4 lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của cà tím

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuốn Bản thảo cương mục - một bách khoa toàn thư về y học cổ truyền thời nhà Minh (Trung Quốc), chép rằng cà tím có tác dụng trị sốt kèm theo ớn lạnh, tăng lưu thông máu, phân tán khí trệ, giảm đau, giảm sưng tấy và mở rộng ruột (giúp ngăn ngừa táo bón).

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết cà tím là một siêu thực phẩm nhờ ít calo và natri, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Cứ 100gr cà tím chứa:

  • 25 calo
  • 5.3g carbohydrate
  • 2.7g chất xơ
  • 221mg kali
  • 16mg canxi
  • 29mg phốt pho
  • 15mg magie

Hơn nữa, cà tím còn chứa vitamin B, vitamin C và vitamin P. Vitamin P còn được gọi là một bioflavonoid, bao gồm citrin, rutin, hesperidin, flavones và flavonal.

Trả lời phỏng vấn với The Epoch Times hôm 7/3, bác sĩ Yalan Tsai tại Bệnh viện Đa khoa Cựu chiến binh Đài Trung (Đài Loan) đã cung cấp những lợi ích của cà tím:

Bốn lợi ích của cà tím

1. Giàu chất chống oxy hóa và giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Màu tím sáng của cà tím đến từ flavonoid glycoside hoặc chất chống oxy hóa rất hữu ích trong việc chống lại chứng mất trí nhớ. Những thứ này giúp bảo vệ các tế bào não và ngăn ngừa mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác và thoái hóa nhận thức.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Food Biochemistry cho thấy, ăn cà tím điều chỉnh hoạt động của các enzym trong hệ thống enzym purinergic, monoaminergic và cholinergic liên quan đến các triệu chứng giống như bệnh Alzheimer.

Các tác giả kết luận rằng “cà tím là một biện pháp toàn diện trong việc ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường như bệnh thoái hóa thần kinh”.

2. Ngăn ngừa tổn thương điểm vàng ở mắt

Cà tím rất giàu lutein, một sắc tố màu vàng đậm được tìm thấy trong thực vật và lòng đỏ trứng, có đặc tính chống viêm.

Nó ức chế các gốc tự do và ngăn ngừa các tổn thương điểm vàng. Nó cũng làm giảm tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt do mặt trời, ánh sáng huỳnh quang và thiết bị LED gây ra.

3. Giúp giảm cân và ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Vì cà tím chứa ít calo, giàu chất dinh dưỡng và chất xơ nên nó là một thực phẩm hỗ trợ tuyệt vời cho việc giảm cân. Chất xơ có trong cà tím giúp làm chậm tốc độ tiêu hóa của ruột và tạo cảm giác no để giảm lượng calo tổng thể.

Một bài báo đăng trên Tạp chí Iranian Journal of Basic Medical Sciences cho thấy, cà tím có thể kiểm soát bệnh tiểu đường nhờ đặc tính chống oxy hóa và ức chế hoạt động của α-amylase và α-glucosidase.

Ngoài ra, cà tím có thể có tác dụng với chứng tăng lipid máu và béo phì thông qua việc tạo ra hoạt động lipase lipoprotein và giảm hoạt động lipase tuyến tụy. Cà tím cũng hữu ích trong điều trị hội chứng chuyển hóa và các biến chứng của nó.

4. Có lợi trong việc chống viêm và ung thư

Cà tím có chứa một hợp chất gọi là solasodine rhamnosyl glycosides (SRGs). Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng SRG có thể tiêu diệt tế bào ung thư và giảm sự tái phát của một số loại ung thư.

Ngoài ra, anthocyanin trong cà tím còn có thể ức chế sự hình thành khối u, giảm viêm và ức chế các enzym lây lan của tế bào khối u.

Thận trọng khi ăn cà tím

Bất chấp những lợi ích của cà tím, các bác sĩ y khoa Trung Quốc cũng cảnh báo không nên ăn quá nhiều vì làm như vậy có thể gây bất lợi cho một số người.

Để hiểu rõ hơn về quan điểm đối lập này, The Epoch Times đã nói chuyện với Tiến sĩ Zhen Lixue, Giám đốc Trung tâm Trị liệu Châm cứu Heisei của Nhật Bản ở Okayama vào ngày 5 tháng 3.

Ông nói rằng mặc dù cà tím có lợi cho cơ thể, nhưng nó nên ăn vừa phải.

Tiến sĩ Zhen cho biết trọng tâm của y học cổ truyền Trung Quốc là giữ cho cơ thể cân đối. Chẳng hạn, cà tím là loại thực phẩm có tính mát, rất lý tưởng để ăn trong những tháng có kiểu thời tiết ấm áp giúp giải nhiệt cơ thể trong mùa hè. Cà tím đặc biệt tốt cho người bị táo bón, trĩ chảy máu, ẩm thấp, người dễ phát ban, mụn nhọt.

Theo ông Zhen, “trong y học cổ truyền, phụ nữ đại diện cho âm và thường có thể trạng lạnh, vì vậy họ không nên thường xuyên ăn những thực phẩm có tính mát”.

Ông cũng nói, “những người có lá lách và dạ dày yếu, dễ bị tiêu chảy và phân lỏng, cũng nên xem lượng cà tím mà họ ăn.”

Tiến sĩ Zhen cảnh báo rằng ăn cà tím trước khi phẫu thuật không phải là một ý kiến ​​hay vì làm như vậy có thể ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục.

Loại thực phẩm này tuy có lợi cho cơ thể nhưng ăn quá nhiều lại có khả năng “gây ra các bệnh mãn tính, lở loét, ghẻ lở, đau bụng, tiêu chảy và còn có thể gây hại cho tử cung của phụ nữ”.

Theo Ellen Wan từ The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch

Ellen Wan đã làm việc cho phiên bản tiếng Nhật của The Epoch Times từ năm 2007.



BÀI CHỌN LỌC

4 lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của cà tím