4 nguyên nhân chính khiến da đầu ngứa ngáy, khó chịu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Da đầu khá nhạy cảm và dễ bị kích ứng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Khi tình trạng nghiêm trọng, nó có thể gây ngứa, gãi nhiều đến mức rách da, chảy máu và đóng vảy. Vậy, nguyên nhân gây ngứa da đầu bao gồm những gì?

1. Gội quá nhiều khiến da đầu mất đi lớp bảo vệ

Do tóc nhờn, ảnh hưởng đến vẻ ngoài, để giữ cho da đầu khô thoáng, chúng ta thường gội đầu mỗi ngày.

Tuy nhiên, gội đầu thường xuyên sẽ khiến lớp nhờn trên da đầu bị cuốn trôi. Vì không được dầu bảo vệ nên da đầu sẽ rất khô, lâu dần dễ hình thành gàu, ngoài ra còn gây ngứa.

Bên cạnh đó, sử dụng nước quá nóng để gội đầu cũng khiến da đầu bị kích thích. Nước nóng cũng sẽ cuốn trôi dầu và bã nhờn, gây ngứa do da đầu không được bảo vệ đúng cách.

Đặc biệt, một số loại dầu gội có chứa thành phần hóa học có thể kích ứng da đầu, cũng gây ngứa ngáy khó chịu.

Khi gội, nếu bạn không xả sạch hết dầu bằng nước thì da đầu dễ bị kích ứng. Sau khi sức đề kháng của da đầu giảm, nó trở nên nhạy cảm hơn, triệu chứng khô hoặc ngứa sẽ biểu hiện ra.

2. Dị ứng da đầu

Da đầu có thể bị dị ứng do một số hóa chất khác nhau. Nếu bạn sử dụng một số loại thuốc nhuộm tóc, thuốc uốn hoặc dầu gội kém chất lượng, da đầu sẽ bị kích ứng quá mức.

Việc nhuộm và uốn tóc thường xuyên cũng sẽ khiến da đầu bị kích thích bởi các chất hóa học, khiến da đầu trở nên yếu hơn, nhạy cảm và ngứa ngáy.

3. Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là một bệnh ngoài da tương đối phổ biến trên lâm sàng, thường xuất hiện trên đầu, mặt, ngực và lưng, khi bị viêm da tiết bã trên da đầu sẽ nổi nhiều mẩn đỏ cục bộ.

Đồng thời kèm theo đó là các triệu chứng đóng vảy, ngứa ngáy, trường hợp nặng sẽ tái phát nhiều lần, tóc cũng có thể bị rụng, do đó cần đến bệnh viện để khám và dùng thuốc theo lời khuyên của bác sĩ.

4. Chấy trên da đầu

Chấy là loại côn trùng nhỏ có thể phát triển trên bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể con người, đặc biệt là vùng đầu có nhiều tóc, vốn là nơi thích hợp cho chấy sinh sản.

Nếu không chú ý vệ sinh cá nhân, ít gội đầu, tắm rửa cũng như thay quần áo, bạn có thể bị nhiễm chấy.

Chúng sinh sôi trên đầu và hút máu, khiến người bệnh ngứa da đầu, kèm theo các nốt sẩn đỏ và sưng tấy, dẫn tới tình trạng gãi nhiều lần, có thể gây rách da đầu và chảy máu.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 nguyên nhân chính khiến da đầu ngứa ngáy, khó chịu