4 dấu hiệu bất thường ở chân báo hiệu khả năng mắc bệnh ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu chân của bạn xuất hiện một số dấu hiệu bất thường dưới đây, thì bạn cần cảnh giác và kiểm tra y tế càng sớm càng tốt.

Những người sở hữu đôi chân “dày” có thể giảm nguy cơ bị cao huyết áp

Nói chung, những người có đôi chân dày thường béo và có thể không đẹp lắm, nhưng nghiên cứu phát hiện ra rằng họ có ít nguy cơ mắc một số bệnh.

Một nghiên cứu của Aayush Visaria, một sinh viên y khoa tại Đại học Rutgers, được công bố trên Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Theo đó, nghiên cứu có sự tham gia của 5.997 người trưởng thành (49% là nữ) với độ tuổi trung bình là 37.4 tuổi. Phần trăm tổng khối lượng mỡ ở chân của mỗi đối tượng được xác định bằng cách sử dụng quét DXA.

Sau đó chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm: Một là nhóm ít chất béo gồm nam<34%, nữ<39%; một là nhóm giàu chất béo gồm nam ≥ 34%, nữ ≥ 39%.

Kết quả cho thấy, những người có lượng mỡ chân cao hơn, nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn 61% so với những người có lượng mỡ chân thấp hơn.

Không chỉ vậy, một nghiên cứu từ Thượng Hải (Trung Quốc) cũng đưa ra kết luận tương tự.

Đại học Giao thông Thượng Hải cũng đã tiến hành một nghiên cứu nhằm tìm hiểu “mối tương quan giữa sự phân bố chất béo và các biến chứng mạch máu vĩ mô ở bệnh nhân đái tháo đường”.

Cuối cùng họ xác nhận rằng: Bệnh nhân đái tháo đường có “chân dày và eo thon”, có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chuyển hóa khác.

Eo thon không phải là theo đuổi vòng eo nhỏ một cách mù quáng mà hãy chú ý đến lượng mỡ nội tạng. Tương tự, chân dày không phải cổ ý để chân tích nhiều "mỡ", mà là tăng khối lượng cơ cho đùi.

Có nghĩa là, các nghiên cứu nói trên đề cập đến thực tế rằng, không phải càng nhiều chất béo thì càng tốt mà còn phụ thuộc vào sự phân bố của vị trí chất béo.

Bốn hiện tượng bất thường ở chân, cần kiểm tra sức khỏe

Bạn có thể phát hiện ung thư sớm qua một số hiện tượng ở chân, đặc biệt khi những biểu hiện bất thường sau đây xảy ra ở chân mà không rõ nguyên nhân thì bạn càng nên cảnh giác.

1. Đau khớp chân

Khi ung thư phổi phát triển đến giai đoạn giữa và cuối, tế bào ung thư có thể xâm lấn vào xương và gây đau khớp chân.

2. Phù chân không thể giải thích được

Mạch máu và dây thần kinh ở chân rất phong phú. Khi tế bào ung thư xâm lấn vào mạch máu và dây thần kinh, chúng có thể dẫn đến hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu ở chi dưới khiến chân bị sưng và đau.

Ví dụ các bệnh ung thư phổi, ung thư tuyến tụy và các khối u phụ khoa đều có thể gây ra các cục máu đông, sau đó gây phù chân.

3. Phình bất thường

Nếu bạn phát hiện thấy một khối cứng không thể giải thích được ở chân, nhiệt độ da trên bề mặt của khối này tăng lên, tĩnh mạch nông lộ ra ngoài và vùng cục bộ kèm theo các mức độ đau khác nhau, ảnh hưởng đến các hoạt động khớp thì bạn nên cảnh giác đến u xương.

4. Tìm cục u ở chân

Những cục u ở chân không thể giải thích được cũng có thể do ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt…

Đặc biệt, những cục có những đặc điểm: không đau, kết cấu cứng, dính vào các mô xung quanh, phát triển nhanh… thì càng đáng lo ngại, cần kiểm tra y tế kịp thời.

Ba hành vi làm tăng tốc độ lão hóa ở chân

Người xưa có câu: “Cây già thì rễ héo trước, người già thì chân ‘héo’ trước”. Nếu bạn muốn ngăn ngừa lão hóa, thì nên chú ý đến tình trạng của chân, và cố gắng tránh những hành vi có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của chân.

1. Chân luôn mặc quần bó

Mặc quần quá chật có thể ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu của chân, trường hợp nặng có thể gây giãn tĩnh mạch chi dưới, dẫn đến một số nốt ban đỏ, hình nhện ở chân, hoặc nếu nghiêm trọng sẽ dẫn đến phình tĩnh mạch.

2. Chân đi giày cao gót

Thường xuyên đi giày cao gót cũng sẽ ảnh hưởng đến chức năng hồi lưu tĩnh mạch của bắp chân, khiến tĩnh mạch chi dưới luôn trong tình trạng sung huyết.

Về lâu dài, điều này không chỉ dễ dẫn đến biến dạng bàn chân mà còn làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch chi dưới.

3. Ngồi bắt chéo chân

Duy trì tư thế này trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu và bạch huyết của chân, khiến thân dưới bị phù nề, sinh ra chân voi, còn dễ bị suy giãn tĩnh mạch.

Vì vậy, để tránh chân bị lão hóa sớm, bạn nên cố gắng tránh ba hành vi trên.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 dấu hiệu bất thường ở chân báo hiệu khả năng mắc bệnh ung thư