Tuổi trung niên xuất hiện 3 triệu chứng này, có thể là do ung thư tuyến tiền liệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một trong những khối u ác tính phổ biến nhất ở nam giới trưởng thành, ung thư tuyến tiền liệt được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết, ung thư tuyến tiền liệt đứng thứ 4 trong các loại ung thư phổ biến với số lượng gần 1.3 triệu ca mắc mới. Bệnh còn đứng thứ 8 về tỷ lệ tử vong do các loại ung thư, theo số liệu thống kê vào năm 2018.

Tại Việt Nam, ung thư tuyến tiền liệt đứng thứ 11 với gần 4.000 ca mắc mới và có tỷ lệ tử vong đứng thứ 13.

Tuy nhiên, căn bệnh này thường tiến triển chậm, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì tỷ lệ khỏi bệnh vẫn rất cao. Vậy dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Các triệu chứng ban đầu của ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Cũng giống như nhiều bệnh ung thư khác, ở giai đoạn đầu, tuyến tiền liệt không có triệu chứng rõ ràng. Nhưng chỉ khi bệnh tiến triển nặng, nó có thể gây rối loạn tiểu tiện, thậm chí di căn sang xương khi khối u xâm lấn hoặc gây tắc nghẽn niệu đạo.

Sự xuất hiện của những hiện tượng này cho thấy tuyến tiền liệt có thể đang chịu tổn thương, cần phải khám và kiểm tra kỹ lưỡng.

1. Triệu chứng 1: Khó tiểu

Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh này đều có triệu chứng tiểu khó như tiểu không tự chủ, tiểu gấp, tiểu máu, bí tiểu. Các triệu chứng này là do khối u chèn ép khiến niệu đạo bị hẹp.

Nếu bệnh xâm nhập vào trực tràng thì nó sẽ gây tắc nghẽn đường ruột, khiến người bệnh gặp phải các triệu chứng như táo bón, đại tiện khó, tắc ruột.

2. Triệu chứng 2: Rối loạn chức năng thận

Ở giai đoạn nặng của bệnh sẽ xảy ra hiện tượng thận ứ nước 2 bên, dẫn đến suy giảm chức năng thận, thậm chí là suy thận.

Ngoài ra, bệnh cũng sẽ làm người bệnh giảm ham muốn, ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch, có triệu chứng xuất tinh sớm, đau hoặc liệt dương.

Những triệu chứng này không chỉ ảnh hưởng đến mối quan hệ của cả hai vợ chồng mà còn có thể gây vô sinh.

2. Triệu chứng 3: Đau đớn

Bệnh nhân khi mắc bệnh này sẽ có triệu chứng đau nhức, không chỉ ở niệu đạo hay tầng sinh môn mà còn ở cột sống thắt lưng, xương chậu, háng và các bộ phận khác.

Cơn đau dữ dội nhất thường vào ban đêm, bệnh nhân có thể bị đánh thức ngay cả khi đang ngủ.

Những cơn đau này có thể khiến người bệnh vô cùng khó chịu, sau đó ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây mất ngủ và làm thể chất suy kiệt.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?

Nhưng bạn đừng quá lo lắng, kể cả khi xuất hiện các triệu chứng trên thì cũng chưa có gì đảm bảo rằng bạn thật sự có bệnh. Trong trường hợp này, đến bệnh viện kiểm tra và chẩn đoán kỹ lưỡng sẽ là một biện pháp tốt.

Đối với điều trị ung thư tuyến tiền liệt, các phương pháp gồm có:

1. Cắt bỏ tinh hoàn

Việc cắt bỏ cả hai tinh hoàn có thể đạt được hiệu quả điều trị trong thời gian ngắn mà không cần đến sự hỗ trợ của các loại thuốc bổ trợ khác.

Tuy nhiên, hiệu quả điều trị lâu dài của phương pháp này có liên quan đến sự phụ thuộc của tế bào ung thư vào nội tiết tố androgen, tức là sự phụ thuộc của tế bào ung thư vào nội tiết tố androgen càng mạnh thì tác dụng của phương pháp này đối với tế bào ung thư càng tốt.

2. Hóa trị

Hóa trị thích hợp cho những bệnh nhân bị di căn hoặc những người có đáp ứng thấp với liệu pháp hormone. Nó tiêu diệt các tế bào ung thư phát triển nhanh trong cơ thể người bệnh.

Phương pháp này thường được thực hiện bằng cách tiêm vào tĩnh mạch ở cánh tay bệnh nhân, nhưng các bác sĩ cũng có thể cho người bệnh dùng thuốc viên.

Các loại thuốc thường được sử dụng cho phương pháp này gồm: cyclophosphamide, methotrexate, v.v.

Chúng tuy có tác dụng diệt khuẩn không đặc hiệu nhưng lại có thể gây ra một số tác dụng phụ như chán ăn, mệt mỏi, đau nhức cơ bắp cho người bệnh.

3. Đóng băng

Bằng cách đóng băng các mô của tuyến tiền liệt, các tế bào ung thư có thể bị tiêu diệt.

Khu vực tuyến tiền liệt có thể được làm mát nhanh chóng trong thời gian ngắn, làm cho các mô xung quanh bị đông lại. Sau 5-15 phút điều trị, mô được hâm nóng bằng helium áp suất cao để tăng nhiệt độ.

Mặc dù phương pháp này có thể tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng nó lại dẫn đến nhiều biến chứng và tác dụng phụ nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên phải nói rằng, ung thư tuyến tiền liệt thực sự không đáng sợ như nhiều người nghĩ. Nó phát triển tương đối chậm, nên việc chẩn đoán và điều trị sớm có thể cải thiện đáng kể khả năng khỏi bệnh.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tuổi trung niên xuất hiện 3 triệu chứng này, có thể là do ung thư tuyến tiền liệt