầu chỉ nhiều hơn 50mg, nhưng chúng ta vẫn nên xem xét các yếu tố khác.

Ví dụ, cải dầu có lượng calo thấp, hữu ích trong việc duy trì vóc dáng cơ thể so với sữa nguyên chất. Đồng thời, 100g cải dầu chứa 157mg kali và 27mg magie.

Mặc dù sữa cũng chứa 109g kali và 11mg enzyme, nhưng dù sao, hàm lượng dinh dưỡng trong cải dầu vẫn cao hơn sữa một chút. Vì vậy, có thể nói đây là một loại thực phẩm bổ sung canxi khá lý tưởng.

Rau tề thái

Trên thực tế, hàm lượng canxi trong hầu hết các loại rau đều rất cao, rau tề thái là một trong số chúng. Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ lượng canxi mà cơ thể có khả năng hấp thụ từ loại rau này cũng tương tương đương với sữa.

Thực tế có nhiều cách để bổ sung canxi, bạn không nhất thiết phải phụ thuộc vào sữa. Đối với những người không thể dung nạp đường lactose, thì uống sữa sẽ chỉ càng đem đến một số phản ứng ngược, chẳng hạn như tiêu chảy.

Do đó, bạn nên chọn ăn nhiều rau và trái cây chứa hàm lượng canxi cao, cũng có tác dụng bổ sung hàm lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể một cách an toàn.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

3 loại thực phẩm cung cấp nhiều canxi hơn so với sữa