Ruột là gốc của nhiều bệnh tật, 4 cách làm sạch và bảo vệ đường ruột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Y học cổ truyền cho rằng: "Cơ thể người muốn không có bệnh thì ruột phải sạch, muốn sống lâu thì ruột phải trong". Y học hiện đại tin rằng: “Chức năng tiêu hóa không tốt là căn nguyên của mọi bệnh tật”. Là cơ quan giải độc lớn nhất của cơ thể con người, ruột chịu trách nhiệm cho hầu hết các nhiệm vụ giải độc.

Ruột cũng có nhiệm vụ quan trọng trong việc chống lại bệnh tật. Một khi cơ thể con người tồn đọng một lượng lớn độc tố trong ruột, nó sẽ gây tiêu hóa khó hay táo bón, thậm chí ung thư…

Do đó, việc giải độc, làm sạch ruột và dạ dày, bảo vệ sức khỏe đường ruột là điều cấp thiết.

Vậy trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có những cách nào để làm sạch và bảo vệ đường ruột?

4 cách làm sạch và bảo vệ ruột

Uống nước nhiều hơn

Uống từ 1000ml đến 2000ml nước lọc mỗi ngày là một biện pháp lành mạnh và đơn giản để làm sạch ruột.

Chú ý, bạn nên uống một cốc nước ấm lớn vào mỗi buổi sáng. Thói quen này giúp tẩy rửa ruột hiệu quả, đồng thời có tác dụng bôi trơn đường ruột và loại bỏ độc tố bên trong.

Ngoài ra, uống đủ nước sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất của các tế bào; khi đó, cơ thể bài tiết mồ hôi hoặc đi tiểu thường xuyên sẽ hỗ trợ giải độc tối đa.

Xoa bụng 10 phút trước khi đi ngủ

Cách trực tiếp nhất để đánh giá sức khỏe đường ruột là xem nhu động ruột có bình thường hay không.

Táo bón là nguyên nhân chính dẫn đến sự tích tụ của các chất độc trong ruột.

Khi bạn nhịn đại tiện quá lâu hoặc ăn quá ít thực phẩm giàu chất xơ, phân và các chất cặn bã không được thải bỏ ra ngoài. Đường ruột trong quá trình tái hấp thu sẽ hút nước khiến chúng bị khô, gây ra táo bón.

Hiện tượng này lặp lại thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe của người đó. Bởi môi trường này dễ sinh vi khuẩn, phá hủy sự cân bằng của hệ đường ruột.

Để giúp đường ruột khỏe mạnh hơn, bạn nên tập thói quen xoa bụng 10 phút trước khi đi ngủ vào mỗi tối.

Khi xoa bụng nên chú ý xoa theo chiều kim đồng hồ. Thoa đều đặn hàng ngày có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp cải thiện tình trạng táo bón.

Thường xuyên ăn nhiều "ngũ cốc thô"

Ngũ cốc thô ở đây bao gồm các loại thực phẩm như yến mạch, gạo lứt, khoai lang...

Trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thể bổ sung hoặc thay thế một số thực phẩm thông thường bằng ngũ cốc thô, chẳng hạn như thay gạo bằng khoai lang.

Thực tế, ngũ cốc thô chứa rất nhiều chất xơ. Các thực phẩm này có thể thúc đẩy nhu động ruột, cải thiện chức năng và điều hòa môi trường của hệ vi khuẩn đường ruột.

Đồng thời, chúng ta cũng phải chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống, ăn nhiều rau củ quả, giảm hàm lượng chất béo. Nó cũng sẽ giúp bạn nuôi dưỡng đường ruột khỏe mạnh hơn.

Nhai kỹ khi ăn

Nhai kỹ giúp hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, đồng thời giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh chóng sau khi đi vào đường tiêu hóa; từ đó tránh được các vấn đề như táo bón, tiêu chảy và không dung nạp thức ăn.

Kiên trì tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục không chỉ cải thiện khả năng miễn dịch mà còn góp phần giảm căng thẳng, cải thiện cảm xúc.

Thường xuyên vận động cũng có thể thúc đẩy và tăng tốc nhu động ruột, ngăn ngừa nguy cơ lão hóa đường ruột.

Người bị táo bón có thể đồng thời thực hiện các bài tập đối với hậu môn: hít vào bằng bụng dưới, kết hợp co rút hậu môn. Khi thở ra, bạn từ từ thả lỏng bụng và hậu môn.

Làm như vậy 10 đến 15 lượt, mỗi lượt là một lần co và một lần thả; rất hữu ích.

Cuối cùng, chúng ta phải chú ý đến sự ảnh hưởng của cảm xúc, bớt nóng giận và lo lắng, giữ tâm trạng tích cực cũng có lợi trong việc duy trì sự ổn định của hệ đường ruột.

Do thói quen sinh hoạt, ăn uống của con người hiện đại thay đổi nên đường ruột của không ít người trở nên kém khỏe mạnh, dẫn đến nhiều triệu chứng và đủ loại bệnh tật khác nhau.

Vì vậy, chúng ta phải chú ý chăm sóc đường ruột. Ngoài những điểm trên, bạn cũng nên hạn chế đồ cay, ăn nhiều rau quả, ăn uống điều độ trong ngày, giữ tâm trạng vui vẻ, ngủ đủ giấc sẽ giúp đường ruột khỏe mạnh hơn.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Ruột là gốc của nhiều bệnh tật, 4 cách làm sạch và bảo vệ đường ruột