4 món ăn nếu để qua đêm sẽ rước ung thư vào người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người hay tiếc đồ ăn thừa nên hâm lại để ăn, tuy nhiên ăn không hết, lại cất đi cho vào tủ lạnh để lần sau ăn tiếp, hâm đi hâm lại rất nhiều lần. Trên thực tế, đây là một thói quen cực kỳ nguy hại...

Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng ăn đồ thừa để qua đêm thì đây sẽ không phải là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, nếu bạn làm như vậy thường xuyên, chẳng hạn 3 ngày 1 lần, thì những lo lắng về nguy cơ ung thư là có thật.

Đồ ăn càng để lâu thì lượng nitrit sẽ sinh ra càng nhiều. Chất này tuy không trực tiếp làm cho bạn bị ung thư, nhưng khi ăn vào sẽ kết hợp với protein trong cơ thể, tạo thành nitrosamine, là một chất gây ung thư cực mạnh.

Sau đây là 5 loại thực phẩm thường được để lại ăn vào hôm sau, nhưng lại có khả năng gây ung thư cao nhất. Nếu không muốn tế bào ung thư dần dần xuất hiện, nhất định bạn không được tiếc rẻ những món này.

1. Thịt kho

Mọi người thông thường sẽ ngại đổ chút thịt kho thừa vào thùng rác và cảm thấy rất tiếc. Do đó, họ có xu hướng cất thịt này vào tủ lạnh, sau đó hâm nóng nhiều lần và ăn trong khoảng 2-3 ngày tiếp theo. Tuy nhiên, điều này không được bác sĩ khuyến khích, vì càng để lâu thì nitrit sẽ tạo ra càng nhiều, khả năng hình thành nitrosamine càng lớn.

Các bạn cũng cần đặc biệt lưu ý nếu không cho thịt dư vào hộp kín, hoặc không sử dụng màng bọc thực phẩm. Môi trường trong tủ lạnh có thể khiến món ăn sinh ra thêm độc tố. Ngoài ra, đun lại thịt cho đến khi sôi, chín, cũng sẽ an toàn hơn là bỏ lò vi sóng.

Người miền Nam cũng dùng món bánh tét để cúng tổ tiên, tuy nhiên thêm một món đặc trưng khác cũng được người dân Nam Bộ ưa chuộng đó chính là thịt kho tàu.
Người miền Nam cũng dùng món bánh tét để cúng tổ tiên, tuy nhiên thêm một món đặc trưng khác cũng được người dân Nam Bộ ưa chuộng đó chính là thịt kho tàu. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
2. Rau củ

Rau luộc hoặc canh rau tuyệt đối không được để qua đêm, dù thừa ít hay thừa nhiều thì bạn vẫn phải đổ bỏ. Các loại rau xanh khi đã nấu chín chỉ có thể để được trong 3 tiếng. Nếu để qua đêm, chất nitrit trong rau sẽ tăng lên, gấp đến 10 lần mức bình thường. Theo đó, hàm lượng nitrosamine cũng sẽ tăng vọt.

Tương tự như rau xanh, các loại củ được hầm chín hoặc luộc cũng không được khuyến khích để qua đêm. Lý do là giống nhau, nó cũng tạo ra nhiều nitrit. Nói cách khác, các món canh rau hoặc củ đã được chế biến, sẵn có tại các siêu thị hiện nay cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, dù được bảo quản ở nhiệt độ thấp đến mấy.

Điều này cũng giống như hút thuốc lá, hút vape: hút thuốc càng lâu và càng nhiều thì nguy cơ ung thư phổi sẽ càng tăng gấp bội.

Rau củ, hoa quả rất tốt cho sức khỏe và giúp mọi người được trường thọ... (Pixabay)

3. Hải sản

Nhiều người thích ăn hải sản tươi sống vì nó được cho là bổ dưỡng hơn và ngon hơn. Tuy nhiên, nếu chẳng may nấu dư nhiều thì lại tiếc, cất phần thừa vào tủ lạnh để tiếp tục ăn vào hôm sau. Trên thực tế, hải sản là thực phẩm rất giàu chất đạm, vậy nên để qua đêm không chỉ dễ sinh vi khuẩn mà còn có thể gây ung thư.

Đầu tôm chiên giòn giòn là món ăn ưa thích của nhiều người... (Minh họa)
5. Nước dùng

Không ít người nghĩ rằng các loại nước dùng như nước súp, nước canh, nước lẩu là phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nên không nỡ bỏ đi. Vì vậy, họ cất tiếp phần nước đó vào tủ lạnh để hôm sau hâm lại. Điều này thực sự không nên, vì nó sản sinh ra chất nitrit không hề kém 4 loại kể trên.

Trường hợp này cũng tương tự như rau củ, vì có rất nhiều loại bún, phở ăn liền có kèm theo nước dùng đã xuất hiện để giúp chúng ta thêm nhàn hạ. Tuy nhiên, cái gì cũng có cái giá của nó.

Minh Nhật

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

4 món ăn nếu để qua đêm sẽ rước ung thư vào người