3 triệu chứng bất thường trên bụng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông thường, ung thư giai đoạn đầu không dễ để nhận diện các dấu hiệu. Tuy nhiên, đôi lúc một số biểu hiện tưởng bình thường, nhưng nếu không chú ý thì có thể bỏ qua thời điểm điều trị tốt nhất. Dưới đây là 3 triệu chứng bất thường trên vùng bụng có thể là do ung thư gây ra.

Sau khi tốt nghiệp đại học, một cô gái trẻ (26 tuổi) đã tìm được việc làm ở một công ty công nghệ. Do đặc thù của công việc, cô thường ngồi trước máy tính cả ngày, không di chuyển nhiều trừ những lúc tan sở, đi ăn và vệ sinh.

Sau khi tan sở, cô thỉnh thoảng ăn một bữa ăn khuya với bạn bè.

Tưởng chừng tương lai tươi sáng đang chờ đợi cô, nhưng khi đang trong thời gian nghỉ lễ, cô đột nhiên bị đau bụng. Bạn bè vội vàng đưa cô nhập viện và thông báo cho cha mẹ của cô.

Tại bệnh viện, bác sĩ cho biết cô bị ung thư ruột giai đoạn cuối, dù được cứu chữa tích cực nhưng vẫn không khỏi. Cô gái đã qua đời sau đó 5 tháng.

Điều gì khiến cô gái trẻ phải chịu một kết cục bi thương như vậy? Làm thế nào để nhận biết các triệu chứng ban đầu của ung thư, cũng như cách để phòng tránh ung thư là gì?

Đau bụng - Tưởng chừng chỉ là bệnh vặt nhưng không phải vậy

Nói đến đau bụng chắc hẳn nhiều người đã quen thuộc, thông thường đau bụng có thể xuất hiện sau khi ăn no, tuy nhiên đau bụng cũng có thể là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư. Do đó, một số cơn đau bụng phải được chú ý cẩn thận.

Khi các tế bào ung thư phát triển, chúng có thể xâm nhập vào các mô xung quanh, màng bụng và các bộ phận khác. Tất nhiên, khi ung thư trở nên nghiêm trọng, các tế bào ung thư cũng có thể đè lên các mô ở bụng, gây ra đau đớn.

Ngoài ra, đau bụng do ung thư cũng có thể do tắc nghẽn hoặc nhồi máu nên một số cơn đau có thể không chịu nổi.

Triệu chứng đau bụng của ung thư

Hầu hết các bệnh ung thư giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng, khiến nhiều người bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất.

Thực tế, ung thư không phải là không có dấu hiệu ban đầu, bởi một số triệu chứng bất thường ở bụng cũng phần nào tiên đoán được tình trạng sức khỏe.

1. Có khối u đặc biệt trong ổ bụng

Nếu bạn nhận thấy vùng bụng xuất hiện một khối u không rõ nguyên nhân, thì tốt nhất nên đi khám kịp thời. Nhiều khối u ác tính có thể gây ra khối u bất thường ở vùng bụng và kèm theo đau bụng.

2. Vàng da vùng bụng

Da bụng bị vàng nhiều khả năng là do tăng bilirubin bởi khối u ác tính. Vậy nên, nếu da chuyển sang màu vàng, tốt nhất bạn cũng cần đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

3. Tiêu chảy đặc biệt

Tiêu chảy kèm theo buồn nôn, nôn trớ, đau vùng thượng vị hoặc tiêu chảy với một số đặc điểm như tiêu chảy vào buổi sáng, tiêu chảy xen kẽ với táo bón, tiêu chảy mãn tính dài ngày… thì phải cảnh giác.

Những thói quen tốt để phòng chống ung thư

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để phòng ngừa ung thư, bạn phải nắm vững những chi tiết nhỏ dưới đây:

1. Đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng và toàn diện

Về chế độ ăn uống, bạn không nên kén ăn, cũng không nhịn ăn, dinh dưỡng cần đáp ứng toàn diện và cân đối, ăn nhiều rau quả tươi, ít ăn vặt.

2. Tránh ngồi lâu và tập thể dục thường xuyên

Ngồi yên trong thời gian dài không chỉ làm tăng nguy cơ đông máu mà còn có thể là mục tiêu của các bệnh như ung thư ruột kết. Tốt nhất bạn nên tập thể dục thường xuyên.

3. Tránh thức khuya và đảm bảo một giấc ngủ ngon

Bạn nên ngủ đủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày, tránh thức khuya, không nên mệt mỏi quá sức, thời gian làm việc và nghỉ ngơi cần điều độ.

4. Giữ cảm xúc tích cực

Học cách tự giải tỏa căng thẳng cho bản thân, hóa giải những cảm xúc không tốt, lo lắng kéo dài, căng thẳng tinh thần sẽ không tốt cho sức khỏe.

5. Khám sức khỏe định kỳ

Tốt nhất bạn nên chủ động khám sức khỏe định kỳ để nắm rõ tình hình sức khỏe của bản thân, trong trường hợp phát hiện bệnh có thể điều trị sớm và kịp thời, tăng khả năng chữa khỏi.

Tóm lại, đau bụng không chỉ do chế độ ăn uống thiếu hợp lý mà còn có thể là do các tế bào ung thư bắt đầu phát triển. Da bụng bị vàng, có khối u bất thường ở bụng, tiêu chảy đặc biệt đều có thể là dấu hiệu của bệnh.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

3 triệu chứng bất thường trên bụng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư