3 nguyên nhân chính gây tăng huyết áp - 3 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tăng huyết áp được ví như “kẻ sát nhân thầm lặng”. Theo hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2017, khi huyết áp được đo trong trạng thái yên tĩnh, không bị kích động cao gấp ba lần trong vòng hai tuần liên tiếp, thì người đó được coi là bị huyết áp cao (tăng huyết áp).

Sau khi bệnh nhân được chẩn đoán, giảm huyết áp không phải là mục tiêu duy nhất. Điều quan trọng không kém là tìm ra nguyên nhân của nó.

Khi nguyên nhân được giải quyết, “kẻ sát nhân thầm lặng” sẽ trở thành “trợ lý” cảnh báo về tình trạng sức khỏe của bạn.

Có một số nguyên nhân gây ra huyết áp cao. Tức giận, căng thẳng, sợ hãi, cứng vai và thời tiết lạnh giá đều là những yếu tố góp phần.

1. Cách giải quyết chứng tăng huyết áp do môi trường tức giận hoặc căng thẳng

Một số người dễ bị kích động hơn những người khác, ngay cả khi xem TV, cảm xúc của họ cũng có thể nổi lên, tạo ra những biểu hiện dễ thấy như mặt đỏ bừng, cổ phình và dễ nổi nóng.

Hiện tượng này phát sinh khi các dây thần kinh giao cảm hoạt động quá mức, khiến các mạch máu ngoại vi co lại. Ở trạng thái này, máu không vận chuyển oxy trực tiếp đến tất cả các bộ phận của cơ thể, dẫn đến huyết áp cao.

Một lần tôi (tác giả của bài viết) có một bệnh nhân ở độ tuổi 50, hơi béo phì và chỉ số huyết áp luôn ở mức khoảng 200. Sau khi thử sáu loại thuốc hạ huyết áp Tây y khác nhau mà không có tác dụng, bà đã đến gặp tôi để điều trị.

Sau khi điều trị, huyết áp của bà giảm xuống còn 140 hoặc 150. Bà rất hạnh phúc và nói với mọi người ở khắp mọi nơi: “Bác sĩ Hu đã chữa khỏi bệnh huyết áp của tôi”.

Lúc đó tôi đã nói với bà ấy: “Bệnh cao huyết áp của bà không phải do tôi chữa khỏi, mà là do chính bà”. Tại sao?

“Thuốc tôi kê cho bà là thuốc xoa dịu cảm xúc. Vì vậy, chính bà mới là người đang điều chỉnh cảm xúc của mình, bà trở nên vui vẻ hơn mỗi ngày. Một khi đạt được trạng thái ‘không tức giận’, huyết áp cao sẽ tự biến mất”.

Sử dụng trà có tác dụng xoa dịu cảm xúc và hạ huyết áp

Loại trà dưới đây có thể giúp xoa dịu cảm xúc, từ đó đạt được tâm trạng bình tĩnh và vui vẻ.

  • Trà hoa cúc

Cho 10 nhánh hoa cúc vào cốc và pha với nước nóng. Dù là cúc vàng hay cúc trắng đều được. Uống trà khi hoa cúc được ngâm trong nước hoàn toàn, nở ra và tỏa hương thơm.

Để làm cho thức uống hấp dẫn hơn, hãy thêm một chút cam thảo hoặc quả kỷ tử.

Tập thể dục hàng ngày để nâng cao chỉ số hạnh phúc

Vận động sẽ làm mạch máu mềm ra, một khi mạch máu ngoại vi mở rộng, máu có thể lưu thông hiệu quả, đồng thời đào thải cholesterol trong mạch máu. Khi máu lưu thông bình thường, huyết áp sẽ giảm xuống.

Hơn nữa, trong khi tập thể dục, não bộ sản sinh ra hoóc-môn gọi là endorphin, còn được gọi là “hoóc-môn hạnh phúc”, giúp con người cảm thấy hạnh phúc hơn và làm giảm huyết áp một cách tự nhiên.

Làm thế nào để những người hoàn toàn bận rộn tìm thấy thời gian để tập thể dục? Thực ra, lợi ích của tập thể dục mỗi ngày có thể được tích lũy.

Ví dụ, khi đang đi làm bằng xe buýt, bạn hãy xuống sớm một bến và đi bộ quãng đường còn lại. Hoặc khi đi ăn trưa, bạn nên dành năm hoặc sáu phút đi bộ lên xuống cầu thang. Khi ngày làm việc kết thúc và sau bữa tối, hãy đi dạo.

Bằng cách này, vào cuối ngày, bạn đã tích lũy được khoảng 30 phút tập thể dục. Nói chung, bạn càng tìm được nhiều cách thì càng tốt.

Bạn cũng có thể loại bỏ năng lượng tiêu cực trong cơ thể bằng cách đi giày vải mềm, chỉ đi tất, hoặc đi chân trần trên cỏ / đất.

Bằng cách này, ngoài việc tập thể dục, lượng máu cung cấp cho não cũng tăng lên. Với đủ oxy, huyết áp sẽ giảm xuống một cách tự nhiên.

2. Bấm ba huyệt chữa tăng huyết áp khi cứng cổ

Cứng cổ và vai là một tình trạng khác có thể làm tăng huyết áp.

Ví dụ, nhiều nhân viên văn phòng dành cả ngày trước màn hình máy tính trong tư thế khom lưng và phải ngồi yên trong nhiều giờ liền.

Khi về đến nhà, họ lại nằm trên ghế sofa, không cử động, hoặc cúi đầu vào điện thoại, càng làm cho cổ và vai bị cứng, từ đó có thể dẫn đến huyết áp cao.

Tôi có một bệnh nhân khác vào bệnh viện khám, mỗi lần đo huyết áp gần 200. Ông luôn cảm thấy khó chịu sau khi uống đủ loại thuốc hạ huyết áp mà bác sĩ đã kê đơn, cho dù chúng làm giảm cholesterol hay làm giãn mạch máu.

Sau đó, tôi đã giúp kéo căng động mạch cảnh của ông ấy, và bệnh cao huyết áp của ông đã biến mất.

Có một huyệt trị tê cứng cổ và vai là huyệt Xích Trạch (Chize - LU5). Ấn nhẹ vào huyệt xích trạch trên bàn tay trái và phải mỗi ngày từ 3 đến 5 phút, đồng thời lắc và di chuyển cổ trong khi ấn.

Bằng cách này, quá trình lưu thông máu ở cổ sẽ được cải thiện và máu trong động mạch cảnh sẽ chảy lên não. Khi được cung cấp đủ máu, huyết áp sẽ tự nhiên giảm xuống.

Ngoài huyệt Xích Trạch, hai huyệt khác cũng có thể tăng cường lưu thông máu. Một là Túc Tam Lý (Zusanli - ST36) và một là Tam Âm Giao (Sanyinjiao - SP6).

Ngoài ra, những người không thể bấm chính xác các huyệt cũng có thể sử dụng phương pháp gõ. Bằng cách gõ vào phần trên của huyệt, đồng thời gõ vào phần dưới, đôi khi họ có thể gõ chính xác vị trí huyệt, và hiệu quả cũng rất tốt.

Lưu ý: Phụ nữ mang thai nên tránh xoa bóp hoặc bấm huyệt Tam âm giao.

Vị trí huyệt Xích Trạch. (The Epoch Times)
Vị trí huyệt Xích Trạch. (The Epoch Times)
Vị trí huyệt Túc Tam Lý (Trái) và Tam Âm Giao (Phải). (The Epoch Times)
Vị trí huyệt Túc Tam Lý (Trái) và Tam Âm Giao (Phải). (The Epoch Times)

3. Tăng huyết áp kiểu cảm lạnh – Chú ý giữ ấm cơ thể

Thời tiết se lạnh cũng có thể khiến huyết áp tăng cao.

Vào mùa lạnh, để giữ nhiệt cho cơ thể, các mạch máu xung quanh cơ thể sẽ co lại, tức là thu nhỏ kích thước. Điều này làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể và phần lớn máu nằm lại bên trong các mạch máu lớn, khiến huyết áp luôn ở mức cao.

Bạn phải làm gì? Câu trả lời đơn giản, hãy mặc nhiều lớp quần áo và uống nước ấm.

Điều này sẽ giúp các mạch máu vốn thu hẹp trước đó trở lại độ rộng bình thường, máu sẽ được đưa đều đến tất cả các mạch máu khác và huyết áp sẽ giảm xuống mà không cần dùng đến thuốc hạ huyết áp.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch

Bác sĩ Hu Naiwen là bác sĩ y học cổ truyền Trung Hoa tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc (Đài Loan), và là giáo sư tại Đại học Khoa học Sức khỏe Nine Star ở Sunnyvale, California (Hoa Kỳ). Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện Nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến với thành tựu chữa khỏi bệnh ung thư hắc tố cho bệnh nhân trên thế giới bằng phương pháp y học cổ truyền. Bác sĩ Hu hiện đang sở hữu một chương trình sức khỏe trên YouTube có hơn 700.000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình đường phố nổi tiếng về sức khỏe được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

3 nguyên nhân chính gây tăng huyết áp - 3 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc