4 dấu hiệu cảnh báo gan kém

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gan được mệnh danh là cơ quan "đỏng đảnh" nhất trong cơ thể. Hầu hết các bệnh lý về gan đều không có dấu hiệu rõ rệt trong giai đoạn đầu, dẫn đến khó phát hiện sớm.

Đó là lý do vì sao nhiều người khi phát hiện ra bệnh, thì tình trạng đều đã trở nên khó chữa, bởi thời điểm điều trị tốt nhất đã qua.

Mặc dù vậy, bệnh gan không phải là không có triệu chứng, khi bệnh tiếp tục phát triển thì một số triệu chứng không điển hình cũng có thể xuất hiện.

Ví dụ, 4 triệu chứng dưới đây có thể là tín hiệu cấp bách do gan gửi về, vì vậy bạn cần cảnh giác hơn.

4 dấu hiệu cảnh báo bệnh gan

1. Kém ăn

Một người bình thường không mắc các bệnh về đường tiêu hóa nhưng đột ngột chán ăn, khi gặp đồ ăn nhiều dầu mỡ luôn có cảm giác buồn nôn hoặc nôn.

Hãy cẩn thận, đây là một tín hiệu lớn của bệnh gan. Vì sau khi gan bị tổn thương, việc dự trữ và tiêu hóa chất béo bị suy giảm khiến cảm giác thèm ăn ngày càng kém đi.

Tuy nhiên, do biểu hiện kém ăn giống với bệnh dạ dày, nên người bệnh rất dễ nhầm lẫn, cuối cùng bỏ qua cơ hội điều trị sớm.

2. Mệt mỏi

Nhiều người mắc bệnh gan giai đoạn đầu sẽ có triệu chứng mệt mỏi, đặc biệt là bệnh nhân viêm gan B. Dù sau một thời gian dài nghỉ ngơi và điều chỉnh nhưng triệu chứng này vẫn không thể thuyên giảm.

Nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa glucose, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin E, giảm bất hoạt acetylcholin do tổn thương tế bào gan; cuối cùng gây ra hàng loạt biểu hiện mệt mỏi.

3. Nước da bất thường

Bệnh nhân bị viêm gan mãn tính hoặc xơ gan có thể có một số đặc điểm tiêu biểu khi bệnh tiến triển.

Lúc này, khuôn mặt của họ trở nên khô ráp, da sạm và xỉn màu, quầng thâm dưới mắt, đỏ ở đầu mũi và các triệu chứng khác ở mức độ nặng.

Đó là do chức năng gan bước vào giai đoạn mất bù dẫn đến rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, gây lắng đọng sắc tố melanin.

4. Nước tiểu màu nâu đậm

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất khi bệnh gan tiến triển là "vàng da", nguyên nhân chủ yếu là do gan không thể chuyển hóa bilirubin bình thường để sản xuất mật.

Một lượng lớn bilirubin đi vào thận theo dòng máu và được bài tiết ra khỏi cơ thể với nước tiểu, từ đó làm thay đổi màu sắc ban đầu của nước tiểu. Khi bệnh tiến triển, có thể có nhiều triệu chứng như củng mạc và vàng da.

Nếu các triệu chứng trên xảy ra, cần lưu ý vì có khả năng gan của bạn đã bị tổn thương. Đồng thời phải đi khám kịp thời, nếu phát hiện bệnh thì nên tích cực điều trị và điều chỉnh thói quen sinh hoạt, đặc biệt là 3 khía cạnh sau.

3 biện pháp phòng ngừa để nuôi dưỡng gan

1. Tránh rượu bia

Ai cũng biết, uống rượu bia sẽ làm tổn thương gan, thành phần chính của rượu bia là ethanol. Ethanol sẽ chuyển hóa thành chất gây ung thư acetaldehyde, những chất này gây hại cho gan.

Nếu mắc bệnh gan mãn tính mà không bỏ rượu kịp thời sẽ đẩy nhanh quá trình tiến triển của bệnh, dẫn đến xơ gan, thậm chí là ung thư gan; chính vì vậy người bệnh gan phải từ bỏ rượu.

2. Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn

Bệnh nhân mắc bệnh gan nên chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống và lựa chọn thực phẩm giàu đạm, vitamin.

Đặc biệt cần chú ý bổ sung đầy đủ chất đạm, vì chất đạm có thể thúc đẩy quá trình sửa chữa và tái tạo tế bào gan, chẳng hạn như trứng, sữa… là những nguồn tốt.

Đồng thời, giảm ăn thức ăn nhiều dầu mỡ để không làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho gan.

3. Nghỉ ngơi hợp lý

Bệnh nhân mắc bệnh gan mãn tính có các biểu hiện như uể oải, mệt mỏi nên tránh làm việc trí óc và quá sức; đồng thời tránh thức khuya để ngăn ngừa rối loạn tự chủ, rối loạn nội tiết dẫn đến gây hại cho gan.

Ngoài ra, người bệnh nên đi khám sức khỏe định kỳ để quan sát tình trạng bệnh.

Mặt khác, bạn hãy nhớ rằng muốn bảo vệ gan thì không nên sử dụng bừa bãi các thực phẩm bảo vệ gan. Một số thành phần không rõ nguồn gốc sẽ chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho gan.

“Bảo vệ gan” đúng cách chính là cần rèn luyện lối sống tốt, không ỷ lại và phụ thuộc vào các loại thuốc bảo vệ gan.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 dấu hiệu cảnh báo gan kém