3 sân bay quốc tế Hoa Kỳ khám sàng lọc virus viêm phổi cho du khách Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủng Virus mới gây ra chứng bệnh viêm phổi nặng, khiến 02 người thiệt mạng và nhiễm bệnh cho hàng loạt người khác tại Trung Quốc và trên khắp Á châu...

New York—Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) cho biết sẽ bắt đầu sàng lọc du khách đến từ khu vực miền trung Trung Quốc, địa điểm là 03 sân bay quốc tế Hoa Kỳ, để xem liệu họ có mắc phải chủng virus “nguy hiểm chết người”

Ngày 17/01, quan chức của US CDC tuyên bố: Các sân bay quốc tế: John F.Kennedy (JFK), Los Angeles, và San Francisco sẽ bắt đầu áp dụng sàng lọc đối với những người bay đến Mỹ từ Vũ Hán, dù là chuyến bay trực tiếp hay chuyển tiếp. Hoa Kỳ đã cử đi hơn 100 nhân viên cho công việc này.

Chuyến bay trực tiếp từ Vũ Hán đầu tiên hạ cánh tại sân bay quốc tế JFK vào khoảng 10 giờ tối thứ Sáu. Chuyến bay thứ hai sẽ tới vào sáng thứ Bảy tại sân bay quốc tế San Francisco.

Các nhân viên Y tế sẽ đo thân nhiệt để phát hiện các dấu hiệu sốt hoặc triệu chứng tương tự viêm phổi nếu có. Đối với hành khách bị nghi ngờ nhiễm virus, nhân viên của CDC sẽ thu thập mẫu sinh học để làm xét nghiệm và kết quả sẽ có sau khoảng 1 ngày.

Một nhân viên giám sát sức khỏe sử dụng máy quét thân nhiệt để kiểm tra hành khách tại sân bay quốc tế Hồng Kông, vào 04/01/2020... (AP/Andy Wong)

Tại Vũ Hán, lần đầu tiên cơ quan chức năng xác nhận sự xuất hiện của bệnh là vào cuối tháng 12. Hiện nay, số người nhập viện là 45 người. Cho tới thứ Sáu (17/01), họ vẫn nói rằng không có trường hợp lây nhiễm nào mới, ngoài ra 02 bệnh nhân đã tử vong.

Tại nước ngoài, Thái Lan đã xác nhận 02 ca mắc chủng virus lạ vào thứ Sáu, ở Nhật Bản là 01 ca - tất cả đều từng là du khách tại Vũ Hán. Điều này dẫn đến mối lo ngại về một dịch bệnh toàn cầu.

Tại Việt Nam xuất hiện 02 du khách bị sốt tại Đà Nẵng, hiện đã bị cách ly. Singapore xuất hiện 05 trường hợp tình nghi mắc bệnh. Tại Hong Kong, các bệnh viện công đã xác nhận 81 trường hợp bị tình nghi.

Năm 2014 là thời điểm xuất hiện dịch Ebola, cũng là lần cuối cùng các cơ quan Hoa Kỳ ban hành biện pháp khám sàng lọc, cơ quan chức năng khi đó đã sàng lọc hàng nghìn du khách đến từ Guinea, Liberia, và Sierra Leone ở Tây Phi. Đó là trước khi xuất hiện dịch bệnh viêm phổi mới.

Trong cuộc họp báo qua điện thoại, Giám đốc Bộ phận Di cư và Kiểm dịch toàn cầu (thuộc CDC Hoa Kỳ) Martin Cetron cho biết: vài tuần tới có thể có tới 5000 người cần khám sàng lọc; và Mỹ có khoảng 60 đến 65 nghìn du khách đến từ Vũ Hán mỗi năm.

Hành khách đi bộ trước một thông báo cho du khách từ Vũ Hán, Trung Quốc được hiển thị gần một trạm kiểm dịch tại sân bay Narita ở Narita, Nhật Bản, vào ngày 17/01/2020... (Tomohiro Ohsumi/Getty Images)

Hôm thứ Năm, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến khích “tất cả các quốc gia nên tiếp tục thực hiện công tác dự phòng” - như trong trường hợp của Nhật đã xác nhận trường hợp thứ hai virus mới xuất hiện ngoài Trung Quốc. Họ nói rằng trên thực tế, số trường hợp mắc bệnh có thể nhiều hơn do hình thức du lịch toàn cầu. CDC cũng bày tỏ quan điểm tương tự vào thứ Sáu. Ngoài ra, WHO cũng không loại từ khả năng bệnh có thể lây từ người sang người.

“Đây là một tình huống nghiêm trọng” - theo lời bà Nancy Messionnier vào cùng ngày, bà là giám đốc Trung tâm Quốc gia về Tiêm chủng và Bệnh hô hấp thuộc CDC. Bà Nancy cũng lưu ý rằng chủng virus này có vẻ tương tự với loại virus đã gây ra đại dịch “nghiêm trọng và phức tạp” - dịch MERS (Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông) vào 2012, và dịch SARS (Hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng) vào 2002. Bà cho biết cơ quan mình đang tiếp cận mầm bệnh một cách thận trọng và chủ động trong quá trình chờ đợi thêm thông tin.

“Nói chung, không mất nhiều thời gian để virus chuyển từ mức độ ‘đáng lo ngại’ sang ‘đặc biệt đáng lo ngại’, bởi chúng có xu hướng biến đổi và đột biến rất dễ dàng”.

Vì đó là cúm mùa, nên bà Nancy thừa nhận rằng việc giám sát này là để lọc ra những trường hợp mắc các loại virus thông thường như virus cúm (influenza).

Theo ông Cetron, “căn bệnh lạ” hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị. Trong khi đó, Vũ Hán không áp dụng bất cứ biện pháp nào để thực hiện sàng lọc tại sân bay, và cả những nơi khác cũng thế. Ông nhấn mạnh: cho đến hiện nay giám sát chỉ áp dụng ở “cảng đến”, và bổ sung rằng CDC sẽ tiếp tục yêu cầu chính phủ Trung Quốc thực hiện giám sát tại “cảng đi”.

Một nhân viên giám sát sức khỏe hành khách đến sân bay quốc tế Hồng Kông vào 04/012020... (AP/Andy Wong)

Ngày 16/01 tại Trung Quốc, cơ quan Y tế có thẩm quyền thông báo họ đã xác định được 763 người “tiếp xúc thân cận”, bao gồm cả các nhân viên y tế có giao tiếp với bệnh nhân. Trong đó, 665 người đã xuất viện và 98 người khác vẫn đang được điều trị theo dõi.

Chính quyền cho rằng dịch bệnh bùng phát từ chợ hải sản Nam Hoa, là nơi một số bệnh nhân làm việc hoặc thường xuyên lui tới, tuy nhiên họ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nguyên nhân. Chợ Nam Hoa đã bị đóng cửa tử ngày 01/01/2020. Tuy nhiên, những bệnh nhân tại Nhật Bản chưa từng dừng chân tại chợ hải sản, có khả năng họ đã có tiếp xúc thân cận với bệnh nhân viêm phổi tại Trung Quốc - Bộ y tế Nhật Bản cho hay.

Người đi bộ đeo khẩu trang bảo vệ khi đi bộ qua một khu mua sắm ở Tokyo vào ngày 16/01/2020 (Eugene Hoshiko/AP)

Đài Loan, Hong Kong, Macau, Singapore, Nam Triều Tiên, và Philippines đã nâng cao các biện pháp dò quét thân nhiệt tại các cảng nhập cảnh để phát hiện các trường hợp có khả năng mắc viêm phổi tại Vũ Hán.

Thứ Năm vừa qua, nhóm nghiên cứu thuộc khoa Virus tại bệnh viện Charite ở Berlin thông báo họ đã phát triển được bộ xét nghiệm chẩn đoán, cho phép phòng xét nghiệm chẩn đoán nhanh chóng chủng Coronavirus mới “chỉ trong một thời gian rất ngắn”.

Theo thời báo Người German, Bác sĩ Christian Drosten, trưởng nhóm nghiên cứu nói chủng virus này là “cùng một loại với virus” của mầm bệnh SARS “nhưng hơi khác một chút”.

Trọng Nguyên - Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

3 sân bay quốc tế Hoa Kỳ khám sàng lọc virus viêm phổi cho du khách Trung Quốc