3 lý do để khiến bạn ngủ trưa nhiều hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngủ trưa có thể giúp bạn giữ gìn vóc dáng và không bị tăng cân.

Tìm thời gian để nghỉ ngơi có thể khó khăn trong những ngày làm việc bận rộn, nhưng chợp mắt một lúc không chỉ giúp bạn sảng khoái tinh thần nhanh chóng mà còn có lợi cho sức khỏe về lâu dài.

Điều đó chỉ để nói rằng, bạn không phải cảm thấy xấu hổ khi muốn ngủ vào ban ngày. Thỉnh thoảng chợp mắt rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Tuy vậy, ngủ hơn 45 phút lại có thể cản trở thói quen ngủ của bạn và khiến bạn khó ngủ hơn vào ban đêm.

Vậy, những lợi ích của giấc ngủ ngắn là gì?

1. Ngủ trưa có thể nạp năng lượng cho não

Một nghiên cứu đối với các phi hành gia do NASA tài trợ cho thấy, trí nhớ làm việc của con người sẽ được cải thiện khi chợp mắt không quá hai tiếng rưỡi.

Theo thông cáo báo chí của NASA, trí nhớ làm việc là khái niệm chỉ khả năng tập trung vào một nhiệm vụ trong khi duy trì bộ nhớ cho các nhiệm vụ khác, nếu trí nhớ làm việc kém có thể dẫn đến sai sót.

Một nghiên cứu vào tháng 1 năm 2020 đối với 2.214 người Trung Quốc trên 60 tuổi cho thấy, những người ngủ trưa từ 5 phút đến 2 giờ có tinh thần nhanh nhẹn hơn so với những người không ngủ trưa.

2. Ngủ trưa để ngăn ngừa bệnh tim

Theo một nghiên cứu vào năm 2019 được công bố trên tạp chí Heart, nếu một người duy trì thói quen ngủ ngắn khoảng 1 - 2 lần mỗi tuần, thì có thể giảm khá nhiều nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu theo dõi hơn 3.400 người ở độ tuổi từ 35 - 75 trong hơn 5 năm.

Họ phát hiện ra rằng, những người thỉnh thoảng chợp mắt khoảng 5 phút đến 1 giờ vào buổi trưa, và duy trì thói quen này khoảng 1 - 2 lần mỗi tuần, có nguy cơ phát triển các cơn đau tim, đột quỵ hoặc suy tim thấp hơn 48% so với những người không ngủ.

3. Những giấc ngủ ngắn vào buổi trưa thậm chí còn giúp giữ dáng

Một nghiên cứu năm 2020 trên phụ nữ cho thấy người càng thiếu ngủ, họ càng có xu hướng tiêu thụ nhiều đường, thực phẩm béo và caffein hơn.

Bởi vì thiếu ngủ sẽ kích thích cảm giác đói trong khi ngăn chặn cơ thể sản xuất các hormone truyền cảm giác no, từ đó khiến những người thiếu ngủ có thể ăn quá nhiều.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể góp phần cải thiện chất lượng tổng thể của giấc ngủ vào ban đêm.

Bạn có biết? Hoa Kỳ và Canada cũng có Ngày Ngủ trưa Quốc gia (National Napping Day), là ngày thứ Hai đầu tiên sau chiến dịch Tiết kiệm Ánh sáng Ban ngày (Daylight Saving Time) bắt đầu hàng năm.

Ngày này được thành lập vào năm 1999 bởi cố nhà tâm lý học kiêm giáo sư Đại học Boston William Anthony và vợ ông, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng giấc ngủ đối với sức khỏe.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

3 lý do để khiến bạn ngủ trưa nhiều hơn