4 cách để trì hoãn quá trình lão hoá não bộ, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Giúp NTDVN sửa lỗi

Càng lớn tuổi, sự lão hóa của cơ thể càng rõ rệt, không chỉ thay đổi về ngoại hình mà não bộ cũng đẩy nhanh quá trình thoái hóa, điều này lý giải vì sao nhiều người lớn tuổi thường bị giảm trí nhớ, lú lẫn, hành động chậm chạp… Vậy làm thế nào để hạn chế và trì hoãn sự lão hoá của não bộ?

Khi trưởng thành đến một độ tuổi nhất định, não không còn tự sản sinh ra các tế bào não mới nữa. Điều này có nghĩa là các tế bào não chết sẽ không được thay thế bằng các tế bào mới. Có ít tế bào não hơn, cộng với việc tuần hoàn máu trong cơ thể kém, dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ và dần bị suy giảm hoặc mất trí nhớ trong thời gian ngắn, cũng có trường hợp phản ứng trở nên chậm chạp.

Ví dụ, đặt các đồ vật thường xuyên sử dụng không đúng chỗ, không thể nghĩ ra từ phù hợp để nói, không thể nhớ những gì họ vừa nhìn thấy, đi đến đâu đó nhưng quên mục đích muốn làm gì, hoặc gọi nhầm tên ai đó...

Đặc điểm chính của bệnh sa sút trí tuệ (đặc biệt là bệnh Alzheimer) là mất trí nhớ ngắn hạn và suy giảm nhận thức, làm mất khả năng tập trung và thay đổi tính cách. Chỉ bằng cách sử dụng các kỹ thuật phù hợp để trì hoãn sự lão hóa, não bộ mới có thể hoạt động bình thường.

Mẹo để trì hoãn quá trình lão hóa não

1. Động não

Để trì hoãn sự lão hóa của cơ thể và tăng cường chức năng của não, điều quan trọng nhất là sử dụng não nhiều hơn. Bộ não con người thực ra cũng giống như một cỗ máy, nó cần hoạt động nhiều hơn và vận hành nhiều hơn để giữ chức năng bình thường, nếu không nó sẽ mất dần khả năng và không thể hoạt động ổn định.

Khi gặp sự việc, bạn có thể tìm kiếm câu trả lời thông qua suy nghĩ và phân tích, nhờ đó não bộ hoạt động liên tục và tế bào não luôn tươi trẻ.

2. Tập thể dục nhiều hơn

Nếu người cao tuổi muốn trì hoãn sự lão hóa của não thì nên vận động nhiều hơn, phương pháp tập luyện đúng cách có thể thúc đẩy não bộ tăng cường chức năng, đặc biệt là cử động các ngón tay nhiều hơn.

Thông thường, bạn có thể tăng thời lượng hoạt động của tay thông qua xếp hình, bida, cờ vua… Tất nhiên, thể dục, yoga, đi bộ và các môn thể thao khác cũng phù hợp với người cao tuổi.

Việc luyện tập thường xuyên không chỉ có thể nâng cao sức đề kháng, mà còn điều chỉnh trung khu thần kinh vận động tương ứng với não, do đó trì hoãn sự lão hóa.

3. Ăn uống lành mạnh

Để trì hoãn sự lão hóa của não, cũng cần phải tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe của não. Có một số người già ăn chay lâu ngày hoặc sinh ra thói quen xấu là kén ăn hoặc kiêng ăn một phần, khiến cơ thể thiếu một số chất dinh dưỡng, ngoài ra sức đề kháng còn giảm sút, thậm chí não bộ sẽ bị lão hóa nhanh hơn.

Vì vậy, trong quá trình dưỡng não cần phải ăn uống thường xuyên, hợp lý, kết hợp giữa thịt và rau, trứng, các sản phẩm từ sữa, các loại hạt, cá biển sâu mới có thể ngăn ngừa lão hoá.

4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ngủ đủ giấc là cách chống lão hóa não hiệu quả. Khi cơ thể già đi, nhiều người cao tuổi bị suy nhược thần kinh và rối loạn chức năng tự chủ. Ngủ thiếu giấc chỉ càng đẩy nhanh tốc độ lão hóa của não.

Nếu bạn có thể kiểm soát cảm xúc của mình, ngâm chân đúng cách trước khi đi ngủ, tăng cường hoạt động trong ngày hoặc tiêu thụ thực phẩm làm dịu thần kinh và hỗ trợ giấc ngủ v.v. bạn sẽ dễ dàng có được một giấc ngủ ngon. Giấc ngủ sâu sẽ giúp cơ thể tự sửa chữa và khôi phục, giúp ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả việc chống lão hoá các tế bào não.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 cách để trì hoãn quá trình lão hoá não bộ, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer