4 mẹo để giảm ngứa da và rát cổ họng vào mùa thu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau tiết Thu, nhiều người gặp triệu chứng khô da và ngứa cổ họng. Y học cổ truyền khuyên bạn nên chăm sóc cơ thể từ bốn khía cạnh: quần áo, thức ăn, sinh hoạt và vận động, kết hợp với xoa bóp huyệt đạo.

Ở Bắc bán cầu, sau tiết Thu phân, ban đêm có xu hướng dài hơn so với ban ngày và thời tiết cũng trở nên se lạnh hơn.

Y học cổ truyền khuyến khích bạn nên chăm sóc sức khỏe từ các khía cạnh bao gồm: quần áo, ăn uống, sinh hoạt, vận động, kết hợp điều hòa cơ thể thông qua xoa bóp huyệt đạo và uống trà.

Chen Chao-chuan, một bác sĩ Trung y tại Phòng khám Trung y Fu Yuan (Đài Loan), đã viết rằng sau Thu phân, thời tiết chuyển sang khô mát, nhiều người dễ bị ho khan, hen suyễn và ngứa mắt.

Vì vậy, để tăng cường sức khỏe, họ cần đặc biệt chú ý đến việc bồi bổ phổi, lá lách và thận.

Để điều chỉnh lối sống của chúng ta, bác sĩ Chen đề xuất bốn khía cạnh dưới đây:

Thực phẩm mùa thu: Tiêu thụ nhiều thực phẩm trắng làm ẩm phổi

Y học cổ truyền cho rằng dinh dưỡng của thực phẩm màu trắng đi vào phổi, vì vậy mọi người nên ăn nhiều thực phẩm màu trắng để giúp nuôi dưỡng phổi trong thời tiết thu phân.

Bạn nên chọn những nguyên liệu theo mùa như lá khoai lang, hoa hòe, dưa leo, bưởi, hồng, mồng tơi.

Những người bị ngứa da do khô và dị ứng vào mùa thu có thể bổ sung các loại thực phẩm giúp loại bỏ “chất nhờn”, chẳng hạn như đậu bắp, măng tây, nấm lim, măng, hành, tỏi và các loại khác.

Đậu bắp còn được gọi là “nhân sâm xanh (một trong những loại thảo dược bổ sung tốt nhất trong y học Trung Quốc)”. Nó là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng khác nhau với các đặc tính chống lão hóa để ngăn ngừa lão hóa da.

Chất nhầy trong đậu bắp cũng có thể bảo vệ thành dạ dày và giúp tiết dịch vị để thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Nó là một thực phẩm tuyệt vời để tăng cường sức khỏe vào mùa thu.

Quần áo mùa thu: Mặc quần áo nhẹ và giữ ấm

"Mặc quần áo mỏng nhẹ để tránh lạnh" là cách để giữ sức khỏe trong mùa thu. Vào mùa thu đông, nhiệt độ thấp hơn vào sáng sớm và chiều tối.

Giữ ấm vùng cổ là rất quan trọng, nhất là hiện nay, mọi người thường vùi đầu vào điện thoại di động trong thời gian dài, dễ gây ra các triệu chứng đau mỏi cột sống cổ và các cơ lân cận.

Nếu ai bị cảm lạnh do không chú ý đến sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm, thì chúng sẽ dẫn đến tuần hoàn máu kém và làm nặng thêm tình trạng khó chịu ở vai và cổ.

Người yếu, người già và trẻ em nên ngủ trong chăn bông vào ban đêm để tránh bị lạnh bụng, từ đó hạn chế nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

Sinh hoạt vào mùa thu: Đi ngủ sớm và dậy sớm

Vào mùa thu, không khí lạnh nhiều hơn, các nguồn năng lượng dương (chẳng hạn như mặt trời, độ sáng và nhiệt) có xu hướng ẩn đi. Càng về khuya trời càng lạnh, bạn không nên thức khuya và cần đi ngủ sớm.

Sáng sớm dậy sớm có lợi cho việc tăng cường dương khí.

Nếu ai có thói quen bật điều hòa, quạt điện thì cố gắng tránh thổi trực tiếp vào đầu, mặt. Thay vào đó, có thể đặt một cốc nước nhỏ bên trong phòng để duy trì độ ẩm cho không gian.

Vận động: Kéo giãn cơ và xương

Tiết trời thu phân sẽ chuyển dần từ mát mẻ sang se lạnh. Sau khi thức dậy vào buổi sáng, hãy thực hiện một số bài tập đơn giản trước khi ra khỏi giường như kéo giãn cơ và xương.

Trước khi ra ngoài cần chú ý đến nhiệt độ môi trường ngoài trời và giữ ấm.

Vào đầu mùa thu, không nên tập thể dục cường độ quá cao, nhất là đối với những người mắc bệnh mãn tính. Bạn có thể đi bộ nhanh.

Bác sĩ Chen nói rằng “2 huyệt sau đây có thể được xoa bóp thường xuyên để giúp điều hòa cơ thể”:

1. Huyệt Xích Trạch

Khuỵu khuỷu tay 90 độ và lòng bàn tay hướng lên, huyệt này nằm ở chỗ lõm trên mặt hướng tâm của gân cơ nhị đầu.

Huyệt nằm trên đường lưu thông của kinh mạch phổi, tính chất của huyệt là thủy, có tác dụng giảm ngứa da do hanh khô mùa thu.

2. Huyệt Thái Khê

Nằm ở chỗ lõm giữa mỏm của xương mác giữa và gân Achilles.

Thận là nước. Kích thích huyệt Thái Khê có thể nuôi dưỡng thận âm (phục hồi sức mạnh) để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển hóa nước trong cơ thể, do đó ngăn ngừa triệu chứng ngứa ngáy do khô da gây ra.

Uống trà gừng nghệ để tăng cường sức khỏe

Thành phần:

  • 2 cốc nước;
  • 1/2 muỗng (teaspoon) nghệ;
  • 85 gram (tương đương với 3 ounce) gừng tươi gọt vỏ;
  • 1/2 muỗng (teaspoon) hạt tiêu đen nguyên hạt;
  • 1 thanh quế;
  • 1 muỗng (teaspoon) bột đường thốt nốt;
  • 1 cây hồi;
  • 1/2 quả chanh, ép lấy nước.

Cách thực hiện:

  • Cho nước và nghệ vào đun với lửa vừa trong một cái chảo có kích thước vừa phải. Đun nóng chúng trong khi chuẩn bị và thêm các thành phần còn lại.
  • Dùng cối và chày giã nát gừng tươi đã gọt vỏ rồi cho vào nồi.
  • Sau khi đã lau sạch mặt trong của cối và chày, bạn cho hạt tiêu và quế vào, đập dập. Thêm vào nồi.
  • Trong cùng một nồi, cho bột đường thốt nốt và hoa hồi vào. Nấu thêm năm phút rồi tắt lửa.
  • Thêm nước chanh trước khi dùng. Dùng nóng hoặc ấm.

Chức năng: Nuôi dưỡng gan, làm ẩm phổi và thúc đẩy sản xuất chất lỏng.

Cuối cùng, bác sĩ Chen gợi ý rằng bạn có thể sử dụng máy xông tinh dầu để làm dịu tình trạng khô da.

Phương pháp là thêm 10ml (chất lỏng) hydrosol hoa cúc La Mã vào 200ml nước. Sau đó, cho chúng vào máy hương liệu. Nó rất hiệu quả đối với chứng ngứa da khô vào mùa thu và đường hô hấp.

Trong trường hợp da nhạy cảm, có thể sử dụng lavender hydrosol cộng với laurel hydrosol để phục hồi độ ổn định cho da. Nó cũng thích hợp cho trẻ em và có thể làm giảm tần suất bị viêm da dị ứng.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

4 mẹo để giảm ngứa da và rát cổ họng vào mùa thu