4 mặt trái của nước ép hoa quả đối với sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước ép hoa quả rất phổ biến và được đại đa số người tiêu dùng ưa thích. Tuy nhiên, loại sản phẩm này ẩn chứa nhiều rủi ro về sức khỏe, hơn nữa so với ăn trái cây, nó thậm chí còn không tốt bằng.

Nhiều hàng quán bày bán đa dạng các chủng loại nước ép trái cây với đầy đủ màu sắc, hương vị. Bạn cũng có thể từng nghe ai đó nói rằng uống nước hoa quả tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Tuy nhiên, những lời quảng cáo mỹ miều đó có đúng sự thật? Ăn trái cây trực tiếp hay uống nước ép sẽ bổ dưỡng hơn? Phương pháp nào sẽ giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả?

Hãy cùng đọc bài viết dưới đây nhé!

Ăn trái cây trực tiếp hay ép lấy nước bổ dưỡng hơn?

Một số người thích ép trái cây thành nước để uống, và nghĩ rằng nó có thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, so với việc ăn trực tiếp, ép trái cây không chỉ phá hủy chất dinh dưỡng mà còn bất lợi cho sức khỏe.

1. Mất chất dinh dưỡng

Khi ép một số loại quả giàu vitamin C, nó không chỉ làm thất thoát lượng lớn vitamin mà còn phá hủy chất xơ trong trái cây.

Thực ra, giá trị dinh dưỡng và tác dụng bồi bổ của nước ép không bằng ăn trực tiếp. Kết luận này hoàn toàn có cơ sở khoa học, bởi xét về góc độ dinh dưỡng thì hàm lượng dinh dưỡng trong nước ép thấp hơn rất nhiều so với trái cây tươi.

So với trái cây, nước ép không chỉ làm mất đi chất xơ ban đầu cùng một số thành phần chăm sóc sức khỏe, mà nó còn bị mất rất nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa.

Như đã nói, ép trái cây làm mất chất xơ. Nếu chất xơ trong thực phẩm giảm xuống, thì nó khiến cơ thể khó kiểm soát lượng đường trong máu cũng như ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

2. Hàm lượng đường quá cao

Một số loại nước trái cây sẽ chua hơn trong quá trình ép. Nhưng để đáp ứng khẩu vị của người tiêu dùng, người ta phải thêm vào rất nhiều đường.

Hàm lượng đường trong nước ép táo và cam là hơn 8%, hàm lượng đường trong nước ép nho thậm chí có thể cao tới 15% đến 20%, gấp hơn hai lần hàm lượng đường trong Coca-Cola!

3. Lượng đường trong máu tăng nhanh

Vì ăn trái cây trực tiếp sẽ cần phải nhai, tốc độ làm rỗng dạ dày cũng chậm lại.

Tuy nhiên, nước trái cây là chất lỏng, không cần nhai thì tốc độ làm rỗng dạ dày sẽ tăng nhanh, quá trình hấp thụ của ruột cũng được đẩy nhanh hơn và lượng đường trong máu sẽ tự nhiên tăng lên nhanh chóng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống nước ép trái cây cũng có thể gây béo phì hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 15 năm, theo dõi hơn 70.000 nữ y tá khỏe mạnh.

Kết quả cho thấy, những người uống ít nhất 3 ly nước ép mỗi tháng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 15% so với những người không uống.

4. Cảm giác no không mạnh

Bởi vì tốc độ uống nước trái cây nhanh hơn nhiều so với tốc độ ăn trái cây, cảm giác no tự nhiên cũng thấp hơn so với khi ăn.

Xét cho cùng, ăn một quả táo đã tương đối khó, ăn hai quả còn khó hơn, thậm chí tiếp tục ăn một quả thứ ba dường như là bất khả thi.

Ngược lại, uống một ly nước trái cây thì đơn giản, uống hai hoặc ba ly cùng một loại cũng không cảm thấy khó khăn.

Không khuyến khích uống nước ép trái cây dù răng yếu

Khi tiêu thụ trái cây, tốt nhất bạn nên ăn trực tiếp sau khi rửa sạch. Điều này không những có thể bảo quản tốt hàm lượng dinh dưỡng mà còn không phá hủy chất dinh dưỡng trong trái cây.

Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi hoặc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vốn không thể ăn trực tiếp trái cây vì vấn đề răng miệng, bạn có thể xay nhuyễn trái cây rồi ăn, thậm chí cách này còn bổ dưỡng hơn cả ép lấy nước.

Liệu trái cây ép thành nước sẽ giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn không?

Thực tế, với những người có khả năng hấp thụ và tiêu hóa bình thường, các chất dinh dưỡng như đường và vitamin trong trái cây đều được sự hấp thụ dễ dàng ngay cả khi chúng không được ép thành nước.

Suy cho cùng, mục đích của việc ăn trái cây là để cung cấp chất xơ, không phải để uống nước đường.

Nói chung, những người có hàm răng chắc khỏe và chức năng tiêu hóa bình thường, trái cây sau khi ăn vào cơ thể sẽ được tiêu hóa và hấp thụ tốt chỉ bằng cách nhai.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 mặt trái của nước ép hoa quả đối với sức khỏe