3 lời khuyên hữu ích bạn giúp “trị” những cơn đau đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đau đầu là một triệu chứng cực kỳ phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Khi cơn đau ập đến, phản ứng của nhiều người là dùng thuốc giảm đau. Nhưng các chuyên gia thần kinh khuyên rằng, tìm hiểu lý do đằng sau cơn đau đầu mới là giải pháp trị liệu tốt.

Ai cũng đều đã từng trải qua những cơn đau đầu với nhiều nguyên do: Do mất nước, nhức răng, đau nửa đầu do migraine hoặc đau kinh khủng do viêm não... Đau đầu có thể đến do nhiều nguyên nhân gây ra từ mạch máu, nhu mô, hay những thụ thể trong não, nhưng đôi khi lại là dấu hiệu cảnh báo sớm một nguyên nhân bệnh trầm trọng hơn của các cơ quan khác trong cơ thể.

Do đó, các chuyên gia thần kinh khuyên bạn nên tìm ra gốc rễ cơn đau đầu mới là giải pháp tốt nhất giúp chúng ta điều trị nó. Có 3 cách giúp bạn có thể tìm ra lý do đằng sau mỗi cơn đau đầu.

Nguyên nhân có thể đến từ việc cỏn con

Nguyên nhân gây ra chứng đau đầu đôi khi có thể xuất phát từ cơ thể hoặc do hành vi của chúng ta. Và tất nhiên, đau đầu cũng ảnh hưởng đến cả cơ thể và hành vi. Một thực tế cho thấy đôi khi cơn đau đầu không chỉ do nguyên nhân ở đâu đó trong đầu chúng ta mà còn có thể do một số nguyên nhân khác.

Một ví dụ có thể minh họa là những người thường xuyên bị đau nửa đầu. Họ hiểu rõ điều này, cơn đau đầu của họ đến có thể do thức ăn, hoạt động hay do thời tiết. Hoặc cơn đau đầu ập đến do bạn phải đảm nhận quá nhiều việc, phải cố gắng hoàn thành công việc trong thời gian quá ngắn và cố gắng làm tốt mọi việc cho mọi người.

Đau đầu căng thẳng gây cho bạn cảm giác đầu nặng giống như bị một sợi dây thắt chặt quanh đầu với một vật nặng, thường xuất hiện khi bạn bị căng thẳng, như tư thế sai hoặc trạng thái phục hồi sau chấn thương.

Cả hai tình huống trên đều dẫn đến sự hoạt động quá mức của các cơ quanh đầu và cổ, tạo ra phản ứng viêm liên quan đến prostaglandin và oxit nitric, là những chất hóa học có tác dụng giãn mạch máu. Đồng thời, các hóa chất gây viêm cũng trực tiếp kích hoạt dây thần kinh sinh ba - dây thần kinh chịu trách nhiệm về cảm giác và cử động ở mặt.

Lắng nghe cơn đau của bạn

Nếu như bị đau chân, bạn sẽ dừng chơi tennis hay từ chối tham gia trận bóng đá vì biết có thể làm tổn thương nhiều hơn và thời gian hồi phục sẽ kéo dài hơn mong đợi. Nhưng khi đau đầu chưa bạn đã làm như thế, mà thường uống thuốc giảm đau, hoặc thuốc chống viêm và tiếp tục làm việc như bình thường, mặc kệ cơn đau đầu báo hiệu cơ thể có điều gì đó không ổn.

Sử dụng thuốc giảm đau hay kháng viêm có thể giúp giảm viêm, giảm đau và ngăn chặn nguy hiểm, nhưng cơn đau đầu có thể sẽ tái phát trừ khi bạn giải quyết triệt để nguyên nhân.

Trong một số trường hợp, thuốc giảm đau có thể là một cách tiếp cận tốt như khi bạn bị đau đầu do bị viêm xoang. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, bạn chỉ cần nghỉ ngơi và thư giãn để giảm tải căng thẳng.

Mất nước cũng là một trong số những nguyên nhân phổ biến khác của đau đầu. Não người được cấu tạo từ hơn 70% nước, nếu chăng may thận cần “mượn” một ít nước để pha loãng rượu/muối/gia vị mà bạn nạp nhiều vào cơ thể, thì có thể làm cho não mất nước, khiến nó teo lại và kéo theo các màng bao phủ não. Điều này gây ra những cơn đau đầu khác cho bạn.

Sử dụng thuốc giảm đau tự nhiên của não

Cơn đau phát ra từ cơ thể, không chỉ giúp bạn tìm cách xử lý những cơn đau đầu, mà còn làm giảm sự cân bằng của các hóa chất thần kinh vốn là cơ chế gây ra trạng thái cảm xúc khó chịu cho bạn.

Có một cách để giảm cơn đau như dựa vào hệ thống giảm đau tự nhiên của não và tăng cường các chất hóa học thần kinh có liên quan đến hạnh phúc (chẳng hạn như serotonin và oxytocin) và phần thưởng (dopamine). Một vài ví dụ giúp tăng cường các hóa chất này ở nhiều mức độ khác nhau: Vui vẻ, hay cười, tăng cường trò chuyện với người thân/bạn thân và quan tâm tới mọi người xung quanh.

Thiện Đức

Theo ET tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

3 lời khuyên hữu ích bạn giúp “trị” những cơn đau đầu