3 yếu tố quyết định bạn có khả năng bị nhiễm Covid-19 hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) vẫn chưa cho thấy dấu hiệu giảm nhẹ, khi mới đây, biến thể mới AY.4.2 có dấu hiệu kháng lại vắc xin với tốc độ lây lan nhanh hơn. Theo lý luận của y học cổ truyền, có ba yếu tố cơ bản quyết định một người có khả năng nhiễm Covid-19 hay không, bao gồm: yếu tố bên trong, yếu tố bên ngoài và lối sống.

3 yếu tố ảnh hưởng đến việc một người có khả năng nhiễm coronavirus mới hay không

Vóc dáng bẩm sinh, lối sống và thói quen của mỗi người là khác nhau, do đó tình trạng bệnh đều không giống nhau. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng, tâm trạng, tuổi tác… cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Theo lý luận của y học cổ truyền, khả năng nhiễm virus của một người có thể được tóm tắt từ ba yếu tố cơ bản:

  • Đầu tiên là nguyên nhân bên trong: Các yếu tố bên trong bao gồm cảm xúc và áp lực của con người, nghĩa là yếu tố tinh thần, cũng như tố chất và vóc dáng bẩm sinh của họ.
  • Thứ hai là nguồn lây nhiễm bên ngoài: Tức là mức độ nghiêm trọng của chính loại coronavirus mới. Khi các biến thể của virus có sức lây lan và lây nhiễm mạnh, mọi người rất dễ bị nó tấn công.
  • Thứ ba là cách sống: Những lối sống khác nhau sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể con người.

Mặc dù chúng ta không thể kiểm soát và thay đổi chính virus, nhưng chúng ta có thể tránh lây nhiễm bằng cách điều chỉnh hai yếu tố còn lại.

Kiểm soát và thay đổi tâm trạng và lối sống để tránh lây nhiễm

● Cải thiện tâm trạng, cảm xúc

Thể chất của con người có thể được cải thiện thông qua quá trình duy trì có được, cảm xúc và trạng thái tinh thần là những yếu tố bên trong mà chúng ta có thể thay đổi nhiều nhất.

Tại sao tâm trạng không tốt và căng thẳng làm giảm khả năng chống lại virus?

Y học hiện nay tin rằng não được kết nối với hệ thống nội tiết và miễn dịch, bất kỳ thay đổi nào trong tâm trạng cũng sẽ gây ra những thay đổi trong hoạt động thần kinh của não, do đó ảnh hưởng đến các chức năng nội tiết và miễn dịch.

Do đó, hiện nay có một ngành học gọi là miễn dịch học nội tiết thần kinh, có nghĩa là tâm trí và cơ thể con người được kết nối với nhau. Trạng thái tinh thần tốt sẽ ảnh hưởng đến khả năng chống lại virus của cơ thể.

Tuy nhiên, theo y học Trung Quốc, cảm xúc và suy nghĩ của con người đều là dạng năng lượng, có ảnh hưởng lớn đến sự cân bằng của toàn bộ cơ thể.

"Hoàng Đế Nội Kinh" viết rằng, "tà khí không thể chiến thắng chính khí bên trong cơ thể"; có nghĩa là năng lượng bên trong cơ thể là tích cực, và những thứ bệnh độc bên ngoài không thể ảnh hưởng đến bạn.

Tại sao một số người lại nhiễm Covid-19 còn một số người thì không? Tại sao một số người có các triệu chứng nghiêm trọng và một số người có các triệu chứng nhẹ? Có người hồi phục nhanh, có người hồi phục chậm?

Những biểu hiện này là kết quả của cuộc chiến giữa chính khí và tà khí trong cơ thể của con người.

● Lối sống lành mạnh

Sự khác biệt trong cuộc sống là do các gen khác nhau. Một số người được sinh ra với những khiếm khuyết về gen, vì vậy họ dễ mắc các bệnh khác nhau.

Tuy nhiên, gen di truyền thường tiềm ẩn trong cơ thể và nó phụ thuộc vào các tác nhân bên ngoài để phát huy tác dụng.

Tại sao một người khỏe mạnh lại bị trầm cảm đột ngột sau khi bị nhiễm Covid-19, thậm chí ngay cả khi đã chữa khỏi bệnh, bệnh trầm cảm vẫn không thuyên giảm?

Thực ra, chính Covid-19 đã kích hoạt khiếm khuyết di truyền trong cơ thể của họ. Nếu người này không bị nhiễm virus, họ có thể không bị trầm cảm.

Trên thực tế, tất cả các bệnh mãn tính là kết quả của các yếu tố di truyền bẩm sinh, cùng với yếu tố môi trường xung quanh, nó có thể điều chỉnh hoặc tác động đến biểu hiện gen của con người.

Vậy điều gì quyết định sự biểu hiện của gen người? Điều quan trọng nhất là một lối sống lành mạnh; bao gồm ngủ đủ giấc, chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đầy đủ, điều chỉnh căng thẳng và thiền định.

Những điều này tưởng chừng như đơn giản và không mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, chính những yếu tố đó lại giữ cho các gen xấu bị ức chế và không phát huy tác dụng.

Giờ đây, các học giả đi đầu trong ngành y học Hoa Kỳ đã giới thiệu một loại thuốc điều trị để giúp bệnh nhân cải thiện lối sống, mà họ tin rằng nó có giá trị và ý nghĩa hơn việc kê đơn thuốc.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

3 yếu tố quyết định bạn có khả năng bị nhiễm Covid-19 hay không?