4 kiểu uống nước nguy hại cho sức khỏe, những thời điểm nào uống nước tốt nhất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Uống nước là cách đơn giản nhất để giữ gìn sức khỏe. Tuy nhiên, phương pháp uống nước sai cũng có thể ảnh hưởng đến tim mạch. Do đó, nếu bạn không muốn tạo gánh nặng cho tim, thì cần thay đổi 4 kiểu uống nước sai lầm sau đây.

4 kiểu uống nước gây hại cho tim

Bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày là một cách quan trọng để giảm độ nhớt của máu và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, bạn cần chú ý hạn chế 4 kiểu uống nước dưới đây:

1. Uống quá ít nước

Người lớn nên uống khoảng 1500 đến 1700 ml nước mỗi ngày, bao gồm cả nước uống trực tiếp và nước có trong thức ăn đưa vào cơ thể.

Uống quá ít nước sẽ làm tăng độ nhớt của máu, có thể dẫn đến các tai biến về tim mạch và mạch máu não, thậm chí cả sỏi tiết niệu.

2. Uống nước một mạch đến hết

Khi bạn uống nước không nên uống hết một lúc, tốt nhất nên uống từ từ.

Nếu bạn uống quá nhiều nước một lúc thì nó sẽ khiến tim người bị quá tải, có thể dẫn đến các triệu chứng như hồi hộp, khó thở. Người bị bệnh tim mạch có khả năng đối mặt với nguy hiểm tính mạng.

3. Chỉ uống nước đun sôi

Khi vận động, toàn thân sẽ đổ nhiều mồ hôi. Không chỉ khiến cơ thể mất nước, mồ hôi còn cuốn nhiều chất điện giải ra ngoài.

Nếu bạn chỉ uống nước lọc thông thường, thì nó không những khó bổ sung đầy đủ lượng điện giải đã mất mà còn làm loãng thêm chất điện giải trong máu, từ đó gây ra các triệu chứng như chóng mặt, khát nước, đau cơ. Trong trường hợp nặng có thể gây bất tỉnh.

Do đó, người tập luyện cường độ cao nên uống một số loại nước uống dành riêng cho thể thao để bổ sung các khoáng chất như kali, natri, clo, canxi…

Hơn nữa, sau khi vận động gắng sức, bạn cũng có thể pha một ít nước muối đường để uống. Phương pháp cơ bản là bổ sung thêm 1 - 2 gram muối vào 500ml nước đun sôi, và thêm 20 gram đường.

4. Đồ uống quá lạnh

Không ít người thích ăn lạnh, uống lạnh. Mặc dù chúng đem lại cảm giác sảng khoái nhất thời, nhưng thói quen này không phù hợp với bệnh nhân mắc bệnh tim.

Thức ăn và đồ uống quá lạnh sẽ làm tăng nhịp tim, tăng khả năng tiêu thụ oxy của tim, gây rối loạn nhịp tim và đau thắt ngực, từ đó gia tăng nguy cơ lên ​​cơn đau tim.

4 thời điểm quan trọng để bổ sung nước, bảo vệ tim mạch và não bộ

Có 4 thời điểm quan trọng trong ngày, nếu bạn uống nước với lượng phù hợp, sẽ rất có lợi cho toàn bộ cơ thể, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe tim mạch và não bộ:

Ly nước đầu tiên: uống 200ml vào buổi sáng

Khi thức dậy vào buổi sáng, bạn hãy uống một cốc nước ấm đun sôi khoảng 200ml, có thể làm giảm độ nhớt của máu, thúc đẩy tuần hoàn máu toàn thân, đánh thức dạ dày và hệ tiêu hóa, đồng thời cũng giúp giải độc cho gan và thận.

Ly nước thứ hai: 150ml sau khi ngủ trưa

Sau khi chợp mắt vào buổi trưa, bạn nên uống tiếp một cốc nước khoảng 150ml để giúp thúc đẩy lưu thông máu.

Ly nước thứ 3: uống 100ml trước khi đi ngủ

Bạn không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, tốt nhất nên uống một cốc nước ấm nhỏ vừa đủ khoảng 100ml, giúp làm loãng máu, chống đông máu, bảo vệ dạ dày và thần kinh ở mức độ nhất định.

Ly nước thứ 4: uống 50ml vào buổi tối

Đối với một số bệnh nhân tiểu đường có thói quen thức đêm, uống hai hoặc ba ngụm nước sau khi thức dậy có thể đẩy nhanh lưu thông máu, có lợi cho tim mạch và mạch máu não.

Ngoài ra, nhiệt độ nước uống thích hợp nhất để uống là 35℃ ~ 40℃ gần với nhiệt độ cơ thể con người. Đặc biệt lưu ý, bạn không nên uống nước quá nóng.

Tuy nhiên, nếu ban cảm thấy nước đun sôi quá nhạt, thì cũng có thể thêm vài lát chanh, vỏ quýt khô để tăng thêm hương vị.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 kiểu uống nước nguy hại cho sức khỏe, những thời điểm nào uống nước tốt nhất?