Cảnh giác với 3 loại thực phẩm gây loãng xương, dù uống nhiều sữa cũng không bù đắp được

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự gia tăng của tuổi tác và sự suy giảm của lượng hormone, quá trình loãng xương sẽ diễn ra nhanh hơn. Theo thời gian, xương của bạn sẽ dễ gãy hơn, ngoài ra, loãng xương còn liên quan trực tiếp đến thói quen ăn uống hàng ngày, một số thực phẩm thậm chí có thể làm trầm trọng hoá bệnh.

Bạn có biết, lượng canxi được bổ sung thông qua uống sữa và ăn viên canxi không được xương hấp thụ hết và cũng không thể bù đắp được lượng xương đã mất.

Người bị loãng xương thường có triệu chứng đau lưng, nhưng không phải bệnh nhân nào cũng có biểu hiện như vậy. Bệnh nhân bị loãng xương nặng thậm chí còn bị gãy xương. Gãy xương là biến chứng khủng khiếp nhất của bệnh loãng xương, thường xảy ra ở các khớp, cột sống và xương hông.

3 loại thực phẩm có hại cho xương

1. Thức ăn nhiều muối

Muối ăn chứa nhiều natri, ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp. Nếu bạn hấp thụ quá nhiều ion natri, thì trong quá trình bài tiết chất điện giải, một lượng canxi nhất định cũng sẽ bị cơ thể đào thải, dẫn đến mất canxi trong xương, khiến nguy cơ loãng xương tăng lên.

100mg ion natri đào thải ra ngoài sẽ tiêu tốn 26mg canxi, do đó, lượng ion natri ăn vào càng nhiều thì lượng canxi mất đi càng nghiêm trọng.

2. Cà phê

Cà phê chứa quá nhiều cafein, cafein có tác dụng lợi tiểu, uống quá nhiều cafein sẽ làm tăng lượng canxi mất đi trong nước tiểu.

Khi lượng canxi mất đi quá nhiều thì xương không được bổ sung dinh dưỡng, từ đó dẫn tới loãng xương và xương ngày càng dễ gãy, vì vậy bạn nên ít uống cà phê.

3. Bột protein

Bột protein được những người tập thể hình rất ưa chuộng, nhưng không phải là càng ăn nhiều protein càng tốt, vì protein khi vào cơ thể cần được thận chuyển hóa, trong quá trình này sẽ bị phân hủy thành một lượng lớn nitơ.

Đối với người cao tuổi, thận vốn dĩ không tốt, nạp quá nhiều chất đạm cũng khiến lượng axit thiamine nạp vào cơ thể càng lớn, từ đó đẩy nhanh quá trình mất canxi trong xương.

Để phòng ngừa loãng xương, chúng ta cần duy trì sức khỏe của xương và cải thiện thói quen sinh hoạt, ăn uống.

Hai điều cần làm để ngăn ngừa loãng xương

1. Thường xuyên phơi mình dưới ánh nắng mặt trời

Để chăm sóc sức khỏe của xương cần bổ sung canxi và vitamin D.

Vitamin D có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi, trong khi da có thể tổng hợp vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Vì vậy nên duy trì phơi nắng 15 - 30 phút mỗi ngày để bổ sung vitamin D cho cơ thể.

2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có thể làm tăng khả năng hấp thụ canxi. Sau khi mãn kinh, phụ nữ và người cao tuổi nên tập thể dục thường xuyên. Họ có thể tham gia các bài tập thể dục nhịp điệu, bài tập chịu tải, bài tập phối hợp trở kháng, bài tập tư thế, bài tập kéo căng, bài tập rèn luyện thăng bằng, bơi lội v.v.

Bài tập chịu tải là khi chân và bàn chân nâng đỡ cơ thể, xương và cơ phải chống lại trọng lực. Các bài tập đó bao gồm đi bộ, chạy bộ, thái cực quyền, leo thang, khiêu vũ và quần vợt.

Người trung niên và người cao tuổi nên có thói quen tập thể dục, nó không chỉ thúc đẩy cơ thể trao đổi chất và tuần hoàn máu mà còn kích thích sự phát triển của xương, cải thiện khả năng miễn dịch, tránh loãng xương.

Bạn có thể chọn một số môn thể thao như đi bộ, chạy bộ với cường độ vừa phải. Người cao tuổi cũng cần đề phòng bị ngã, đặc biệt là trong nhà tắm để giảm tỷ lệ gãy xương.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh giác với 3 loại thực phẩm gây loãng xương, dù uống nhiều sữa cũng không bù đắp được